Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 1 Tự đánh giá: Chuối hạt cườm màu xám
Đánh giá sách Soạn văn lớp 8 - Chuỗi hạt cườm màu xám
Sách Soạn văn bài 1 "Chuỗi hạt cườm màu xám" trong bộ sách ngữ văn lớp 8 Cánh diều là một tài liệu giáo khoa chất lượng với phần đáp án chi tiết và hướng dẫn giải cụ thể cho từng bài tập trong chương trình học. Mục tiêu của sách là giúp học sinh nắm vững kiến thức và hiểu rõ bài học.
Sách cung cấp một cách tiếp cận dễ hiểu và thân thiện với học sinh, giúp họ dễ dàng tiếp cận và áp dụng kiến thức vào thực tế. Ngoài ra, sách cũng giúp phát triển kỹ năng tự đánh giá và tự học của học sinh.
Với những sắc thái và biểu cảm đa dạng, sách giúp học sinh phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo và khả năng phân tích. Đồng thời, sách cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn và trình bày ý tưởng một cách logic và rõ ràng.
Trên tất cả, sách Soạn văn lớp 8 - Chuỗi hạt cườm màu xám là một nguồn tài liệu hữu ích giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngữ văn và phát triển kỹ năng văn học của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5):
Câu 1. Nội dung chính của truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là gì?
A. Miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám
B. Ca ngợi tài năng của Na, người làm ra chuỗi hạt cườm
C. Kể lại câu chuyện về hai ông cháu nhân vật Na
D. Kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám
Câu 2. Cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc dạng nào?
A. Cốt truyện kì lạ, khác thường
B. Cốt truyện giản dị, đời thường
C. Cốt truyện trào phúng, hài hước
D. Cốt truyện giàu tính triết lí
Câu 3. Tình huống gay cấn trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống nào?
A. Cuộc cãi nhau giữa Di và Na về đôi mắt Na màu đen hay màu xám
B. Cảnh Di giả vờ ngã khi trèo lên cây hải hoa phong lan cho Na
C. Na trông thấy chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vện
D. Na tặng cho Di một chuỗi hạt cườm xâu bằng chỉ đỏ
Câu 4. Vì sao Di lại đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện?
A. Vì không thích chuỗi hạt cườm Na tặng
B. Vì đeo cho con Vện trông cũng hay hay
C. Vì Di muốn trêu đùa cô bé Na
D. Vì Di nghĩ con Vện cũng như mình
Câu 5. Câu văn nào sau đây chứa thán từ?
A. Không phải anh chê nó không đẹp.
B. Không biết Na ở nơi nào, Na ơi!
C. Nó không đẹp à?
D. Không phải thế, đẹp chứ.
Câu 6. Theo em, nhân vật Na là người như thế nào?
Câu 7. Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.” thể hiện điều gì đang xảy ra trong tâm hồn nhân vật Na?
Câu 8. Em suy nghĩ như thế nào về đoạn kết thúc truyện: “Hằng ngày, tôi lên lớp, cố tìm trong đám trò nhỏ của mình hình bóng Na, nhưng làm gì có gương mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang. Không biết Na ở nơi nào, Na ơi!”?
Câu 9. Có người cho rằng: “Câu chuyện như một bài thơ buồn phả vào hồn ta những rung động cao quý, thiêng liêng.”. Em nghĩ như thế nào về ý kiến trên?
Câu 10. Chắc hẳn, em đã có lần vô tình làm cho người thân, bạn bè và những người xung quanh buồn phiền. Hãy kể lại sự việc ấy trong khoảng 6 – 8 dòng.