Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 9 Thực hành tiếng Việt

Soạn văn bài 9 Thực hành tiếng Việt

Trong sách ngữ văn lớp 8 tập 2 Cánh diều, bài 9 mang tên "Thực hành tiếng Việt" giúp học sinh nắm vững kiến thức về ngôn ngữ và biểu cảm. Đây là phần có đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng những kiến thức đã học trong sách giáo khoa. Hy vọng, thông qua bài học này, các em sẽ đạt được mục tiêu học tập và phát triển toàn diện.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Tìm thành phần gọi - đáp, thành phần cảm thán trong các câu dưới đây. Nêu ý nghĩa của mỗi thành phần đó.

a. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? (Nguyễn Thành Long)

b. Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. (Ngô Tất Tố)

c. Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ. (Kim Lân)

d. Trời ơi, chỉ còn có năm phút! (Nguyễn Thành Long)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu và xác định thành phần gọi - đáp và thành phần cảm thán trong câu.2. Nêu ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Tìm thành phần phụ chú trong những câu dưới đây. Dấu hiệu hình thức nào giúp em nhận biết thành phần đó? Các thành phần phụ chú đó được dùng làm gì?

a. Trên nền im lặng bao la ấy nổi bật lên một âm thanh văng vẳng mơ hồ nhưng êm dịu như một tiếng hát xa – tiếng suối ... (Lê Trí Viễn)

b. Câu thơ vang lên những hai thứ tiếng: tiếng suối và tiếng hát. (Lê Trí Viễn) 

c. Vậy là không cần hành động, không cần biến cổ (hai yếu tố này đã bị thiểu giảm tới mức tối đa), tác giả để cho tính cách nhân vật hiện lên qua hai cuộc trò chuyện, nhờ vào đó để triển khai tâm tưởng bề sâu của nhân vật. (Văn Giá)

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu và xác định thành phần phụ chú trong câu đó.Bước 2: Xác định dấu hiệu hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Tìm thành phần chuyển tiếp, thành phần tình thái trong những câu dưới đây. Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của mỗi thành phần đó.

a. May ra có lẽ mợ không mắng đâu. (Thạch Lam)

b. Vậy biến đổi khí hậu liên quan thế nào đến nước biển dâng? Trước hết, do nhiệt độ tăng cao, các khối băng, tuyết từ Bắc Cực, Nam Cực và các đỉnh núi cao tan ra, chảy ra biển. [...] Thứ đến, nước dâng do hiện tượng dãn nở nhiệt của nước biển. (Lưu Quang Hưng)

c. Người nhà lí trưởng hình như không dám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hẳn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói. (Ngô Tất Tố)

d. Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đảo. (Thạch Lam)

e. Trong tầm quan sát của Trần Tế Xương, tất cả mọi vấn đề liên quan đến thi cử đều bị “biến dạng” trong mối quan hệ giữa danh và thực, tài và lực, giữa cái cũ lạc hậu nhưng chưa tiêu tan và cái mới vẫn chưa thắng thế. Nói cách khác, thơ Trần Tế Xương đã hoán cải ngay cả những bi kịch thi cử và thất vọng cả nhân thành một chuỗi cười dài. (Nguyễn Hữu Sơn)

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu và xác định các thành phần chuyển tiếp và tình thái trong đó.- Phân tích ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc, trong đó có sử dụng ít nhất một thành phần tình thái và một thành phần phụ chú. Chỉ ra thành phần tình thái và thành phần phụ chú được sử dụng trong đoạn văn đã viết.

Trả lời: Để làm câu hỏi trên, bạn cần làm theo các bước sau:1. Chọn một tác phẩm văn học mà bạn đã học hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04938 sec| 2186.617 kb