Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 10 Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi
Soạn ngữ văn lớp 8: Bài 10 Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm thiếu nhi không bao giờ cũ
Trên trang sách ngữ văn lớp 8 tập 2 của bộ sách Soạn ngữ văn Cánh diều, có chứa nội dung bài 10 với tên gọi là "Lá cờ thêu sáu chữ vàng". Đây là một tác phẩm thiếu nhi mang ý nghĩa sâu sắc và góp phần giáo dục cho các em học sinh.
Trong sách này, các em sẽ được hướng dẫn cách đọc và hiểu nội dung của tác phẩm, từ đó rút ra những bài học quý giá về đạo đức, tình yêu thương và lòng hiếu thảo. Phần đáp án chi tiết và hướng dẫn giải bài tập cũng được cung cấp, giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Hy vọng rằng, qua việc tiếp xúc với tác phẩm "Lá cờ thêu sáu chữ vàng", các em học sinh sẽ trở nên nhạy bén, giàu lòng nhân ái và cảm thấy hứng thú hơn trong việc học tập và rèn luyện bản thân.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Yêu cầu:
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim, các em cần chú ý:
+ Đọc lướt tên bài, các đề mục lớn nhỏ,... để xác định:
- Văn bản giới thiệu cuốn sách hoặc bộ phim nào? • Em đã biết gì về cuốn sách hoặc bộ phim đó?
- Người viết có sử dụng thêm các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, sơ đồ,... để chuyển tải thông tin không?
+ Đọc kĩ văn bản để xác định:
- Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Thông tin chính trong mỗi phần là gì? Thông tin trong văn bản được giới thiệu theo trình tự nào?
- Cách trình bày của văn bản (nhan đề, sa pô, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,...) có tác dụng gì?
- Văn bản giúp em biết thêm điều gì? Thông tin từ văn bản có ý nghĩa như thế nào với em?
- Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn và nhan đề văn bản, hãy dự đoán xem văn bản sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin gì.
- Đọc trước văn bản giới thiệu “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” — tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi.
CÂU HỎI GIỮ BÀI
Câu 1. Phần 1 cho em biết điều gì?
Câu 2. Phần 2 giới thiệu nội dung gì?
Câu 3. Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ nguồn nào?
Câu 4. Phần 3 giới thiệu thông tin gì?
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1. Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi được viết nhằm mục đích gì?
Câu 2. Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính đó của mỗi phần trong văn bản.
Câu 3. Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?
Câu 4. Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn bản được không? Vì sao?
Câu 5. Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản? Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?
Câu 6. Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết được các thông tin đó?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi