Soạn ngữ văn lớp 8 Cánh diều bài 6 Thực hành tiếng việt
Soạn văn bài 6 Thực hành tiếng việt sách ngữ văn lớp 8 tập 2 cánh diều
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và thực hành kỹ năng sáng tác văn bản tiếng Việt qua các bài tập trong sách giáo khoa. Với phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết, chúng ta sẽ nắm vững kiến thức cần thiết để hiểu rõ bài học.
Mục tiêu của bài học này là giúp các em học sinh phát triển kỹ năng viết văn và hiểu biết về ngôn ngữ, từ vựng, cấu trúc câu trong tiếng Việt. Hy vọng rằng sau khi hoàn thành bài tập, các em sẽ tự tin hơn trong việc sáng tác văn bản và giao tiếp bằng tiếng Việt.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1. Tìm từ địa phương trong những câu dưới đây. Cho biết các từ đó được dùng ở vùng miền nào và có tác dụng gì đối với việc phản ánh con người, sự vật ở địa phương.
a.
Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng.
(Hồ Chí Minh)
b. Muôn đời biết ơn chiếc gậy tầm vông đã dựng nên Thành đồng Tổ quốc! (Thép Mới)
c. Chị cho tôi một gói độ mười viên thuốc cảm và một đòn bánh tét ... (Đoàn Giỏi)
d. Thuyền em đã nhẹ, chèo lẹ khó theo. (Ca dao)
Câu 2. Giải thích nghĩa của các từ địa phương được in đậm dưới đây bằng các từ toàn dân cùng nghĩa
a) ...Lão viết văn tự nhượng cho tôi để không ai còn tơ tưởng dòm ngó đến ...
(Nam Cao)
b) Đón ba, nội gầy gò, cười phô cả lợi:
– Má tưởng con không về được, mưa gió tối trời vầy khéo cảm. (Nguyễn Ngọc Tư)
c) Một hôm, chủ Biểu đến nhà, chủ mang theo xâu ếch dài thiệt dài, bỗ bã:
Cái này má gởi cho mầy, má biểu phải đem đến tận nhà. (Nguyễn Ngọc Tư)
Câu 3. Việc sử dụng các biệt ngữ xã hội (có dấu ngoặc kép) trong những câu sau (ở tác phẩm Bỉ vỏ của Nguyên Hồng) có tác dụng thể hiện đặc điểm của các nhân vật như thế nào?
a. Nó hết sức theo dõi nhưng không làm sao đến gần được vì “bỉ” này “hắc” lắm.
b. Cái “cả” ngon làm vậy thằng “vỏ lõi ” nó còn “mõi” được huống hồ chị...
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay.