Câu 3: Cho F1 giao phấn với 3 cây khác nhau thu được kết quả như sau:- Với cây 1 thu được 6,25 cây...
Câu hỏi:
Câu 3: Cho F1 giao phấn với 3 cây khác nhau thu được kết quả như sau:
- Với cây 1 thu được 6,25 cây thấp, quả vàng.
- Với cây 2 thu được 75% cây cao, quả đỏ và 25% cây cao, quả vàng
- Với cây 3 thu được 75% cây cao, quả đỏ và 25% cây thấp, quả đỏ.
Cho biết mỗi gen quy định 1 tính trạng và các gen nằm trên các NST thường khác nhau. Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho mỗi trường hợp.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Cách làm:1. Xác định gen của từng cây: - Cây 1: thân thấp(A), quả vàng(B)- Cây 2: cao(A), đỏ(B) hoặc cao(A), vàng(B)- Cây 3: cao(A), đỏ(B) hoặc thấp(A), đỏ(B)2. Lập bảng lai gen của F1 với cây 1, cây 2 và cây 33. Lập sơ đồ lai gen và tính phần trăm khả năng xuất hiện của các tính trạng ở F2Câu trả lời:1. Với cây 1: F1 sẽ là AaBb- Lai gen với cây 1: AaBb x AaBb- Genotypic Ratio (G): AB, Ab, aB, ab với số lượng là 1:2:1:2- Phenotypic Ratio (F2): 9/16:3/16:3/16:1/16 (cao, đỏ : cao, vàng : thấp, đỏ : thấp, vàng)2. Với cây 2: F1 sẽ là AaBb- Lai gen với cây 2: AaBb x Bb- Genotypic Ratio (G): AB, Ab, ab với số lượng là 1:1:2- Phenotypic Ratio (F2): 3 cao, đỏ : 1 cao, vàng3. Với cây 3: F1 sẽ là AaBb- Lai gen với cây 3: AaBb x AaBb (tương tự như trường hợp 2) Các em có thể tự lập bảng lai gen và sơ đồ lai gen chi tiết cho trường hợp 3.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi động1. Giải thích kết quả lại một cặp tính trạng:a, P: hạt vàng ...
- 2. Dự đoán kết quả lai đồng thời hai cặp tính trạng màu sắc hạt và hình dạng hạt.P (t/c): hạt...
- B. Hoạt động hình thành kiến thứcI. Quy luật phân li độc lập1. Thí nghiệm của MenđenQuan sát hình...
- 2.Giải thích bằng cơ sở tế bào học
- 3. Cách viết giao tử của các kiểu gen khác nhau
- II. Biến dị tổ hợpNgười ta thường gọi các quy luật Menđen là các quy luật di truyền, nếu có ai đó...
- III. Ý nghĩa của quy luật phân li độc lậpNếu biết các gen quy định các tính trạng nào đó phân li...
- C. Hoạt động luyện tập1. Giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen bằng sơ đồ...
- 2. Trả lời các câu hỏi sauCâu 1: Quy định các chữ in hoa là alen trội và chữ thường là alen lặn....
- D. Hoạt động vận dụngCâu 1: Các nguyên lí cơ bản của Menđen về di truyền học được áp dụng cho rất...
- Câu 2: Quy định các chữ in hoa là alen trội và chữ thường là alen lặn. Mỗi gen quy định 1 tính...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộng1. Vận dụng phương pháp nghiên cứu khoa học của Menđen, nhóm em hãy bố...
- 2. Tìm hiểu quy tắc xác suất vào giải bài toán sinh học- Quy tắc cộng xác suất- Quy tắc nhân...
Bình luận (0)