Bài 1: Góc ở tâm - số đo cung
Bài 1: Góc ở tâm - số đo cung
Trong sách "Giải bài 1: Góc ở tâm, số đo cung - Sách hướng dẫn học toán lớp 9 tập 2 trang 71", chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học sinh cách giải và trả lời các câu hỏi liên quan đến góc ở tâm và số đo cung. Bài học này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới, nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về khái niệm này.
A. Hoạt động khởi động:
Chúng ta bắt đầu bằng việc vẽ đường tròn có tâm O và bán kính R, sau đó vẽ dây cung AB = R và nối các điểm O, B, A với nhau. Chúng ta sẽ quan sát và tìm hiểu các khái niệm sau:
- Đỉnh của góc BOA khác biệt so với đỉnh góc OBA.
- Số đo của các góc BOA, BOC, COD là bao nhiêu độ.
Chúng ta sẽ thực hiện các hoạt động để hiểu rõ về số đo cung bị chắn, quan sát, và trả lời các câu hỏi liên quan.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Chúng ta sẽ vẽ các hình theo hướng dẫn, đọc và hiểu nội dung sách giáo khoa trang 72, sau đó luyện tập bằng cách ghi vào vở và trả lời các câu hỏi.
- Phân biệt góc ở tâm và góc không phải ở tâm trên các hình vẽ.
- Xác định số đo của các cung nhỏ trên các hình vẽ.
C. Thực hiện các hoạt động để hiểu bài học:
Chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động để hiểu rõ hơn về số đo cung và so sánh chúng với nhau. Qua đó, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan về khái niệm góc ở tâm và số đo cung.
- So sánh số đo của các cung nhỏ trên các hình vẽ.
- Phân biệt và so sánh số đo của các cung nhỏ để hiểu rõ hơn về chúng.
Tổng hợp lại, qua bài học này, các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức về góc ở tâm và số đo cung. Việc thực hành và luyện tập sẽ giúp các em hiểu bài một cách chắc chắn và dễ dàng.
Bài tập và hướng dẫn giải
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Vẽ đường tròn tâm O bán kính R.
a) Vẽ các góc ở tâm $\widehat{MON}$ và $\widehat{POQ}$ với M, N, P, Q đều thuộc (O).
b) Đo và so sánh hai góc $\widehat{MON}$ và $\widehat{POQ}$
c) Đo và so sánh hai cung bị chắn MN và PQ
Câu 2: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Vẽ đường tròn tâm O bán kính R
a) Vẽ các điểm N, P, Q thuộc (O) sao cho điểm P thuộc cung NQ.
b) Đo và so sánh hai góc $\widehat{PON}$ và $\widehat{POQ}$
c) Cho biết số đo cung nhỏ NQ.
Câu 3: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 7.
a) Cho biết số đo các hóc ở tâm trên hình vẽ
b) Kể tên các cung có số đo nhỏ hơn $180^\circ$. Cho biết số đo của từng cung vừa kể.
Câu 4: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 8
a) Cho biết số đo của góc ở tâm $\widehat{EOF}$.
b) Cho biết số đo của cung bị chắn EF.
c) Cho biết số đo của cung lớn EF.
Câu 5: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Cho tam giác đều ABC. Gọi O là tâm của đường tròng đi qua ba đỉnh A, B, C.
a) Tính số đo góc ở tâm tạo bởi hai trong ban bán kính OA, OB, OC.
b) Tính số đo cung nhỏ tạo bởi hai trong ba điểm A, B, C.
Câu 6: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 9
a) Nếu biết $\widehat{AOB} = 30^\circ$ thì số đo cung nhỉ CM bằng bao nhiêu độ?
b) Nếu biết $\widehat{MON} = 45^\circ$ thì số đo cung lớn AP bằng bao nhiêu độ?
c) Cho biết tên các cung nhỏ (nhỏ hơn $180^\circ$) bằng nhau có trên hình vẽ.
d) So sánh số đo của các cặp cung nhỏ AB và PQ; CD và MN.
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 76 toán VNEN 9 tập 2
Nếu coi kim giờ và kim phút của một chiếc đồng hồ như là hai cạnh của góc ở tâm (h.10) thì tại mỗi thời điểm sau góc giữa hai kim đồng hồ ấy bằng khoảng bao nhiêu độ?
a) 2 giờ
b) 3 giờ
c) 5 giờ
d) 6 giờ
e) 9 giờ
g) 12 giờ