Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi

Giải bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi

Sách Giải bài tập tiếng Việt lớp 4 kết nối tri thức bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi là tài liệu hữu ích giúp học sinh hiểu rõ về bài học. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học. Đây là nguồn tư liệu học tập quan trọng giúp các em nắm vững và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả. Hy vọng rằng, thông qua cuốn sách này, học sinh sẽ trở nên tự tin hơn trong việc học tập và rèn luyện khả năng suy luận, giải quyết vấn đề.

Bài tập và hướng dẫn giải

CHUẨN BỊ

Câu hỏi: Em hiểu thế nào về câu " Công cha, nghĩ mẹ, ơn thầy"?

Trả lời: Cách làm:B1: Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.B2: Tìm hiểu ý nghĩa của câu "Công cha,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC

Bài đọc: Người thầy đầu tiên của bố tôi - A-mi-xi

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 15)

Câu 1: Hành động bỏ mũ khi chào thầy giáo cũ của bố bạn nhỏ nói lên điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan đến việc hành động bỏ mũ khi chào thầy giáo cũ của bố bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Những cử chỉ, lời nói, việc làm nào của thầy giáo già làm cho bố bạn nhỏ xúc động?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu yêu cầu.2. Suy nghĩ về các cử chỉ, lời nói và hành động của thầy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Vì sao bố bạn nhỏ rưng rưng nước mắt khi nhận lại bài chính tả cũ của mình?

Trả lời: Cách làm: - Đọc câu hỏi để hiểu yêu cầu- Phân tích câu hỏi và tìm ra nguyên nhân mà bố bạn nhỏ rưng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Theo em, bạn nhỏ có cảm nghĩ gì khi được tới thăm người thầy đầu tiên của bố?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ câu hỏi.2. Tìm hiểu ý nghĩa của từng từ trong câu hỏi để hiểu rõ nội dung.3. Sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Nêu ý nghĩa của câu chuyện

Trả lời: Cách 1:- Để nêu ý nghĩa của câu chuyện, trước hết bạn cần đọc kỹ câu chuyện để hiểu rõ nội dung và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích

Câu 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.

a, Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.

b, Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.

c, Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, đọc câu và xác định xem trạng ngữ chỉ nguyên nhân hay trạng ngữ chỉ mục đích.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Đặt câu chỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1

Trả lời: a, Một cách làm cho câu hỏi "Nhờ đâu mà cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp.

a, Nhờ nguồn nước trong lành, cánh đồng trở nên xanh mướt.

b, Để viết được bài văn hay, chúng ta cần đọc nhiều sách, truyện.

c, Nhằm giúp học sinh có trải nghiệm thực tế, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại.

d, Vì có vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng, Tây Bắc đã trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xác định trạng ngữ của mỗi câu và xếp chúng vào nhóm thích hợp. Sau đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Chọn vì, để hoặc nhờ thay cho ....... trong mỗi câu sau:

a, ... mở rộng kiến thức, chúng ta cần đọc nhiều sách.

b, ..... bác lao công, trường lớp lúc nào cũng sạch sẽ.

c, ......... mưa bão, nhiều cây cối bị gãy, đổ.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, hãy xem xét ý nghĩa của từ vì, để và nhờ khi sử dụng trong câu.1. Vì: được sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trạng ngữ chỉ mục đích của hoạt động.

Trả lời: Cách 1:Bước 1: Quan sát tranh để hiểu nội dung và chi tiết hơn.Bước 2: Nhìn vào hình vẽ, nhận diện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Viết bài văn thuật lại một sự việc

Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sử suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.

Câu 1: Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động viết ở Bài 14, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đề bài, hiểu rõ yêu cầu của bài viết.2. Lập dàn ý cho bài viết, chia thành các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Đọc soát và chỉnh sửa

a, Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗi

b, Sửa lỗi trong bài văn (nếu có).

Trả lời: Cách làm:- Đọc lại bài văn một lần nữa để phát hiện lỗi- Xác định lỗi sai trong bài văn- Sửa lỗi sai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Đọc lại bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại bài làm mà bạn đã viết trong hoạt động Viết cho người thân nghe.2. Xem xét xem... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.40955 sec| 2209.336 kb