Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi
Giải bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi
Sách Giải bài tập tiếng Việt lớp 4 kết nối tri thức bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi là tài liệu hữu ích giúp học sinh hiểu rõ về bài học. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học. Đây là nguồn tư liệu học tập quan trọng giúp các em nắm vững và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả. Hy vọng rằng, thông qua cuốn sách này, học sinh sẽ trở nên tự tin hơn trong việc học tập và rèn luyện khả năng suy luận, giải quyết vấn đề.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Câu hỏi: Em hiểu thế nào về câu " Công cha, nghĩ mẹ, ơn thầy"?
ĐỌC
Bài đọc: Người thầy đầu tiên của bố tôi - A-mi-xi
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 15)
Câu 1: Hành động bỏ mũ khi chào thầy giáo cũ của bố bạn nhỏ nói lên điều gì?
Câu 2: Những cử chỉ, lời nói, việc làm nào của thầy giáo già làm cho bố bạn nhỏ xúc động?
Câu 3: Vì sao bố bạn nhỏ rưng rưng nước mắt khi nhận lại bài chính tả cũ của mình?
Câu 4: Theo em, bạn nhỏ có cảm nghĩ gì khi được tới thăm người thầy đầu tiên của bố?
Câu 5: Nêu ý nghĩa của câu chuyện
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích
Câu 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.
a, Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.
b, Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.
c, Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
Câu 2: Đặt câu chỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1
Câu 3: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp.
a, Nhờ nguồn nước trong lành, cánh đồng trở nên xanh mướt.
b, Để viết được bài văn hay, chúng ta cần đọc nhiều sách, truyện.
c, Nhằm giúp học sinh có trải nghiệm thực tế, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại.
d, Vì có vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng, Tây Bắc đã trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.
Câu 4: Chọn vì, để hoặc nhờ thay cho ....... trong mỗi câu sau:
a, ... mở rộng kiến thức, chúng ta cần đọc nhiều sách.
b, ..... bác lao công, trường lớp lúc nào cũng sạch sẽ.
c, ......... mưa bão, nhiều cây cối bị gãy, đổ.
Câu 5: Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trạng ngữ chỉ mục đích của hoạt động.
VIẾT
Viết bài văn thuật lại một sự việc
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sử suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.
Câu 1: Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động viết ở Bài 14, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Câu 2: Đọc soát và chỉnh sửa
a, Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗi
b, Sửa lỗi trong bài văn (nếu có).
Câu 3: Đọc lại bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.