Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 10 Cảm xúc Trường Sa
Giải bài 10 Cảm xúc Trường Sa trong sách Giải bài tập tiếng Việt lớp 4
Trong sách Giải bài tập tiếng Việt lớp 4, bài 10 về cảm xúc của Trường Sa được giải chi tiết và hướng dẫn rõ ràng. Phần đáp án chuẩn sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức bài học, và nắm vững nội dung bài tập. Hy vọng rằng, qua việc thực hành giải bài tập, các em sẽ có cái nhìn sâu hơn về cảm xúc và ý thức về vùng biển lớn của tổ quốc.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Câu hỏi: Kể tên một số đảo, quần đảo của đất nước ta hoặc giới thiệu những điều em biết về biển đảo.
ĐỌC
Bài đọc: Cảm xúc Trường Sa - Huệ Triệu
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 8)
Câu 1: Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất ngờ với mọi người khi đến Trường Sa?
Câu 2: Em hiểu thế nào về hai dòng thơ " Những nhà giàn giữ đảo/ Neo cả nhịp tìm người"? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Sự thấu hiểu của người dân trước những gian nguy mà người lính nhà giàn phải đương đầu.
B. Cảm xúc thương yêu, lo lắng của người ra thăm đảo dành cho người lính Trường Sa.
C. Tình yêu tha thiết của người dân Việt đối với biển đảo quê hương.
Câu 3: Theo em, nhà thơ muốn nói gì qua hình ảnh " Đóa san hô kiêu hãnh/ Vẫn nở hoa bốn mùa"?
Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em về người lính đảo Trường Sa.
Câu 5: Ý nghĩa của khổ thơ cuối là gì? Em chọn ý nào dưới đây? Vì sao?
- A. Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ta.
- B. Những tên đảo, tên người ở Trường Sa góp phần làm nên Tổ quốc vẹn toàn.
- C. Những người thầm lặng bảo vệ biển trời Tổ quốc đáng được tôn vinh.
Câu 6: Dựa vào những ý thơ của bài Cảm xúc Trường Sa, viết 2-3 câu về sự kiên cường của những người lính đảo.
Câu 7: Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu em đã viết ở bài tập 1.
VIẾT
Viết bài văn kể lại một câu chuyện
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe.
Câu 1: Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 9, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Câu 2: Đọc soát bài văn:
- Bài văn có kể đúng trình tự những sự việc trong câu chuyện không?
- Nội dung bài có đủ các chi tiết tiêu biểu của câu chuyện để làm nổi bật đặc điểm của những nhân vật lịch sử ( ví dụ: chi tiết về ngoại hình, hành động, lời nói, ..... của nhân vật) hay không?
- Bài căn cso thể hiện được tình cảm, cảm xúc đối với câu chuyện hoặc đối với nhân vật lịch sử được nói đến trong câu chuyện hay không?
Câu 3: Sửa lỗi trong bài văn ( nếu có).
NÓI VÀ NGHE
Những tấm gương sáng
Yêu cầu: Trình bày ý kiến của em về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.
Câu 1: Chuẩn bị
a, Tìm câu chuyện kể về những tấm gương quên mình để cứu giúp mọi người trong thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh....( ví dụ: những chiến sĩ đắm mình trong mưa bão để cứu dân, những người lính cứu hỏa quả cảm xả thân cứu người, những bác sĩ nêu cao tấm gương y đức trên tuyến đầu chống dịch bệnh,...) hoặc về những người anh hùng đã chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc,....( ví dụ: Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh,....)
b, Xác định nội dung trình bày.
Câu 2: Nói
- Trình bày ý kiến của em theo nội dung đã chuẩn bị
- Kết hợp cử chỉ, điệu bộ khi nói để cuốn hút người nghe.
Lưu ý: Khi bạn nói, em cần tập trung lắng nghe, có thể nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn ý kiến của bạn. Ghi lại các ý kiến hay.
Câu 3: Trao đổi, góp ý.
Câu 4: Chia sẻ với người thân câu chuyện về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người mà em cảm phục.
Câu 5: Tìm đọc đoạn thơ, bài thơ hoặc bài ca dao về lòng biết ơn.