Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 5 Tờ báo tường của tôi
Đề bài: Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 5 Tờ báo tường của tôi
Bạn đang cần hướng dẫn giải bài 5 từ sách giáo khoa tiếng Việt lớp 4 tập 2 "Tờ báo tường của tôi" để giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học. Phần đáp án chuẩn và chi tiết sẽ giúp các em dễ dàng áp dụng và rèn luyện kỹ năng trong quá trình học tập.
Qua công việc về viết lại nội dung này, chúng ta hy vọng rằng sẽ tạo ra sự dễ hiểu, cụ thể, và rõ ràng hơn để giúp đỡ cũng như khuyến khích sự phát triển của kiến thức trong quá trình học tập của các em học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Câu hỏi: Nói về một tấm gương trẻ em làm việc tốt mà em biết.
ĐỌC
Bài đọc: Tờ báo tường của tôi - Nguyễn Luân
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 1)
Câu 1: Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy sự việc gì? Cậu bé có cảm xúc thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng đó?
Câu 2: Để cứu người bị nạn, cậu bé đã làm gì? Tìm những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua.
Câu 3: Nêu cảm nghĩ của em về việc làm của cậu bé trong câu chuyện.
Câu 4: Vì sao cậu bé lại dùng từ yêu thương đặt tên cho tờ báo tường? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
B. Vì cậu bé đã làm được một việc thể hiện tình yêu thương với người gặp hoạn nạn
C. Vì cậu bé muốn lan tỏa tình yêu thương với bạn bè của mình.
Câu 5: Sắp xếp các ý dưới đây cho đúng với trình tự các sự việc trong câu chuyện.
- Tìm cách giúp đỡ.
- Cứu được người bị nạn.
- Báo tin cho các chú bộ đội.
- Nhìn thấy người bị nạn.
- Chạy đến đồn biên phòng.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập về chủ ngữ
Câu 1: Tìm chủ ngữ thích hợp thay cho bông hoa trong đoạn văn dưới đây:
( cô bé, Na, bầu trời, cả dãy phố, người và xe)
Chiều hôm ấy, trời mưa như trút nước. ..... đầy mây đen và chớp giật lóe từng đợt. .... đã học bài xong và đang nồi nhìn ra cửa sổ. .... nhìn thấy một đoạn đường vắng lặn, trắng xóa màn mưa. Dưới lòng đường, .... di chuyển hổi hả. .... hầu như không có một mái hiên nào đưa ra mặt đường. Một chút lo âu dâng lên trong tâm trí. Na chạy xuống nhà bảo mẹ kéo mái hiên ra phía ngoài đường đẻ người đi đường có chỗ trú mưa....
( Theo La Nguyễn Quốc Vinh)
Câu 2: Tìm chủ ngữ thích hợp để hoàn thành câu. Viết các câu vào vở.
a, ..... thích giúp đỡ bạn bè trong lớp
b, ..... nhảy nhót, chuyển từ cành này sang cành khác.
c .... thổi vi vu.
Câu 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây:
a, Mây đen che kín bầu trời.
b, Cánh cổng đồn biên phòng hiện ra trước mắt tôi.
c, Một chú bộ đội đang đứng gác trước cổng.
Câu 4: Dựa vào tranh, đặt câu theo yêu cầu sau:
a, Chủ ngữ là danh từ chỉ người.
b, Chủ ngữ là danh từ chỉ vật.
c, Chủ ngữ là danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên.
VIẾT
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe.
Câu 1: Dựa vào các ý đã tìm trong hoạt động Viết ở Bài 4, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.
Câu 2: Đọc soát và chỉnh sửa
a, Đọc lại đoạn văn của em để phát hiện lỗi
- Bố cục đoạn văn
- Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc
- Cách dùng từ, lỗi đặt câu
- Chính tả
b, Sửa lỗi trong đoạn văn của em ( nếu có)
Câu 3: Tự làm một tấm thiệp, viết lời nhắn yêu thương tặng mẹ nhân ngày 8 tháng 3.