Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 5 Tờ báo tường của tôi

Đề bài: Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 5 Tờ báo tường của tôi

Bạn đang cần hướng dẫn giải bài 5 từ sách giáo khoa tiếng Việt lớp 4 tập 2 "Tờ báo tường của tôi" để giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học. Phần đáp án chuẩn và chi tiết sẽ giúp các em dễ dàng áp dụng và rèn luyện kỹ năng trong quá trình học tập.

Qua công việc về viết lại nội dung này, chúng ta hy vọng rằng sẽ tạo ra sự dễ hiểu, cụ thể, và rõ ràng hơn để giúp đỡ cũng như khuyến khích sự phát triển của kiến thức trong quá trình học tập của các em học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

CHUẨN BỊ

Câu hỏi: Nói về một tấm gương trẻ em làm việc tốt mà em biết.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định thông tin về bạn Minh - một tấm gương trẻ em làm việc tốt.- Bạn Minh là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC

Bài đọc: Tờ báo tường của tôi - Nguyễn Luân

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 1)

Câu 1: Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy sự việc gì? Cậu bé có cảm xúc thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng đó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài đọc "Tờ báo tường của tôi" để hiểu nội dung và chi tiết câu chuyện.2. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Để cứu người bị nạn, cậu bé đã làm gì? Tìm những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã vượt qua trong đoạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Nêu cảm nghĩ của em về việc làm của cậu bé trong câu chuyện.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu chuyện để hiểu rõ tình huống và hành động của cậu bé.2. Tìm hiểu ý nghĩa và ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Vì sao cậu bé lại dùng từ yêu thương đặt tên cho tờ báo tường? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Vì cậu bé đã hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.

B. Vì cậu bé đã làm được một việc thể hiện tình yêu thương với người gặp hoạn nạn

C. Vì cậu bé muốn lan tỏa tình yêu thương với bạn bè của mình.

Trả lời: Cách làm:- Đọc lại đoạn văn trong đề bài để hiểu rõ ngữ cảnh và tình huống của câu hỏi.- Xác định ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Sắp xếp các ý dưới đây cho đúng với trình tự các sự việc trong câu chuyện.

  • Tìm cách giúp đỡ.
  • Cứu được người bị nạn.
  • Báo tin cho các chú bộ đội.
  • Nhìn thấy người bị nạn.
  • Chạy đến đồn biên phòng.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định trình tự các sự việc trong câu chuyện.2. Sắp xếp các ý theo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về chủ ngữ

Câu 1: Tìm chủ ngữ thích hợp thay cho bông hoa trong đoạn văn dưới đây:

( cô bé, Na, bầu trời, cả dãy phố, người và xe)

         Chiều hôm ấy, trời mưa như trút nước. ..... đầy mây đen và chớp giật lóe từng đợt. .... đã học bài xong và đang nồi nhìn ra cửa sổ. .... nhìn thấy một đoạn đường vắng lặn, trắng xóa màn mưa. Dưới lòng đường, .... di chuyển hổi hả. .... hầu như không có một mái hiên nào đưa ra mặt đường. Một chút lo âu dâng lên trong tâm trí. Na chạy xuống nhà bảo mẹ kéo mái hiên ra phía ngoài đường đẻ người đi đường có chỗ trú mưa....

( Theo La Nguyễn Quốc Vinh)

Trả lời: Cách làm:- Đọc đoạn văn và xác định chủ ngữ cần thay thế.- Xác định các từ/cụm từ có liên quan đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Tìm chủ ngữ thích hợp để hoàn thành câu. Viết các câu vào vở.

a, ..... thích giúp đỡ bạn bè trong lớp

b, ..... nhảy nhót, chuyển từ cành này sang cành khác.

c .... thổi vi vu.

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu hỏi và tìm hiểu yêu cầu.- Xác định từ khóa trong câu hỏi để xác định chủ ngữ.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây:

a, Mây đen che kín bầu trời.

b, Cánh cổng đồn biên phòng hiện ra trước mắt tôi.

c, Một chú bộ đội đang đứng gác trước cổng.

Trả lời: Cách làm:a, Cái gì che kín bầu trời? - Mây đenb, Cái gì hiện ra trước mắt tôi? - Cánh cổng đồn biên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Dựa vào tranh, đặt câu theo yêu cầu sau:

a, Chủ ngữ là danh từ chỉ người.

b, Chủ ngữ là danh từ chỉ vật.

c, Chủ ngữ là danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên.

Dựa vào tranh, đặt câu theo yêu cầu sau

Trả lời: Cách làm:- Xem tranh để xác định chủ ngữ là danh từ chỉ người, chỉ vật hoặc hiện tượng tự nhiên.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học

Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe.

Câu 1: Dựa vào các ý đã tìm trong hoạt động Viết ở Bài 4, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Chọn một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe mà bạn thấy ấn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Đọc soát và chỉnh sửa

a, Đọc lại đoạn văn của em để phát hiện lỗi

  • Bố cục đoạn văn
  • Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc
  • Cách dùng từ, lỗi đặt câu
  • Chính tả

b, Sửa lỗi trong đoạn văn của em ( nếu có)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại đoạn văn để phát hiện lỗi bố cục, cách thể hiện tình cảm/cảm xúc, cách dùng từ,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tự làm một tấm thiệp, viết lời nhắn yêu thương tặng mẹ nhân ngày 8 tháng 3.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Chuẩn bị những vật dụng cần thiết như giấy, bút màu, bút chì, cắt giấy, họa tiết... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.42893 sec| 2209.148 kb