Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 17 Cây đa quê hương
Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 17 Cây đa quê hương
Trong bài 17 "Cây đa quê hương" của sách giải bài tập tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức, chúng ta sẽ tìm hiểu về cây đa - biểu tượng của quê hương. Trong bài này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải từng bài tập một, từ việc mô tả cây đa đến việc vẽ tranh về cây đa. Đã nhiều em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học sau khi tham gia vào các hoạt động giáo dục này.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Câu hỏi: Nói 2-3 câu giới thiệu về quê hương em hoặc địa phương em. Cảnh vật nào ở đó khiến em nhớ nhất? Vì sao?
ĐỌC
Bài đọc: Cây đa quê hương - Nguyễn Khắc Viện
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 17)
Câu 1: Nghĩ về quê hương, tác giả nhớ nhất hình ảnh nào?
Câu 2: Cây đa quê hương được tả như thế nào?
Câu 3: Vì sao tác giả gọi cây đa quê mình là cây đa nghìn năm?
Câu 4: Cây đa quê hương đã gắn bó với tuổi thơ của tác giả như thế nào?
Câu 5: Những chi tiết, hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng đối với em? Vì sao?
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Trạng ngữ chỉ phương tiện
Câu 1: Xếp các trạng ngữ của mỗi câu trong các đoạn văn vào nhóm thích hợp.
- Chỉ nơi chốn
- Chỉ thời gian
- Chỉ phương tiện
a, Ngày xưa, ở vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre trở thành hình ảnh thân thuộc, tô điểm thêm cho nét đẹp làng quê. Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc qua kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách.
( Theo Lê Quang Huy)
b, Từ lâu, chiếc nón lá là hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt Nam, gắn liền với hình ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang. Với chiếc nón lá, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam càng được tôn lên.
( Theo Hạ Mi)
Câu 2: Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây:
a, Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che mưa.
b, Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
c, Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo....
Câu 3: Theo em, trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin gì cho câu?
Câu 4: Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
a, Bằng ..... , chuồn chuồn bay lượn khắp đó đây.
b, Với ....., chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì thân cây nào.
c, Bằng ......, voi có thể dễ dàng kéo lá cây, cành cây từ trên cao xuống.
VIẾT
Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối
Câu 1: Đọc bài văn dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Bài đọc: Cây sim - Băng Sơn
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 1)
a, Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.
b, Mở bài giới thiệu gì về những cây sim.
c, Cây sim được miêu tả như thế nào ở phần thân bài
Bộ phận | Đặc điểm được tả | Từ ngữ miêu tả |
Hoa sim | Màu săc | Tím nhạt,…. |
Hương vị | Không thơm,…. | |
Nét riêng | Tươi non như một niềm vui cứ làn tỏa làm cho sườn đồi sỏi đá cũng thêm đáng yêu, đáng mến | |
Quả sim | Hình dáng | Giống hệt một con trâu mộng tí hon, béo tròn múp míp, còn nguyên cả lông tơ, chỉ thiếu chiếc khoáy,….. |
Hương vị | Ngọt lịm,…. | |
Màu sắc | Tím thẫm,….. |
d, Phần kết bài nói về điều gì? Tình cảm của người viết đối với cây sim được thể hiện qua chi tiết nào?
Câu 2: Trao đổi về cách viết bài văn miêu tả cây cối.
Câu 3: Tìm đọc các bài văn miêu tả cây cối. Ghi lại những câu văn hay mà em muốn học tập.