Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 17 Cây đa quê hương

Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 17 Cây đa quê hương

Trong bài 17 "Cây đa quê hương" của sách giải bài tập tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức, chúng ta sẽ tìm hiểu về cây đa - biểu tượng của quê hương. Trong bài này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách giải từng bài tập một, từ việc mô tả cây đa đến việc vẽ tranh về cây đa. Đã nhiều em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học sau khi tham gia vào các hoạt động giáo dục này.

Bài tập và hướng dẫn giải

CHUẨN BỊ

Câu hỏi: Nói 2-3 câu giới thiệu về quê hương em hoặc địa phương em. Cảnh vật nào ở đó khiến em nhớ nhất? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu đề bài.2. Tìm hiểu về quê hương hoặc địa phương của mình.3. Nhớ lại... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ĐỌC

Bài đọc: Cây đa quê hương - Nguyễn Khắc Viện

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 17)

Câu 1: Nghĩ về quê hương, tác giả nhớ nhất hình ảnh nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài đọc "Cây đa quê hương" để hiểu rõ về nội dung và hình ảnh cây đa trong bài.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Cây đa quê hương được tả như thế nào?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.- Đọc đoạn văn miêu tả về cây đa quê hương.- Tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Vì sao tác giả gọi cây đa quê mình là cây đa nghìn năm?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ "cây đa nghìn năm".2. Tìm trong bài văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Cây đa quê hương đã gắn bó với tuổi thơ của tác giả như thế nào?

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ vấn đề được hỏi.- Xác định thông tin cần tìm trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Những chi tiết, hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng đối với em? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong bài đọc.2. Liệt kê và phân tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Trạng ngữ chỉ phương tiện

Câu 1: Xếp các trạng ngữ của mỗi câu trong các đoạn văn vào nhóm thích hợp.

  • Chỉ nơi chốn
  • Chỉ thời gian
  • Chỉ phương tiện

a, Ngày xưa, ở vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre trở thành hình ảnh thân thuộc, tô điểm thêm cho nét đẹp làng quê. Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc qua kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách.

( Theo Lê Quang Huy)

b, Từ lâu, chiếc nón lá là hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt Nam, gắn liền với hình ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang. Với chiếc nón lá, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam càng được tôn lên.

( Theo Hạ Mi)

Trả lời: Cách làm:- Đọc đoạn văn để tìm và xác định các trạng ngữ trong câu.- Xác định trạng ngữ chỉ nơi chốn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây:

a, Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che mưa.

b, Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.

c, Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo....

Trả lời: a, Câu hỏi: Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Theo em, trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin gì cho câu?

Trả lời: Cách làm:- Xác định xem trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin về mặt nào trong câu.- Tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.

a, Bằng ..... , chuồn chuồn bay lượn khắp đó đây.

b,  Với ....., chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì thân cây nào.

c, Bằng ......, voi có thể dễ dàng kéo lá cây, cành cây từ trên cao xuống.

Trả lời: Để hoàn thành câu hỏi trên, bạn cần điền từ ngữ thích hợp vào các trống trắng để tạo thành các câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối

Câu 1: Đọc bài văn dưới đây và thực hiện yêu cầu:

Bài đọc: Cây sim - Băng Sơn

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 Kết nối tri thức bài 1)

a, Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.

b, Mở bài giới thiệu gì về những cây sim.

c, Cây sim được miêu tả như thế nào ở phần thân bài

Bộ phận

Đặc điểm được tả

Từ ngữ miêu tả

Hoa sim

Màu săc

Tím nhạt,….

Hương vị

Không thơm,….

Nét riêng

Tươi non như một niềm vui cứ làn tỏa làm cho sườn đồi sỏi đá cũng thêm đáng yêu, đáng mến

Quả sim

Hình dáng

Giống hệt một con trâu mộng tí hon, béo tròn múp míp, còn nguyên cả lông tơ, chỉ thiếu chiếc khoáy,…..

Hương vị

Ngọt lịm,….

Màu sắc

Tím thẫm,…..

d, Phần kết bài nói về điều gì? Tình cảm của người viết đối với cây sim được thể hiện qua chi tiết nào?

Trả lời: Cách làm:a. Đọc bài văn và tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.b. Mở bài giới thiệu về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trao đổi về cách viết bài văn miêu tả cây cối.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:Để viết bài văn miêu tả cây cối, chúng ta cần tuân theo cấu trúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tìm đọc các bài văn miêu tả cây cối. Ghi lại những câu văn hay mà em muốn học tập.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại bài văn miêu tả cây trám đen để tìm những câu văn hay mà bạn muốn học tập.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.42641 sec| 2208.883 kb