LUYỆN TỪ VÀ CÂUTrạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đíchCâu 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho...
Câu hỏi:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích
Câu 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu.
a, Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.
b, Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.
c, Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Cách làm:- Đầu tiên, đọc câu và xác định xem trạng ngữ chỉ nguyên nhân hay trạng ngữ chỉ mục đích.- Tiếp theo, nhận biết từ hoặc cụm từ nào trong câu là trạng ngữ và xác định chúng bổ sung thông tin gì cho câu.Câu trả lời:a) Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.- Trạng ngữ "Nhờ chuyến đi cùng bố" bổ sung thông tin về nguyên nhân sự việc, giải thích là tại sao cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.b) Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.- Trạng ngữ "Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc" bổ sung thông tin về nguyên nhân sự việc, giải thích là tại sao các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.c) Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.- Trạng ngữ "Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ" bổ sung thông tin về mục đích của hoạt động, giải thích là vì sao trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
Câu hỏi liên quan:
- CHUẨN BỊCâu hỏi: Em hiểu thế nào về câu " Công cha, nghĩ mẹ, ơn thầy"?
- ĐỌCBài đọc: Người thầy đầu tiên của bố tôi - A-mi-xi(sách giáo khoa (SGK)tiếng việt lớp 4 tập...
- Câu 2: Những cử chỉ, lời nói, việc làm nào của thầy giáo già làm cho bố bạn nhỏ xúc động?
- Câu 3: Vì sao bố bạn nhỏ rưng rưng nước mắt khi nhận lại bài chính tả cũ của mình?
- Câu 4: Theo em, bạn nhỏ có cảm nghĩ gì khi được tới thăm người thầy đầu tiên của bố?
- Câu 5: Nêu ý nghĩa của câu chuyện
- Câu 2: Đặt câu chỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1
- Câu 3: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp.a, Nhờ nguồn nước trong lành,...
- Câu 4: Chọn vì, để hoặc nhờ thay cho ....... trong mỗi câu sau:a, ... mở rộng kiến thức, chúng ta...
- Câu 5: Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trạng ngữ chỉ mục đích...
- VIẾTViết bài văn thuật lại một sự việcĐề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền...
- Câu 2: Đọc soát và chỉnh sửaa, Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗib, Sửa lỗi trong bài văn (nếu...
- Câu 3: Đọc lại bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.
Nguyễn Linh
Trong câu c, trạng ngữ 'của các thương binh, liệt sĩ' nhấn mạnh đến đối tượng mà hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhắm đến.
ngoc lan dinh
Trong câu b, trạng ngữ 'được nhân dân đời đời ghi ơn' giúp làm rõ hành động của nhân dân ghi ơn đối với các liệt sĩ.
Hồng Lê
Trong câu a, trạng ngữ 'cùng bố' thể hiện hành động đi cùng bố của cậu bé.
dungxx phạm
Trạng ngữ chỉ mục đích trong câu a là 'để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ'. Trạng ngữ này bổ sung thông tin về mục đích của việc tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa tại trường em.
Nhu Quynh
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu b là 'Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc'. Trạng ngữ này bổ sung thông tin về lí do các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn.