Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 kết nối tri thức bài 14 Các số đo đặc trưng đo độ phân tán

Hướng dẫn giải bài 14 Các số đo đặc trưng đo độ phân tán

Trong bài 14 của sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 kết nối tri thức, chúng ta sẽ tìm hiểu về các số đo đặc trưng đo độ phân tán. Đây là một phần rất quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phân bố của dữ liệu.

Bài toán này sẽ giúp bạn hiểu về cách tính độ lệch chuẩn, phương sai và ảnh hưởng của các giá trị ngoại lệ đến dữ liệu. Bằng cách áp dụng kiến thức được hướng dẫn trong sách, bạn sẽ có khả năng phân tích và đưa ra kết luận chính xác về mức độ biến đổi của dữ liệu.

Với cách giải chi tiết và dễ hiểu, bài toán này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế. Hy vọng rằng sau khi hoàn thành bài tập này, bạn sẽ tự tin hơn trong việc giải các bài toán liên quan đến độ phân tán của dữ liệu.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 5.13. Cho hai biểu đồ chấm điểm biểu diễn hai mẫu số liệu A, B như sau:

Giải bài tập 5.13 trang 80 sách bài tập (SBT) toán lớp 10 tập 1 kết nối

trong đó, mỗi chấm biểu diễn một giá trị trong mẫu số liệu.

Không tính, hãy cho biết:

a) Độ lệch chuẩn của mẫu số liệu nào lớn hơn.

b) Khoảng biến thiên của hai mẫu số liệu có như nhau không.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần tính độ lệch chuẩn của cả hai mẫu số liệu và so sánh chúng. Để tính độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.14. Cho hai dãy số liệu sau:

A: 4     5     7     9     10,

B: 9     10     12     14     15.

Không tính, hãy cho biết:

a) Khoảng biến thiên của hai dãy có như nhau không.

b) Độ lệch chuẩn của hai dãy có như nhau không.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần làm như sau:a) Để xác định khoảng biến thiên của hai dãy số, ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.15. Điểm số của hai vận động viên bắn cung trong 10 lần bắn thử để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 được ghi lại như sau:

Vận động viên A: 10 9 8 10 9 9 9 10 9 8.

Vận động viên B: 5 10 10 10 10 7 9 10 10 0.

a) Tìm khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn của mỗi dãy số liệu trên.

b) Vận động viên nào có thành tích bắn thử ồn định hơn?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tìm khoảng biến thiên của mỗi vận động viên, ta sẽ lấy điểm số cao nhất trừ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.16. Trong các dãy số liệu sau, dãy nào có độ lệch chuẩn lớn nhát?

(a) 98 99 100 101 102.

(b) 2 4 6 8 10.

(c) 2 10.

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính độ lệch chuẩn của từng dãy số.Đầu tiên, ta tính số trung bình của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.17. Mẫu số liệu sau là chiều cao (đơn vị: cm) của các bạn trong tổ của Lan:

165 168 157 162 165 165 179 148 170 167.

a) Tính khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu trên.

b) Khoảng tứ phân vị có bị ảnh hưởng bởi chiều cao của bạn cao nhất, bạn thấp nhất không?

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần thực hiện các bước sau:a) Sắp xếp dãy số liệu theo thứ tự tăng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.18. Bình dùng đồng hồ đo thời gian để một vật rơi tự do (đơn vị: giây) từ vị trí A đến vị trí B trong 10 lần cho kết quả như sau:

0,398 0,399 0,408 0,410 0,406 0,405 0,402 0,401 0,290 0,402.

Bình nghĩ là giá trị 0,290 ở lần đo thứ 9 không chính xác. Hãy kiểm tra nghi ngờ của Bình.

Trả lời: Để kiểm tra nghi ngờ của Bình, ta cần sắp xếp các số liệu theo thứ tự tăng dần và tính các giá trị... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.42819 sec| 2195.508 kb