Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 kết nối tri thức bài 13 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm
Thông tin về sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 Kết nối tri thức bài 13
Sách bài tập "Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10" kết nối tri thức bài 13 là một phần trong bộ sách "Kết nối tri thức" được thiết kế theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Đặc biệt, bài 13 giúp học sinh hiểu rõ về các số đặc trưng và đo xu thế trung tâm trong toán học.
Trang 74 của sách bài tập này cung cấp hướng dẫn chi tiết để giải bài 13 một cách dễ hiểu và cụ thể. Mục tiêu của việc hướng dẫn này là giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế một cách chính xác.
Qua cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, việc học tập trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Mong rằng, thông qua việc giải bài tập trong sách này, học sinh sẽ phát triển kỹ năng toán học của mình một cách tự tin và nâng cao hiểu biết về các số đặc trưng và đo xu thế trung tâm.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 5.7. Để ước lượng xem trung bình cần thực hiện bao nhiêu lần gieo xúc xắc để xuất hiện mặt 6 chấm, một nhóm học sinh đã gieo xúc xắc và đếm số lần thực hiện cho đến khi xuất hiện mặt 6 chấm cho kết quả như sau:
8 5 7 10 4 6 7 5 7 6 4 5 5 7 6 5 4 2.
Tính số lần gieo trung bình để xuất hiện mặt 6 chấm.
Bài tập 5.8. Tại một lớp học chứng chỉ Tin học, nếu mức độ hoàn thành trung bình 5 bài kiểm tra của học viên lớn hơn hoặc bằng 85% thì học viên sẽ được giảm 30% học phí. An đã làm 4 bài kiểm tra với kết quả là 94%, 82%, 78%, 80%. Hỏi bài cuối cùng An cần đạt được ít nhất bao nhiêu phần trăm để được giảm 30% học phí?
Bài tập 5.9. Tổng số ca mắc Covid-19 tính đến ngày 26-8-2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận được thống kê như sau:
190 174 81 182 19 728 19 048 8 155 6 103 5 807
4 544 3 760 3 297 2 541 2 000 1 934 1 602 1195.
(Theo Bộ Y tế)
a) Tinh số trung bình và trung vị cho dãy số liệu trên.
b) Giải thích tại sao số trung bình và trung vị lại khác nhau nhiều?
Bài tập 5.10. Lan thống kê số anh, chị, em ruột của các bạn trong lớp thu được bảng số liệu sau:
Số anh, chị, em ruột | 0 | 1 | 2 | 3 |
Số bạn | 4 | 25 | 5 | 1 |
Xác định mốt cho mẫu số liệu trên và giải thích ý nghĩa
Bài tập 5.11. Thống kê GDP năm 2020 (đơn vị: tỉ đô la Mỹ) của 10 nước tại khu vực Đông Nam Á được kết quả như sau:
Brunei | Campuchia | Indonesia | Lào | Malaysia |
12,02 | 25,95 | 1 059,64 | 19,08 | 338,28 |
Myanmar | Philippines | Singapore | Thái lan | Việt Nam |
81,26 | 362,24 | 339,98 | 501,89 | 340,82 |
(Theo statista)
a) Tìm các tứ phân vị cho dãy số liệu trên.
b) Giải thích ý nghĩa của các tứ phân vị này. Việt Nam có thuộc nhóm 25% quốc gia có GDP năm 2020 cao nhất trong khu vực Đông Nam Á không?
Bài tập 5.12. Diện tích của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 (đơn vị: nghìn $km^{2}$) là:
1,44 3,54 2,67 2,39 4,49 5,29 3,31
1,62 2,36 3,38 1,53 6,35 2,51.
a) Tính số trung bình, trung vị cho dãy số liệu trên.
b) Giải thich ý nghĩa của mỗi số thu được ở câu a.