Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 kết nối tri thức bài 13 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm

Thông tin về sách Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 Kết nối tri thức bài 13

Sách bài tập "Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10" kết nối tri thức bài 13 là một phần trong bộ sách "Kết nối tri thức" được thiết kế theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Đặc biệt, bài 13 giúp học sinh hiểu rõ về các số đặc trưng và đo xu thế trung tâm trong toán học.

Trang 74 của sách bài tập này cung cấp hướng dẫn chi tiết để giải bài 13 một cách dễ hiểu và cụ thể. Mục tiêu của việc hướng dẫn này là giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế một cách chính xác.

Qua cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, việc học tập trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Mong rằng, thông qua việc giải bài tập trong sách này, học sinh sẽ phát triển kỹ năng toán học của mình một cách tự tin và nâng cao hiểu biết về các số đặc trưng và đo xu thế trung tâm.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 5.7. Để ước lượng xem trung bình cần thực hiện bao nhiêu lần gieo xúc xắc để xuất hiện mặt 6 chấm, một nhóm học sinh đã gieo xúc xắc và đếm số lần thực hiện cho đến khi xuất hiện mặt 6 chấm cho kết quả như sau:

8     5     7     10     4     6     7     5     7     6     4     5     5     7     6     5     4     2.

Tính số lần gieo trung bình để xuất hiện mặt 6 chấm.

Trả lời: Để giải bài toán này, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Tính tổng số lần gieo xúc xắc cho đến khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.8. Tại một lớp học chứng chỉ Tin học, nếu mức độ hoàn thành trung bình 5 bài kiểm tra của học viên lớn hơn hoặc bằng 85% thì học viên sẽ được giảm 30% học phí. An đã làm 4 bài kiểm tra với kết quả là 94%, 82%, 78%, 80%. Hỏi bài cuối cùng An cần đạt được ít nhất bao nhiêu phần trăm để được giảm 30% học phí?

Trả lời: Phương pháp giải:Để giảm 30% học phí, mức độ hoàn thành trung bình của 5 bài kiểm tra cần lớn hơn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.9. Tổng số ca mắc Covid-19 tính đến ngày 26-8-2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận được thống kê như sau:

190 174     81 182     19 728     19 048     8 155     6 103     5 807

4 544     3 760     3 297     2 541     2 000     1 934     1 602     1195.

(Theo Bộ Y tế)

a) Tinh số trung bình và trung vị cho dãy số liệu trên.

b) Giải thích tại sao số trung bình và trung vị lại khác nhau nhiều?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tính số trung bình cộng và trung vị của dãy số liệu trên, ta cần sắp xếp dãy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.10. Lan thống kê số anh, chị, em ruột của các bạn trong lớp thu được bảng số liệu sau:

Số anh, chị, em ruột

0

1

2

3

Số bạn

4

25

5

1

Xác định mốt cho mẫu số liệu trên và giải thích ý nghĩa

Trả lời: Phương pháp giải:Ta có bảng số liệu như sau:Số anh, chị, em ruột 0 1 2 3Số bạn 4 2 5 5 1Để xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.11. Thống kê GDP năm 2020 (đơn vị: tỉ đô la Mỹ) của 10 nước tại khu vực Đông Nam Á được kết quả như sau:

Brunei

Campuchia

Indonesia

Lào

Malaysia

12,02

25,95

059,64

19,08

338,28

Myanmar

Philippines

Singapore

Thái lan

Việt Nam

81,26

362,24

339,98

501,89

340,82

(Theo statista)

a) Tìm các tứ phân vị cho dãy số liệu trên.

b) Giải thích ý nghĩa của các tứ phân vị này. Việt Nam có thuộc nhóm 25% quốc gia có GDP năm 2020 cao nhất trong khu vực Đông Nam Á không?

Trả lời: a) Để tìm các tứ phân vị cho dãy số liệu trên, ta cần sắp xếp dãy số theo thứ tự không giảm:12,02 19... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.12. Diện tích của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 (đơn vị: nghìn $km^{2}$) là:

1,44     3,54     2,67     2,39     4,49     5,29     3,31

     1,62     2,36     3,38     1,53     6,35     2,51.

a) Tính số trung bình, trung vị cho dãy số liệu trên.

b) Giải thich ý nghĩa của mỗi số thu được ở câu a.

Trả lời: Phương pháp giải:a) Để tính số trung bình của dãy số liệu trên, ta cộng tất cả các giá trị sau đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.51709 sec| 2203.492 kb