Giải bài tập 31 Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác

Giải bài 31: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác

Sách "Giải bài tập 31: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác" là cuốn sách kết nối tri thức toán học với cuộc sống hàng ngày của học sinh lớp 7. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa.

1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn trong tam giác:

Trong hoạt động 1, học sinh sẽ được yêu cầu sắp xếp độ dài các cạnh và sắp xếp độ lớn các góc trong tam giác theo thứ tự từ bé đến lớn. Họ cũng sẽ phải xác định góc lớn nhất và góc bé nhất đối diện với cạnh nào. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác.

Trong hoạt động 2, học sinh sẽ được yêu cầu vẽ một tam giác có độ dài các cạnh nhất định và dự đoán xem góc nào lớn hơn giữa hai góc B và C. Điều này giúp họ áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển kỹ năng quan sát và suy luận.

2. Cạnh đối diện với góc lớn hơn trong tam giác:

Trong hoạt động 3 và 4, học sinh sẽ được yêu cầu dự đoán và đo độ dài của các cạnh đối diện với hai góc B và C trong tam giác. Họ sẽ phải suy luận và xác định cạnh nào lớn hơn dựa trên số đo của các góc trong tam giác.

Thông qua các hoạt động và luyện tập trong sách, học sinh sẽ nắm vững kiến thức về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác. Đồng thời, họ cũng phát triển kỹ năng quan sát, suy luận và giải quyết vấn đề một cách logic và chính xác.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 9.1 trang 62 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Cho tam giác ABC có $\widehat{A}$ = 105°, $\widehat{B}$ = 35°

a) Tam giác ABC là tam giác gì ?

b) Tìm cạnh lớn nhất của tam giác ABC

Trả lời: a) Ta có $\widehat{A} = 105°$. Suy ra 90° < $\widehat{A}$ < 180°, $\widehat{A}$ là góc tù. Tam giác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9.2 trang 62 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Trong hình 9.6 có hai đoạn thẳng BC và DC bằng nhau, D nằm giữa A và C. Hỏi, kết luận nào trong các kết luận sau là đúng ? Tại sao

a) $\widehat{A}$= $\widehat{B}$

b) $\widehat{A}$> $\widehat{B}$

c) $\widehat{A}$< $\widehat{B}$

Giải bài 31 Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ hình như trong bài toán.2. AC = AD + DC (hình dạng hình chuỗi), nhưng DC = BC3. AC =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9.3 trang 62 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Trong tam giác cân có một góc bằng 96°, hỏi cạnh lớn nhất của tam giác cân đó là cạnh bên hay cạnh đáy ? Vì sao ?

Trả lời: Cách làm:1. Gọi tam giác cân ABC với góc A bằng 96°.2. Vì trong tam giác ABC, góc A là góc lớn nhất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9.4 trang 62 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Ba bạn Mai, Việt, Hà đi đến trường tại địa điểm D lần lượt theo 3 con đường AD, BD, CD (H.9.7). Biết rằng ba điểm A,B,C cùng nằm trên một đường thẳng, B nằm giữa A và C, $\widehat{ACD}$ là góc tù. Hỏi bạn nào đi xa nhất, bạn nào đi gần nhất ? Vì sao ?

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ đồ thị tam giác ABC và điểm D nằm trên cạnh AC sao cho B nằm giữa A và C.2. Sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9.5 trang 62 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Ba địa điểm A,B,C là ba đỉnh của một tam giác ABC với $\widehat{A}$ tù, AC= 500m. Đặt một loa truyền thanh tại một điểm nằm giữa A và B thì tại C có thể nghe thấy tiếng loa không nếu bán kính để nghe rõ tiếng của loa là 500m ?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần gọi điểm đặt loa truyền thanh là O. Vì O nằm giữa A và B nên O là... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03509 sec| 2143.758 kb