Giải bài tập 21 Tính chất của dãy số bằng nhau
Giải bài tập 21: Tính chất của dãy số bằng nhau
Sách "Tính chất của dãy số bằng nhau" là tài liệu kết nối kiến thức toán học với cuộc sống hàng ngày của học sinh lớp 7. Trong sách này, phần đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh hiểu rõ từng bước trong việc giải các bài tập.
Hoạt động 1:
Trong hoạt động này, chúng ta cần tính các tỉ số khi biết tỉ lệ thức $\frac{2}{3} = \frac{6}{9}$. Kết quả cho thấy $\frac{2+6}{3+9} = \frac{2}{3}$ và $\frac{2-6}{3-9} = \frac{2}{3}$.
Hoạt động 2:
Chúng ta cần so sánh hai tỉ số nhận được với các tỉ số trong hệ thức đã cho để đánh giá đúng sai.
Luyện tập:
Trong bài tập này, ta cần tìm hai số $x$ và $y$ khi biết $\frac{x}{11} = \frac{y}{17}$ và $x – y = 12$. Giải bằng cách áp dụng tính chất của tỉ lệ thức, ta có kết quả là $x = -22$ và $y = -34$.
Vận dụng:
Ví dụ về ba nhà đầu tư góp vốn theo tỉ lệ 2 : 3 : 4 và muốn chia lợi nhuận 72 triệu đồng theo tỉ lệ. Tính số tiền mỗi nhà đầu tư nhận được. Áp dụng tính chất của tỉ lệ thức, ta suy ra số tiền nhận được cho mỗi nhà đầu tư là 16 triệu, 24 triệu và 32 triệu đồng.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài 6.7 trang 9 toán lớp 7 tập 2 KNTT
Tìm hai số $x$ và $y$ biết: $\frac{x}{9} = \frac{y}{11}$ và $x + y = 40$
Bài 6.8 trang 9 toán lớp 7 tập 2 KNTT
Tìm hai số $x$ và $y$ biết: $\frac{x}{17} = \frac{y}{21}$ và $x - y = 8$
Bài 6.9 trang 9 toán lớp 7 tập 2 KNTT
Tỉ số sản phẩm làm được của hai công nhân là 0,95. Hỏi mỗi người làm được bao nhiêu sản phẩm, biết rằng người này làm nhiều hơn người kia 10 sản phẩm?
Bài 6.10 trang 9 toán lớp 7 tập 2 KNTT
Hai lớp 7A, 7B và 7C được giao nhiệm vụ trồng 120 cây để phủ xanh đổi trọc. Tính số cây trồng được của mỗi lớp, biết số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B và 7C tỉ lệ với 7; 8; 9.