Giải bài tập 30 Làm quen với xác xuất của biến cố

Giải bài tập 30: Làm quen với xác xuất của biến cố

Sách "Giải bài 30: Làm quen với xác xuất của biến cố" là một cuốn sách kết nối kiến thức toán học với cuộc sống hàng ngày của học sinh lớp 7. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học.

1. Xác xuất của biến cố:

Hoạt động 1: Trong hoạt động này, học sinh phải chọn cụm từ thích hợp để điền vào dấu "?" trong các câu cho trước, nhằm phát triển khả năng dự đoán của họ với các tình huống cụ thể.

  • Tôi không thể đi bộ 20 km mà không nghỉ.
  • Ít khả năng có tuyết rơi ở Hà Nội vào mùa đông.
  • Anh An là một học sinh giỏi. Anh An nhiều khả năng sẽ đỗ thủ khoa trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia tới.

Hoạt động 2: Hộp đựng 20 viên bi, trong đó 13 viên màu đỏ và 7 viên màu đen. Nam lấy ngẫu nhiên một viên bi từ hộp. Khả năng Nam lấy được viên bi màu nào lớn hơn? Khả năng Nam lấy được viên bi màu đỏ lớn hơn.

Luyện tập 1: Quan sát hình dự báo thời tiết trong 5 ngày và cho biết ngày nào có khả năng mưa nhiều nhất, ít nhất.

  • Hôm nay có khả năng mưa nhiều nhất.
  • Thứ ba có khả năng mưa ít nhất.

2. Xác xuất của một biến cố đơn giản:

Luyện tập 2: Gieo đồng thời hai con xúc xắc. Tìm xác suất của các biến cố sau:

  • Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc nhỏ hơn 13: 1 (biến cố chắc chắn).
  • Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc bằng 1: 0 (biến cố không thể).

Luyện tập 3: Trong trò chơi Ô cửa bí mật, có ba ô cửa 1, 2, 3 và có phần thưởng sau một ô cửa. Xác suất để người chơi chọn được ô cửa có phần thưởng là $\frac{1}{3}$.

Luyện tập 4: Gieo một con xúc xắc được chế tạo cân đối. Xác suất để số chấm xuất hiện là 2 là $\frac{1}{6}$.

Cuốn sách này giúp học sinh hiểu rõ hơn về xác xuất và áp dụng kiến thức này vào thực tế, từ đó nắm vững bài học và phát triển khả năng giải quyết vấn đề.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 8.4 trang 55 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Mai và Việt mỗi người gieo một con xúc xắc. Tìm xác suất của các biến cố sau:

a) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 1;

b) Tích số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 36.

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần tính xác suất cho các biến cố a) và b):a) Vì tổng số chấm trên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 8.5 trang 55 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Trước trận chung kết bóng đá World Cup năm 2010 giữa hai đội Hà Lan và Tây Ban Nha, để dự đoán kết quả người ta bỏ cùng loại thức ăn vào hai hộp giống nhau, một hộp có gắn cờ Hà Lan, một hộp gắn cờ Tây Ban Nha và cho Paul chọn hộp thức ăn. Người ta cho rằng nếu Paul chọn hộp gắn cờ nước nào thì đội bóng của nước đó thắng. Paul chọn ngẫu nhiên một hộp. Tính xác suất để Paul dự đoán đội Tây Ban Nha thắng.

Trả lời: Để tính xác suất để Paul dự đoán đội Tây Ban Nha thắng, ta cần xác định xem Paul chọn hộp gắn cờ Tây... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 8.6 trang 55 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Một tổ học sinh của lớp 7B có 5 bạn nam và 5 bạn nữ. Giáo viên gọi ngẫu nhiên một bạn lên bảng để kiểm tra bài tập. Xét hai biến cố sau:

A: “Bạn được gọi là bạn nam" và B: "Bạn được gọi là bạn nữ”.

a) Hai biến cố A và B có đồng khả năng không? Vì sao?

b) Tìm xác suất của biến cố A và biến cố B.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta có thể làm như sau:a) Vì số học sinh nam và nữ trong tổ bằng nhau (5 bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 8.7 trang 55 toán lớp 7 tập 2 KNTT

Gieo một con xúc xắc được chế tạo cân đối. Tìm xác suất của các biến cố sau:

A: “Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc nhỏ hơn 7”;

B: “Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc là 0”;

C: "Số chấm xuất hiện trên con xúc xắc là 6”.

Trả lời: Để tìm xác suất cho các biến cố, chúng ta cần xác định số trường hợp có thể xảy ra và số trường hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03864 sec| 2144.414 kb