Giải bài tập 14 Các số đặc trưng đo độ phân tán

Giải bài tập 14: Các số đặc trưng đo độ phân tán

Sách "Các số đặc trưng đo độ phân tán" là một trong những cuốn sách kết nối tri thức toán lớp 10 tập 1. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa.

Trong bài tập, chúng ta sẽ đưa ra phần đáp án và hướng dẫn giải cho một số câu hỏi. Ví dụ như trong hoạt động 1, chúng ta so sánh điểm số của hai câu lạc bộ Leicester City và Everton để xem xét sự ổn định trong thi đấu của họ. Dựa vào khoảng biến thiên, chúng ta có thể rút ra kết luận về mức độ ổn định của mỗi đội.

Trong luyện tập 1, chúng ta tính khoảng biến thiên của một mẫu số liệu chiều cao của các bạn trong tổ. Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về độ biến động trong dữ liệu.

Đến luyện tập 2, chúng ta so sánh nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Hà Nội và Điện Biên, tính tứ phân vị và hiệu Q3 - Q1 của mẫu số liệu. Qua đó, chúng ta có thể đo độ phân tán của dữ liệu.

Trong phần luyện tập 3, chúng ta tính phương sai và độ lệch chuẩn của một mẫu số liệu đo thời gian rơi tự do của một vật. Kết quả này giúp chúng ta đánh giá độ chính xác của phép đo.

Cuối cùng, trong luyện tập 4, chúng ta sử dụng tứ phân vị để kiểm tra giá trị nào trong mẫu số liệu được xem là giá trị bất thường.

Để tổng kết, sách này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các số đặc trưng đo độ phân tán và cách sử dụng chúng để phân tích dữ liệu một cách chính xác và khoa học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 5.11. Mỗi khẳng định sau đúng hay sai?

1) Nếu các giá trị của mẫu số liệu càng tập trung quanh giá trị trung bình thì độ lệch chuẩn càng lớn.

2) Khoảng biến thiên chỉ sử dụng thông tin của giá trị lớn nhất và bé nhất, bỏ qua thông tin của các giá trị còn lại.

3) Khoảng tứ phân vị có sử dụng thông tin của giá trị lớn nhất, giá trị bé nhất.

4) Khoảng tứ phân vị chính là khoảng biến thiên của nửa dưới mẫu số liệu đã sắp xếp.

5) Các số đo độ phân tán đều không âm.

Trả lời: Cách làm 1:Để xác định đúng hay sai của từng khẳng định, ta cần hiểu rõ về khái niệm của độ lệch... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.12. Cho hai biểu đồ chấm điểm biểu diễn hai mẫu số liệu A, B như sau:

Giải bài 14 Các số đặc trưng đo độ phân tán

Không tính hãy cho biết:

a. Hai mẫu số liệu này có cùng khoảng biến thiên và số trung bình không?

b. Mẫu số liệu nào có phương sai lớn hơn?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần thực hiện các bước sau:Bước 1: Xác định khoảng biến thiên của mỗi mẫu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.13. Cho mẫu số liệu gồm 10 số dương không hoàn toàn giống nhau. Các số đo độ phân tán (khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn) sẽ thay đổi như thế nào nếu:

a. Nhân mỗi giá trị của mẫu số liệu với 2.

b. Cộng mỗi giá trị của mẫu số liệu với 2. 

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta tiến hành các bước sau:1. Tính khoảng biến thiên (range) của mẫu số liệu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.14. Từ mẫu số liệu về thuế thuốc lá của 51 thành phố tại một quốc gia, người ta tính được:

Giá trị nhỏ nhất bằng 2,4; Q1 = 36;  Q2 = 60; Q=100; giá trị lớn nhất bằng 205.

a. Tỉ lệ thành phố có thuế thuốc lá lớn hơn 36 là bao nhiêu?

b. Chỉ ra hai giá trị sao cho có 50% giá trị của mẫu số liệu nằm giữa hai giá trị này.

c. Tìm khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu.

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần sắp xếp dãy số và tìm các giá trị cần thiết như trung vị (Q2), tứ phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.15. Mẫu số liệu sau đây cho biết cân nặng của 10 trẻ sơ sinh (đơn vị kg):  

2,977          3,155          3,92          3,412           4,236

2,593          3,270         3,813         4,042           3,387

Hãy tính khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị và độ lệch chuẩn cho mẫu số liệu này.

Trả lời: Cách 1:1. Tính khoảng biến thiên: Khoảng biến thiên = giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất Khoảng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.16. Tỉ lệ thất nghiệp ở một số quốc gia vào năm 2007 (đơn vị %) được cho như sau:

7,8       3,2        7,7         8,7          8,6           8,4           7,2          3,6

5,0       4,4       6,7          7,0           4,5           6,0          5,4.

Hãy tìm các giá trị bất thường nếu có của mẫu số liệu trên.

Trả lời: Để tìm các giá trị bất thường trong mẫu số liệu trên, chúng ta có thể sử dụng phương pháp IQR... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.46234 sec| 2197.102 kb