Giải bài tập 6 Hệ thức lượng trong tam giác

Giải bài tập 6: Hệ thức lượng trong tam giác

Trên cuốn sách "Hệ thức lượng trong tam giác" - một cuốn sách kết nối tri thức toán lớp 10 tập 1, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và giải quyết các bài tập liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức qua các bài tập.

Định lí Cosin trong tam giác

Trong phần bài tập số 1, chúng ta sẽ áp dụng Định lí Cosin để giải quyết vấn đề về tàu biển xuất phát từ cảng Vân Phong. Chúng ta sẽ vẽ sơ đồ đường đi của tàu, tính khoảng cách tàu cách cảng sau một thời gian nhất định và xem xét việc áp dụng Định lí Pythagore trong trường hợp tàu chuyển hướng sang hướng nam.

Định lí Sin trong tam giác

Trên phần hoạt động 3, chúng ta sẽ tính bán kính R theo độ dài cạnh và sin của góc A trong tam giác. Bằng cách áp dụng Định lí Sin, chúng ta sẽ giải quyết các vấn đề về bán kính tròn ngoại tiếp, độ lớn của các góc trong tam giác, và cách tính diện tích của tam giác.

Giải tam giác và ứng dụng thực tế

Trên phần luyện tập 3, chúng ta sẽ thực hành giải tam giác ABC khi biết độ dài các cạnh và số đo của một góc. Bằng cách áp dụng các định lí Cosin và Sin, chúng ta sẽ tính được số đo các góc, bán kính đường tròn ngoại tiếp và diện tích của tam giác.

Công thức tính diện tích tam giác

Trên phần hoạt động 4, chúng ta sẽ thảo luận về mối liên hệ giữa diện tích tam giác ABC và diện tích các tam giác con. Việc tính toán diện tích tam giác theo độ dài bán kính và cạnh của tam giác cũng được trình bày cụ thể và chi tiết.

Với những vấn đề liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác, cuốn sách "Hệ thức lượng trong tam giác" sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về các định lí và công thức, từ đó áp dụng vào thực tế một cách linh hoạt và chính xác.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 3.5. Cho tam giác ABC có a = 6, b = 5, c = 8. Tính cos A, S, r.

Trả lời: Để giải bài tập trên, ta có thể sử dụng định lý cosin và công thức tính diện tích tam giác. Cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.6. Cho tam giác ABC có a = 10, $\widehat{B}=45^{o}, \widehat{C}=70^{o}$. Tính R, b, c.

Trả lời: Cách làm:Ta có:- Với tam giác vuông: $cot B = \frac{c}{R}, cotC=\frac{b}{R}$- Với tam giác tùy ý:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.7. Giải tam giác ABC và tính diện tích của tam giác đó, biết $\widehat{A}=15^{o}, \widehat{B}=130^{o}$, c = 6.

Trả lời: Để giải bài tập trên, ta có thể sử dụng định lí sin trong tam giác để tính các cạnh và sau đó tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.8. Một tàu đánh cá xuất phát từ cảng A, đi theo hướng S70oE với vận tốc 70 km/h. Đi được 90 phút thì động cơ của tàu bị hỏng nên tàu trôi tự do theo hướng nam với vận tốc 8km/h. Sau 2 giờ kể từ khi động cơ bị hỏng, tàu neo đậu được vào một hòn đảo.

a. Tính khoảng cách từ cảng A tới đảo nơi tàu neo đậu.

b. Xác định hướng từ cảng A tới đảo nơi tàu neo đậu.

Trả lời: Cách làm:1. Đổi 90 phút = 1,5 giờ2. Tính AB = 1,5 x 70 = 105 km và BC = 2 x 8 = 16 km3. Áp dụng định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.9. Trên nóc một tòa nhà có một ăng-ten cao 5m. Từ một vị trí quan sát A cao 7m so với mặt đất có thể nhìn thấy đỉnh B và chân C của cột ăng-ten, với các góc tương ứng là 50và 40so với phương nằm ngang.

a. Tính các góc của tam giác ABC.

b. Tính chiều cao của tòa nhà.

Giải bài 6 Hệ thức lượng trong tam giác

Trả lời: a. Cách 1:Gọi D là hình chiếu của A lên tòa nhà. Xét tam giác CDA vuông tại D, ta có:C = 90° - A = 5... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.10. Từ bãi biển Vũng Chùa, Quảng Bình, ta có thể ngắm được Đảo Yến. Hãy đề xuất một cách xác định bề rộng của hòn đảo (theo chiều ta ngắm được).

Trả lời: Cách làm 1:- Đặt một cọc tiêu tại vị trí A và một cọc tiêu tại vị trí B trên bãi biển Vũng Chùa.- Đo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3.11. Để tránh núi, đường giao thông hiện tại phải đi vòng như mô hình trong Hình 3.19. Để rút ngắn khoảng cách và tránh sạt lở núi, người ta dự định là đường hầm xuyên núi, nối thẳng từ A tới D. Hỏi độ dài đường mới sẽ giảm bao nhiêu kilomet so với đường cũ?

Giải bài 6 Hệ thức lượng trong tam giác

Trả lời: Để tính độ dài đường mới so với đường cũ, ta cần áp dụng định lí cosin vào các tam giác và tứ giác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05156 sec| 2187.742 kb