Giải bài tập cuối chương V trang 89
Giải bài tập cuối chương V trang 89
Sách "Giải bài tập cuối chương V - sách kết nối tri thức toán lớp 10 tập 1" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Đây là cách giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.
A. TRẮC NGHIỆM
Bài tập 5.17: Khi cân một bao gạo bằng một cân treo với thang chia 0,2 kg thì độ chính xác là bao nhiêu?
Đáp án: B. 0,2 kg
Bài tập 5.18: Trong hai mẫu số liệu, mẫu nào có phương sai lớn hơn thì có độ lệch chuẩn lớn hơn, đúng hay sai?
Đáp án: A. Đúng
Bài tập 5.19: Có 25% giá trị của mẫu số liệu nằm giữa Q1 và Q3 đúng hay sai?
Đáp án: B. Sai
Bài tập 5.20: Số đặc trưng nào đo độ phân tán của mẫu số liệu?
Đáp án: D. Độ lệch chuẩn
Bài tập 5.21: Nếu mỗi môn của bạn An được cộng thêm 0,5 điểm chuyên cần, thì số đặc trưng nào của mẫu số liệu không đổi?
Đáp án: C. Độ lệch chuẩn
Sau khi giải bài tập cuối chương V, học sinh sẽ hiểu và áp dụng các kiến thức về xác suất và thống kê trong cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
B. TỰ LUẬN
Bài tập 5.22. Lương khởi điểm của 5 sinh viên vừa tốt nghiệp tại một trường đại học (đơn vị triệu đồng) là:
3,5 9,2 9,2 9,5 10,5.
a. Giải thích tại sao nên dùng trung vị để thể hiện mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học này.
b. Nên dùng khoảng biến thiên hay khoảng tứ phân vị để đo độ phân tán? Vì sao?
Bài tập 5.23. Điểm Toán và điểm Tiếng Anh của 11 học sinh lớp 10 được cho trong bảng sau:
Hãy so sánh mức độ học đều của học sinh trong môn Tiếng Anh và môn Toán thông qua các số đặc trưng: khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn.
Bài tập 5.24. Bảng sau cho biết dân số của các tỉnh thành phố Đông bằng Bắc Bộ năm 2018 (đơn vị triêu người).
a. Tìm số trung bình và trung vị của mẫu số liệu trên.
b. Giải thích tại sao số trung bình và trung vị lại có sự sai khác nhiều.
c. Nên sử dụng số trung bình hay số trung vị để đại diện cho dân số của các tỉnh thuộc Đông bằng Bắc Bộ?
Bài tập 5.25. Hai mẫu số liệu sau đây cho biết số lượng trường Trung học phổ thông ở mỗi tỉnh/ thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017:
Đồng bằng sông Hồng: 187 34 35 46 54 57 37 39 23 57 27.
Đồng bằng sông Cửu Long: 33 34 33 29 24 39 42 24 23 19 24 15 26.
a. Tính số trung bình , trung vị, các tứ phân vị, mốt, khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn cho mỗi mấu số liệu trên.
b. Tại sao số trung bình của hai mẫu số liệu có sự khác nhau nhiều trong khi trung vị thì không?
c. Tại sao khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn của hai mẫu số liệu khác nhau nhiều trong khi khoảng tứ phân vị thì không?
Bài tập 5.26. Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng (tính theo cân nặng ứng với độ tuổi) của 10 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng được cho như sau:
5,5 13,8 10,2 12,2 11 7,4 11,4 13,1 12,5 13,4.
a. Tính số trung bình, trung vị, khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu trên.
b. Thực hiên làm tròn đến hàng đơn vị cho các giá trị trong mấu số liệu. Sai số tuyệt đối của phép làm tròn này không vượt quá bao nhiêu?