Giải bài tập 13 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm

Phân Tích Chi Tiết về Các Số Đặc Trưng Đo Xu Thế Trung Tâm

Trong sách "Giải bài tập 13: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm", chúng ta được hướng dẫn cách tính và sử dụng các số đặc trưng như số trung bình, trung vị, tứ phân vị và mốt để đo lường xu hướng trung tâm của một dãy số liệu. Với những ví dụ cụ thể và hướng dẫn chi tiết, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách sử dụng các số này để phân tích và so sánh dữ liệu.

Đầu tiên, chúng ta được hướng dẫn cách tính số trung bình của một tập hợp dữ liệu và cách áp dụng nó để so sánh hiệu quả giữa hai phương pháp học tập. Các ví dụ về trung vị và các tứ phân vị cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách phân loại và đánh giá dữ liệu dựa trên vị trí của chúng trong một dãy số.

Ngoài ra, sách cũng cung cấp các bài tập luyện tập để chúng ta có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Việc tìm số trung bình, trung vị và các tứ phân vị của các mẫu số liệu giúp chúng ta nắm vững kiến thức và kỹ năng phân tích dữ liệu.

Để thấu hiểu sâu hơn về các số đặc trưng đo xu thế trung tâm và ứng dụng chúng trong thực tế, việc đọc và áp dụng những kiến thức từ sách là rất quan trọng. Hi vọng rằng thông qua việc phân tích chi tiết về các số đặc trưng, chúng ta có thể nắm vững và áp dụng chúng một cách hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 5.7. Tìm số trung bình, trung vị, mốt và tứ phân vị của mỗi mẫu số liệu sau đây:

a. Số điểm mà năm vận động viên bóng rổ ghi được trong một trận đấu:

9      8         15         8         20

b. Giá của một số loại giày (đơn vị nghìn đồng):

350        300       650         300          450       500         300          250.

c. Số kênh được chiếu của một số hãng truyền hình cáp:

36       38          33          34           32            30           34           35.

Trả lời: a.Số trung bình: 12.Sắp xếp dãy giá trị:8      8       ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.8. Chọn số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mỗi mẫu số liệu sau. Giải thích và tính giá trị của số đặc trưng đó.

a. Số mặt trăng đã biết của các hành tinh:

Giải bài 13 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm

b. Số đường chuyền thành công trong một trận đấu của một số cầu thủ bóng đá:

32    24        20      14       23.

c. Chỉ số IQ của một nhóm học sinh: 60  72  63  83  68  74  90  86  74  80.

d. Các sai số trong một phép đo: 10  15  18  15  14  13  42  15  12  14  42.

Trả lời: a. Sử dụng tứ phân vị. Do mẫu số liệu có giá trị rất lớn và giá trị rất bé.Sắp xếp dãy: 0 ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.9. Số lượng học sinh giỏi Quốc gia năm học 2018 - 2019 của 10 học sinh trường Trung học phổ thông được cho như sau:

0     0     4      0      0       0      0       10      0      6       0.

a. Tìm số trung bình, mốt, các tứ phân vị của mẫu số liệu trên.

b. Giải thích tại sao tứ phân vị thứ nhất và trung vị trùng nhau.

Trả lời: a.Số trung bình: 2Mốt: 0.Sắp xếp dãy theo thứ tự không giảm:0     0   ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5.10. Bảng sau đây cho biết số chỗ ngồi của một số sân vận động được sử dụng trong Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam năm 2018 (số liệu gần đúng).

Giải bài 13 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm

Các giá trị số trung bình, trung vị, mốt bị ảnh hưởng thế nào nếu bỏ đi số liệu chỗ ngồi của Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình?

Trả lời: Nếu có số liệu chỗ ngồi của sân vận động Mỹ Đình:Số trung bình là: 22501,2Mốt: 20120.Sắp xếp dãy số... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03959 sec| 2183.227 kb