Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 17 Vẽ màu

Giải bài 17 Vẽ màu sách tiếng việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức

Trong sách Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 17 Vẽ màu, phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết được cung cấp cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của việc cung cấp đáp án và hướng dẫn giải chi tiết là giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức bài học và nắm vững thông tin. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp các em tự tin và thành thạo hơn trong việc học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

ĐỌC

Bài đọc: Vẽ màu - Bảo Ngọc 

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bài 17)

Câu 1: Tìm trong bài thơ những từ ngữ chỉ màu sắc của mỗi sự vật dưới đây:

(1) hoa hồng

(2) nắng

(3) đêm

(4) lá cây

(5) hoàng hôn

(6) rừng đại ngàn

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ bài thơ để tìm các từ ngữ chỉ màu sắc của mỗi sự vật được đề cập.- Xác định màu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Các khổ thơ 2, 3, 4 nói về màu sắc của cảnh vật ở những thời điểm nào ? 

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu yêu cầu.- Tìm và đọc các khổ thơ số 2, 3, 4 để tìm thông tin về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Theo em, bạn nhỏ muốn nói gì qua hai dòng thơ "Em tô thêm màu trắng/ Trên tóc mẹ sương rơi...'?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc và hiểu hai dòng thơ "Em tô thêm màu trắng/ Trên tóc mẹ sương rơi..."2. Tìm hiểu về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Nếu được vẽ một bức tranh với đề tài tự chọn, em sẽ vẽ gì ? Em chọn màu nào để vẽ ? Vì sao ? 

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một chủ đề mà bạn muốn vẽ.2. Chọn màu sơn cho bức tranh, có thể là màu yêu thích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Biện pháp nhân hóa

Câu 1: Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vật nào? Em có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?

Mùa xuân, ngày nào cũng là ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lũ lượt kéo nhau đi. Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập múa võ trên những chiếc lá to. Các cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xoè áo lụa đỏm dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dế cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm.

(Theo Xuân Quỳnh)

Trả lời: Cách 1: - Đầu tiên, chúng ta cần đọc đoạn văn để xác định các từ in đậm dùng để gọi loài vật nào.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Tìm trong đoạn thơ dưới đây những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả các vật hoặc hiện tượng tự nhiên.

Đoạn thơ: "Bụi tre/.../ Mưa..." - Trần Đăng Khoa

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bài 17)

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc đoạn thơ và xác định từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trong đoạn thơ dưới đây, những vật và hiện tượng tự nhiên nào được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng cách nào?

Đồng làng vương chút heo may

Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim

Hạt mưa mải miết trốn tìm

Cây đào trước cửa lim dim mắt cười

Quất gom từng giọt nắng rơi

Làm thành quả — trăm mặt trời vàng mơ...

(Đỗ Quang Huỳnh)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn thơ và xác định vật và hiện tượng tự nhiên được nhân hoá.2. Xác định cách nhân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Đặt 1 - 2 câu về con vật hoặc cây cối, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định con vật hoặc cây cối mà bạn sẽ sử dụng trong câu trả lời.2. Chọn một đặc điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng 

Câu 1: Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

Ngày xưa, muôn loài sống trong rừng già tối tăm, ẩm ướt. Gõ kiến được giao nhiệm vụ đến các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời. Gõ kiến gõ cửa nhà công, công mải múa. Gõ cửa nhà liếu điếu, liếu điếu bận cãi nhau. Gõ cửa nhà chích choè, chích choè mải hót... Chỉ có gà trống nhận lời đi tìm mặt trời.

(Theo Vũ Tú Nam)

a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm những gì so với đoạn văn của Vũ Tú Nam?

"Ngày xưa, muôn loài sống trong rừng già tối tăm, ấm ướt. Gõ kiến được giao nhiệm vụ đến các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời. Gõ kiến gõ cửa nhà công, công mải múa, chỉ trả lời: “Tớ còn bận tập múa.". Gõ  kiến đến nhà liếu điếu, liếu điếu bận cãi nhau. Gö kiến gõ cửa nhà chích choè, chích choè liến thoắng: “Tớ còn bận luyện giọng. Với lại đường xa vạn dặm, tớ thì bé nhỏ, chân yếu cánh mềm, làm sao đi được!". Chỉ có gà trống nhận lời đi tìm mặt trời."

b. Theo em, các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên có gì thú vị?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn và hiểu nội dung.2. So sánh đoạn văn tưởng tượng được viết với đoạn văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Nếu viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em thích cách viết nào?

- Viết thêm chi tiết (lời, kể, tả,...) cho câu chuyện. 

- Viết thêm lời thoại của nhân vật cho câu chuyện.

- Thay hoặc viết tiếp đoạn kết cho câu chuyện. 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu chuyện đã đọc hoặc nghe.Bước 2: Chọn một nhân vật trong câu chuyện để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trao đổi về những đặc điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. 

Trả lời: Cách làm: - Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.- Nhớ lại câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe một cách chi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Giới thiệu về một bức tranh em vẽ. Nói về những màu sắc trong bức tranh ấy. 

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ một bức tranh trong sách hoặc vẽ trên giấy.2. Sử dụng bút màu hoặc sơn màu để tô màu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Kể cho người thân nghe một câu chuyện tưởng tượng về loài vật và chia sẻ những những chi tiết mà em thích trong câu chuyện đó.

Trả lời: Cách làm:1. Hỏi các em học sinh một câu hỏi tưởng tượng về loài vật và chia sẻ những chi tiết mà em... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.41631 sec| 2216.82 kb