Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 25 Bay cùng ước mơ

Giải bài tập tiếng Việt lớp 4: Bài 25 Bay cùng ước mơ

Bộ sách giáo khoa "Giải bài tập tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Mục đích của sách là giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Qua việc học từ sách này, hy vọng các em sẽ có cơ hội bay cùng ước mơ của mình, với những hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu, giống như hành vi người dùng khi sử dụng cuốn sách này. Chúng tôi mong rằng sách sẽ mang lại nhiều sắc thái, biểu cảm cho quá trình học tập của các em.

Bài tập và hướng dẫn giải

ĐỌC

Bài đọc: Bay cùng ước mơ - Văn Thành Lê

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bài 25)

Câu 1: Tìm thông tin về bối cảnh diễn ra câu chuyện.

- Thời gian

- Địa điểm

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài đọc "Bay cùng ước mơ" để tìm thông tin về bối cảnh diễn ra câu chuyện.2. Tập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Các bạn nhỏ cảm nhận như thế nào khi quan sát ngôi làng và bầu trời?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát ngôi làng và bầu trời.2. Ghi lại những điểm đặc biệt và cảm nhận của mình khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Các bạn nhỏ đã ước mơ những gì? Đóng vai một bạn nhỏ trong câu chuyện, nói về ước mơ của mình và giải thích vì sao mình có ước mơ đó.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.Bước 2: Liệt kê các ước mơ của các bạn nhỏ trong câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bạn nhỏ mơ mình và các bạn bám vào những quả bóng ước mơ bay lên trời xanh.

Trả lời: Cách làm:- Đọc và hiểu câu hỏi.- Tìm hiểu ý nghĩa của hình ảnh bạn nhỏ mơ mình và các bạn bám vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Nếu tham gia vào câu chuyện của các bạn nhỏ, em sẽ kể những gì về ước mơ của mình?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định câu trả lời của mình dựa trên ước mơ cá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU 

Luyện tập về tính từ

Câu 1: Tìm từ ngữ thích hợp để tả độ cao tăng dần của mỗi con vật trong tranh. 

Trả lời: Cách làm:- Xem tranh và nhận biết độ cao tăng dần của mỗi con vật.- Chọn từ ngữ phù hợp để mô tả độ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Đặt 3 câu có dùng từ hơi, khá, rất, quá, lắm kết hợp với từ chậm hoặc nhanh để tả đặc điểm của các con vật theo mẫu. 

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đặc điểm của các con vật như Gấu túi, Sên, Rùa, Mèo, Ngựa, Báo.2. Chọn từ hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tìm từ phù hợp thay cho mỗi ô vuông trong bảng dưới đây:

trăng trắng trắngtrắng tinh
đo đỏđỏ?
?tím?
?xanh?
Trả lời: Cách làm:- Để giải bài toán này, ta cần xác định ý nghĩa của các từ đưa ra trong bảng: trăng trắng,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Từ ngữ nào có thể thay thế cho từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây?

Mặt trời vừa hé những tia nắng đầu ngày. Thoáng chốc, nắng đã bừng lên toả khắp nơi, khiến vạn vật đều rất vàng theo màu nắng. Những đám mây trôi rất chậm trên nến trời hơi xanh như dùng dằng chờ gió đến đẩy đi. Chờ mãi gió không tới, mây lại đứng soi mình xuống mặt hồ nước rất trong, phẳng lặng.

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi trên:Từ ngữ "rất vàng" trong đoạn văn có thể được thay thế bằng từ ngữ "vàng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả con vật

Câu 1: Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu.

Su là chú rùa nhỏ, ngộ nghĩnh, đáng yêu mà ông bà em nuôi đã bảy năm rồi.

Chú rùa Su có cái mai rất cứng, trông như được ghép bởi các mảnh gỗ gồ ghề màu nâu vàng. Nó như một chiếc áo giáp mà Su chẳng bao giờ cởi ra. Chú có chiếc đầu tròn thuôn nhọn về phía mũi. Mỗi khi cảm thấy nguy hiểm, chú lại thu cái đầu nhỏ vào trong mai. Phải đến khi mở hé đôi mắt nhỏ xíu như hạt đậu, thấy an toàn rồi, chú mới chịu chui ra ngoài.

Su có bốn chiếc chân tí hon. Mỗi bàn chân có năm ngón ngắn ngủn với những chiếc móng dài mà không hề sắc nhọn, bởi Su rất chăm chỉ tập đi bộ. Mảnh vườn nhỏ của ông bà em, không có chỗ nào mà chú chưa bò qua. Chăm đi bộ là thế, nhưng lần nào thi đi nhanh với em chú cũng thua.  Em bế chú lên và bảo: “Su cố lên nhé! Lần sau, tớ sẽ chờ!".

Em rất thích chú rùa Su và có lẽ Su cũng rất thích em.

(Nguyễn Ngọc Minh Anh)

a. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn trên. Nêu nội dung chính của mỗi phần.

b. Phần thân bài có mấy đoạn? Mỗi đoạn miêu tả đặc điểm gì của con rùa?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn:a. - Mở bài: Su là chú rùa nhỏ, ngộ nghĩnh, đáng yêu mà ông bà em nuôi đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Nêu những điểm khác nhau giữa hai cách mở bài và hai cách kết bài dưới đây:

MỞ BÀI

  • Mở bài trực tiếp: Su là chú rùa nhỏ ngộ nghĩnh, đáng yêu mà ông bà em nuôi đã bảy năm rồi.
  • Mở bài gián tiếp: Trước đây, em luôn nghĩ rùa không đáng yêu vì đó là loài vật chậm chạp, nặng nề. Nhưng em đã thay đổi khi gặp Su. Su là chú rùa nhỏ ở nhà ông bà em. Chơi với Su, em phát hiện ra Su là con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu nhất mà em từng gặp.

KẾT BÀI

  • Kết bài không mở rộng: Em rất thích chú rùa Su và có lẽ Su cũng rất thích em.
  • Kết bài mở rộng: Mỗi khi sang nhà ông bà chơi, em lại chăm sóc và chơi đùa với Su. Từ ngày có Su, em thường tìm đọc sách báo về rùa đá để hiểu hơn về Su. Su đúng là một người bạn thú vị.
Trả lời: Cách làm:1. Mở bài trực tiếp: Bắt đầu truyện bằng việc kể ngay về chú rùa Su và điểm đặc biệt của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trao đổi những điểm cần lưu ý khi viết bài văn miêu tả con vật.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý định của bài văn: trước khi viết, cần xác định rõ là mình sẽ miêu tả con vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.44910 sec| 2209.055 kb