Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 8 Đò ngang
Giải bài tập tiếng việt lớp 4 sách Kết nối tri thức bài 8 Đò ngang
Trong sách giáo khoa tiếng việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức, bài tập 8 là bài tập về Đò ngang. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết được cung cấp để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn nội dung bài học. Hy vọng rằng qua việc nắm vững kiến thức bài học, các em sẽ tiến bộ hơn trong học tập.
Bài tập và hướng dẫn giải
CHUẨN BỊ
Câu hỏi: Trao đổi với bạn về những điểm giống và khác nhau giữa hai con thuyền trong tranh dưới đây.
ĐỌC
Bài đọc: Đò ngang - Võ Quảng
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bài 8)
Câu 1: Thuyền mành hiện ra như thế nào trong cảm nhận của đò ngang?
Câu 2: Đò ngang nhận ra mình khác thuyền mành như thế nào ?
Câu 3: Theo em, thuyền mành muốn nói gì với đò ngang qua câu: “Ở bất cứ đâu cũng có những điều để chúng ta học hỏi”?
Câu 4: Thuyền mành giúp đò ngang nhận ra giá trị của mình như thế nào?
Câu 5: Theo em, câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Ở đâu cũng có những điều mới lạ cho chúng ta học hỏi.
B. Mỗi người một việc, việc nào cũng đáng quý.
C. Người chăm chỉ làm tốt công việc của mình sẽ được tôn trọng và yêu quý.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Tìm cách giải thích ở cột B phù hợp với thành ngữ ở cột A.
Câu 2: Thành ngữ nào có thể thay cho bông hoa trong mỗi câu sau?
a. Em rất nể phục Lâm, vì bạn ấy là người rất sáng tạo,_, giúp lớp em luôn dẫn đầu cả trường trong các hoạt động chung.
b. Lớp chúng em_, chẳng bạn nào giống bạn nào.
c. Chị ấy_, nhanh thoăn thoắt, loáng một cái đã xong việc.
VIẾT
Viết báo cáo thảo luận nhóm
Câu hỏi: Viết báo cáo thảo luận nhóm về một trong các chủ để đưới đây:
- Chủ để 1: Kế hoạch quyên góp sách báo tặng các trường vùng khó khăn.
- Chủ để 2: Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.
- Chủ để 3: Kế hoạch trang trí lớp học chuẩn bị cho một ngày đặc biệt của lớp,của trường,..
ĐỌC MỞ RỘNG
Câu 1: Đọc một câu chuyện có nhân vật mang đặc điểm nổi bật về ngoại hình hoặc tính cách,... (câu chuyện trong cuốn sách em mang đến lớp hoặc mượn từ tủ sách của lớp, thư viện của trường)
Câu 2: Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Câu 3: Trao đổi với bạn những điều thú vị về câu chuyện em đã đọc.
Tìm trong từ điển thành ngữ một số thành ngữ nói về con người. Trao đổi với người thân về ý nghĩa của những thành ngữ đó và ghi vào sổ tay.