Giải bài tập tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức bài 19 Thanh âm của núi
Giải bài 19 Thanh âm của núi sách tiếng việt lớp 4
Bài 19 trong sách giáo khoa tiếng việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức mang đến cho các em học sinh phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Mục tiêu là giúp các em hiểu và nắm vững kiến thức bài học, đồng thời khuyến khích sự tích cực trong việc học tập. Bằng cách này, học sinh có thể tự tin và thành công khi làm bài tập và hiểu rõ vấn đề được học.
Bài tập và hướng dẫn giải
ĐỌC
Bài đọc: Thanh âm của núi - Hà Phong
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bài 19)
Câu 1: Đến Tây Bắc, du khách thường có cảm nhận như thế nào về tiếng khèn của người Mông?
Câu 2: Đóng vai một người Mông, giới thiệu về chiếc khèn.
- Vật liệu làm khèn.
- Những liên tưởng, tưởng tượng gợi ra từ hình dáng cây khèn.
Câu 3: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông?
Câu 4: Đoạn cuối bài đọc muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn?
Câu 5: Xác định chủ đề của bài đọc Thanh âm của núi. Tìm câu trả lời đúng.
A. Nét đặc sắc của văn hoá các vùng miền trường tồn cùng thời gian.
B. Các nhạc cụ dân tộc thể hiện sự sáng tạo đáng tự hào của người Việt Nam.
C. Tiếng khèn của người Mông là nét văn hoá quý báu, cần được lưu giữ, bảo tồn.
D.Du khách rất thích đến Tây Bắc - mảnh đất có những nét văn hoá đặc sắc.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập về biện pháp nhân hóa
Câu 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn dưới đây. Cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào.
(1) Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người.
(2) Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên.
(3) Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với người.
a. Chim mừng, ríu cánh vỗ Hạt níu hạt trĩu bông
Rủ nhau về càng đông Đung đưa nhờ chị gió
Cào cào áo xanh, đỏ Mách tin mùa chín rộ
Giã gạo ngay ngoài đồng... Đến từng ngõ, từng nhà.
(Quang Khải)
b. Đêm hôm qua, trời mưa bão ầm ầm. Rặng phi lao vật vã, chao đảo trong gió nhưng không cây nào chịu gục. Sáng ra, trời tạnh ráo. Các cây phi lao chỉ bị rụng mất một ít lá. Khi bé Ly đi học, như thường lệ, rặng phi lao lại vi vụ reo hát chào Ly. Ly vẫy tay chào lại:
- Lớn mau lên, lớn mau lên nhé!
(Theo Bùi Minh Quốc)
c. Vườn cây đầy ắp tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm...
(Theo Nguyễn Kiên)
Câu 2: Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ dưới đây? Nêu tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó.
Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo.
Có nàng gà mái hoa mơ.
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong.
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ.
(Đoàn Thị Lam Luyến)
Câu 3: Đặt 2 — 3 câu có hình ảnh nhân hoá nói về cảnh vật, hiện tượng tự nhiên.
VIẾT
Viết đoạn văn tưởng tượng
Đề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Chia sẻ với người thân về nội dung tưởng tượng trong đoạn văn mà em đã viết