LUYỆN TỪ VÀ CÂUBiện pháp nhân hóaCâu 1: Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vật...
Câu hỏi:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Biện pháp nhân hóa
Câu 1: Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vật nào? Em có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?
Mùa xuân, ngày nào cũng là ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lũ lượt kéo nhau đi. Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những cô chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập múa võ trên những chiếc lá to. Các ả cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xoè áo lụa đỏm dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dế cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm.
(Theo Xuân Quỳnh)
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Dung
Cách 1: - Đầu tiên, chúng ta cần đọc đoạn văn để xác định các từ in đậm dùng để gọi loài vật nào.- Tiếp theo, chúng ta nhận xét về cách dùng từ nhân hóa con vật như con người trong đoạn văn. - Cuối cùng, viết câu trả lời cho câu hỏi dựa trên những nhận xét trên.Câu trả lời:Trong đoạn văn, các từ in đậm được dùng để gọi các loài vật như chuồn chuồn, bọ ngựa, cánh cam, cào cào, giang, dế. Cách dùng những từ này đã nhân hóa con vật như con người, mang đến sự sống động và sinh động cho các nhân vật trong đoạn văn. Những hình ảnh về các loài vật vui vẻ, tập múa võ, hoặc diện áo lụa đỏm dáng, giống như con người, tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống tự nhiên trong mùa xuân.
Câu hỏi liên quan:
- ĐỌCBài đọc: Vẽ màu - Bảo Ngọc(sách giáo khoa (SGK)tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức bài...
- Câu 2: Các khổ thơ 2, 3, 4 nói về màu sắc của cảnh vật ở những thời điểm nào ?
- Câu 3: Theo em, bạn nhỏ muốn nói gì qua hai dòng thơ "Em tô thêm màu trắng/ Trên tóc mẹ sương...
- Câu 4: Nếu được vẽ một bức tranh với đề tài tự chọn, em sẽ vẽ gì ? Em chọn màu nào để vẽ ? Vì sao...
- Câu 2: Tìm trong đoạn thơ dưới đây những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả...
- Câu 3: Trong đoạn thơ dưới đây, những vật và hiện tượng tự nhiên nào được nhân hoá? Chúng được nhân...
- Câu 4: Đặt 1 - 2 câu về con vật hoặc cây cối, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.
- VIẾTTìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượngCâu 1: Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu...
- Câu 2: Nếu viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em thích cách viết...
- Câu 3: Trao đổi về những đặc điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã...
- Giới thiệu về một bức tranh em vẽ. Nói về những màu sắc trong bức tranh ấy.
- Kể cho người thân nghe một câu chuyện tưởng tượng về loài vật và chia sẻ những những chi tiết mà em...
Hằng Nguyễn
Các từ nhân hóa giúp cho đoạn văn thêm phần sống động, gần gũi với trẻ nhỏ, giúp trẻ dễ dàng hình dung và tưởng tượng về các loài vật đó.
việt tâm
Cách dùng các từ đó trong đoạn văn giúp tạo ra hình ảnh sinh động, màu sắc rực rỡ và phong phú về loài vật trong mùa xuân.
Hoàng Mai Phan Nguyễn
Các từ in đậm trong đoạn văn dùng để gọi các loài vật như chuồn ớt, chuồn chuồn kim, bọ ngựa, ả cánh cam, chị cào cào, bác giang, bác dế...