Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 5 đọc Ai là giỏi nhất?
Phân tích bài tập "Ai tài giỏi nhất?" trong sách Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo
Bài tập này từ cuốn sách tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo, giúp học sinh phát triển kỹ năng suy luận và đánh giá khả năng của mình. Bằng cách đưa ra các câu hỏi và tình huống, bài tập khuyến khích học sinh tự cân nhắc và lựa chọn ý kiến cá nhân.
Phần đáp án chuẩn cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ ràng và nắm vững kiến thức bài học. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự tự tin của học sinh khi thực hiện các bài tập.
Bài tập "Ai tài giỏi nhất?" không chỉ đánh giá kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng suy luận, logic và phê phán. Qua đó, học sinh sẽ phát triển khả năng tự tin và tự chủ trong việc giải quyết vấn đề.
Hy vọng rằng, qua việc thực hiện bài tập này, học sinh sẽ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện được những kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập và phát triển bản thân.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Trao đổi về đặc điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật hoặc cây cối trong truyện em đã đọc, đã nghe.
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Bài đọc: Ai tài giỏi nhất? - Truyện dân gian Kiếc-gi-xtan
sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập1 chân trời sáng tạo bài 5)
Câu hỏi và bài tập:
Câu hỏi 1: Mỗi nhân vật trong truyện cho rằng ai tài giỏi? Vì sao?
Câu hỏi 2: Vì sao cừu nói: "Tài giỏi nhất trên đời chính là con người!"?
Câu hỏi 3: Theo em, các nhân vật trong truyện giống nhau ở điểm nào?
Câu hỏi 4: Đặt tên khác cho câu chuyện và nêu lí do em chọn tên đó.
Câu hỏi 5: Cùng bạn đọc phân vai truyện "Ai tài giỏi nhất?"
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Biện pháp nhân hóa
Bài tập 1: Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải đi chơi
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,
Gió đi lức lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua.
Lê Thị Mây
a. Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi bằng gì?
b. Hoạt động của gió vườn được tả bằng những từ ngữ nào?
c. Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì?
Chọn đáp án đúng:
Làm cho nhịp thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi
Làm cho gió và cây cối khác biêth với hoa, bướm, ong.
Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.
Bài tập 2: Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi:
Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
a. Bài ca dao nhắc đến nhân vật nào?
b. Từ ngữ nào cho thấy tác giả trò chuyện rất thân mật với con vật đó?
c. Cách trò chuyện ấy giúp em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả với con vật?
Bài tập 3: Thực hiện các yêu cầu sau:
a. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các câu thơ, câu văn dưới đây;
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong các câu thơ, câu văn ở bài tập a.
Bài tập 4: Đặt 1 - 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau:
VIẾT
Trả bài văn thuật lại một sự việc
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 của trường để lại cho em nhiều ấn tượng.
Bài tập 1: Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn.
* Ưu điểm:
- Chọn được một sự việc ấn tượng
- Cấu tạo hợp lí
- Thuật cụ thể lời nói, hành động,... của người tham gia
- Thể hiện cảm xúc của người thuật
-?
* Hạn chế:
- Dùng từ, viết câu
- Chính tả
- ?
Bài tập 2: Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài văn của em.
Bài tập 3: Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động, lời nói, ý nghĩ của những người chứng kiến hoặc tham gia để đoạn văn sinh động hơn.
Bài tập 4: Trưng bày và bình chọn bài văn em thích.
VẬN DỤNG
Trao đổi: Em đồng ý với nhận định "Con người là tài giỏi nhất!" không? Vì sao?