Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 8 đọc Những giai điệu gió
Giải bài 8: Những giai điệu gió trong sách tiếng Việt lớp 4
Trong bài 8 "Những giai điệu gió" của sách tiếng Việt lớp 4 chân trời sáng tạo, các em học sinh sẽ được hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Phần đáp án chuẩn sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung bài học, từ đó nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.
Hi vọng rằng, thông qua việc phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu về nội dung bài học, các em sẽ có được cái nhìn tổng quan về chủ đề "Những giai điệu gió" và có thêm động lực để tiếp tục rèn luyện khả năng đọc và hiểu bài tốt hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Chia sẻ về âm thanh của một loại nhạc cụ mà em thích.
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Bài đọc: Những giai điệu gió - Đan Thi
sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo bài 8)
Câu hỏi và bài tập:
Câu hỏi 1: Chiếc chuông gió bố tặng tặng bạn nhỏ lên bảy tuỏi được tả bằng những hình ảnh, âm thanh nào?
Câu hỏi 2: Chiếc chuông gió thứ hai bạn nhỏ được tặng có gì đẹp?
Câu hỏi 3: Vì sao bạn nhỏ yêu những chiếc chuông gió?
Câu hỏi 4: Bạn nhỏ mong ước điều gì khi ngắm những chiếc chuông rung trong gió?
Câu hỏi 5: Theo em, vì sao bài đọc có tên "Những giai điệu gió"?
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Mở rộng vốn từ Ước mơ
Bài tập 1: Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với một từ ở cột A:
A | B |
Mơ màng | Mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai |
Mơ mộng | Thấy phảng phất không rõ ràng trong trạng thái mơ ngủ |
Mơ tưởng | Say mê theo đuổi những hình ảnh tốt đẹp nhưng xa vời, thiếu thực tế |
Mơ ước | Mong mỏi, ước mơ những điều chỉ có thể có trong tưởng tượng |
Bài tập 2: Chọn từ phù hợp ở bài tập 1 thay cho mỗi *:
a. Trang sách hồng nằm * ngủ.
Em gối đầu trên những vần thơ.
Trịnh Công Sơn
b. * của Đạt là thiết kế được con rô bốt lau nhà.
c. Em nói với mẹ rằng em * vươn tới những vì sao. Mẹ bảo em: "Con đừng * viển vông".
d. Chúng ta không nên * những gì cao xa.
Bài tập 3: Tìm 2 - 3 từ ngữ có thể ghép được với từ ước mơ.
Bài tập 4: Đặt 2 - 3 câu với từ ngữ vừa tìm được ở bài tập 3.
Bài tập 5: Nêu một tình huống phù hợp với mỗi thành ngữ dưới đây.
a. Ước của trái mùa.
b. Cầu được ước thấy.
VIẾT
Luyện tập viết đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện
Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình cảm gia đình hoặc tình bạn.
Bài tập 1: Viết đoạn văn dựa vào gợi ý:
- Câu đầu tiên: Giới thiệu câu chuyện.
- Các câu tiếp theo: Những lí do khiến em yêu thích câu chuyện.
Lời kể hấp dẫn
Nội dung câu chuyện gần gũi
Nhân vật có đức tính tốt
?
Ý nghĩa của câu chuyện.
- Câu cuối: Suy nghĩ, cảm xúc khi đọc câu chuyện.
Bài tập 2: Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong đoạn văn đã viết.
Bài tập 3: Trao đổi với bạn để hoàn chỉnh đoạn văn.
- Cách giới thiệu hấp dẫn
- Chọn được chi tiết hay, ý nghĩa trong câu chuyện để giải thích lí do em thích
- Thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc
- ?
Bài tập 4: Cùng hạn trưng bày và bình chọn đoạn văn em thích.
VẬN DỤNG
Bài tập: Tưởng tượng, chia sẻ về giai điệu em nghe được từ những chiếc chuông gió.