Bài tập 3: Thực hiện các yêu cầu sau:a. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có...
Câu hỏi:
Bài tập 3: Thực hiện các yêu cầu sau:
a. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các câu thơ, câu văn dưới đây;
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong các câu thơ, câu văn ở bài tập a.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Hưng
Cách làm:1. Đọc các câu thơ, câu văn và tìm các từ dùng để nhân hóa.2. Liệt kê các sự vật được nhân hóa và từ ngữ tương ứng trong các câu thơ, câu văn.3. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong các câu thơ, câu văn.Câu trả lời:a. Sự vật được nhân hóa | Từ ngữ dùng để nhân hóaBình minh | Treo, thảGió | Mang theoTàu | Mẹ, conXe | Anh, emb. Tác dụng của biện pháp nhân hóa sử dụng trong các câu thơ, câu văn ở bài tập a là giúp cho sự vật trở nên sống động, gần gũi với người đọc. Biện pháp nhân hóa giúp tạo ra hình ảnh sinh động, hấp dẫn và gợi cảm xúc cho người đọc khi đọc các câu thơ, câu văn.
Câu hỏi liên quan:
- KHỞI ĐỘNGCâu hỏi:Trao đổi về đặc điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật hoặc cây...
- KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬPBài đọc: Ai tài giỏi nhất? - Truyện dân gian Kiếc-gi-xtan(sách giáo khoa (SGK)...
- Câu hỏi 2:Vì sao cừu nói: "Tài giỏi nhất trên đời chính là con người!"?
- Câu hỏi 3:Theo em, các nhân vật trong truyện giống nhau ở điểm nào?
- Câu hỏi 4:Đặt tên khác cho câu chuyện và nêu lí do em chọn tên đó.
- Câu hỏi 5:Cùng bạn đọc phân vai truyện "Ai tài giỏi nhất?"
- LUYỆN TỪ VÀ CÂUBiện pháp nhân hóaBài tập 1: Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:Gió vườn không mải...
- Bài tập 2: Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi:Trâu ơi ta bảo trâu này:Trâu ra ngoài ruộng trâu...
- Bài tập 4:Đặt 1 - 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau:
- VIẾTTrả bài văn thuật lại một sự việcĐề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỉ niệm...
- Bài tập 2:Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài văn của em.
- Bài tập 3:Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động, lời nói, ý nghĩ của...
- Bài tập 4:Trưng bày và bình chọn bài văn em thích.
- VẬN DỤNGTrao đổi: Em đồng ý với nhận định "Con người là tài giỏi nhất!" không? Vì sao?
Trang Thảo
Tạo ấn tượng sâu sắc: Nhờ việc sử dụng biện pháp nhân hóa, câu thơ, câu văn trở nên đặc sắc hơn, tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của người đọc, giúp bài văn trở nên ấn tượng và đáng nhớ.
trần long thiên bảo
Kích thích trí tưởng tượng: Biện pháp nhân hóa giúp kích thích trí tưởng tượng của người đọc, khiến cho họ có thể tưởng tượng và hòa mình vào cảnh vật được mô tả.
Nguyên Cute
Tăng sức thu hút: Bằng cách nhân hóa, câu thơ, câu văn trở nên hấp dẫn hơn, thu hút sự chú ý của người đọc, làm tăng tính thú vị và tạo cảm xúc khi đọc.
Thảo Anh Phan Nguyễn
Tính chi tiết và sinh động: Biện pháp nhân hóa giúp tạo ra hình ảnh sống động, sinh động về sự vật được miêu tả, giúp người đọc dễ dàng hình dung được về chúng.