Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 7 đọc Sắc màu
Giải bài 7: Sắc màu, sách tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại sắc màu khác nhau và cách nhận biết chúng. Sắc màu là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể thấy chúng ở khắp mọi nơi từ trong nhà đến ngoài trời.
Để giải bài tập này, chúng ta cần nhìn kỹ vào các hình vẽ và nhận diện sắc màu đúng đắn. Hãy nhớ rằng mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng và đem lại cảm xúc khác nhau cho chúng ta.
Qua việc giải bài tập này, hi vọng rằng các em học sinh sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết về sắc màu, đồng thời phát triển khả năng quan sát và phân biệt màu sắc của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Quan sát, trao đổi về màu sắc trong bức tranh của bài đọc
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
1. Bài đọc: Sắc màu - Bảo Ngọc
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo bài 7)
Câu hỏi và bài tập:
Câu hỏi 1: Cách bạn nhỏ chọn sắc màu để đưa vào tranh có gì thú vị?
Màu đỏ
Màu xanh
Màu tím
Màu nâu
Câu hỏi 2: Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả ấy có gì hay?
Câu hỏi 3: Vì sao bạn nhỏ nói: "Riêng đêm như màu mực/Để thắp sao trên trời"?
Câu hỏi 4: Em hiểu khổ thơ cuối bài nói gì?
2. Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách - Chủ điểm Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
a. Tìm đọc một bản tin viết về:
Thiếu nhi vượt khó
Thiếu nhi dũng cảm
Thiếu nhi tài năng
b. Ghi chép những thông tin đáng chú ý vào Nhật kí đọc sách,
Tên bản tin
Tên nhân vật
Tình huống
Cách giải quyết
?
c. Cùng bạn chia sẻ:
Bản tin đọc sách
Nhật kí đọc sách
Suy nghĩ, cảm xúc hoặc những điều em học được từ các bạn thiếu nhi được nhắc đến trong bản tin.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập về động từ
Bài tập 1: Tìm động từ trong đoạn vè và đoạn thơ dưới đây:
a. Hôm qua em tới trường
Mẹ dắt tay từng bước
Hôm nay mẹ lên nương
Một mình em tới lớp.
Đường xa em đi về
Có chim reo trong lá
Có nước chảy dưới khe
Thì thào như tiếng mẹ.
Minh Chính
b. Hay chạy lon xon
Là gà mới nở
Vừa đi vừa nhảy
Là em sáo xinh
Hay nói linh tinh
Là con liếu điếu
Hay nghịch hay tếu
Là cậu chìa vôi
Hay chao đớp mồi
Là chim chèo bẻo.
Vè dân gian
Bài tập 2: Chọn động từ phù hợp trong khung thay cho mỗi *
quét, làm, đan, ăn, rủ, gieo cấy
Cuộc sống quê tô gắn bó với cây cọ. Cha * cho tôi chiếc chổi cọ để * nhà. quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để * mùa sau. Chị tôi * nón lá cọ, ại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều, chăn trâu, chúng tôi * nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, * vừa béo vừa bùi.
Theo Nguyễn Thái Vận
Bài tập 3: Đặt 2 - 3 câu về một hoạt động vui chơi mà em thích.
VIẾT
Viết bài văn kể chuyện
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.
Bài tập 1: Viết bài văn dựa vào gợi ý:
Mở bài:
Em chọn mở bài bằng cách nào?
Mở bài trực tiếp: Giới thiệu tên câu chuyện, tên nhân vật, thời gian, địa điểm,... diễn ra câu chuyện.
Mở bài gián tiếp: Dẫn vào câu chuyện từ một vấn đề liên quan.
Thân bài:
Em chọn kể câu chuyện theo trình tự nào?
Kể lại từng sự việc theo trình tự thời gian.
Kể lại từng sự việc gắn với những địa điểm, tình huống khác nhau.
Lưu ý: Tập trung kể sự việc chính, thể hiện lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của nhân vật.
Kết bài:
Em chọn kết bài theo cách nào?
Kết bài không mở rộng: Nêu kết thúc của câu chuyện
Kết bài mở rộng: Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi nêu kết thúc câu chuyện.
Bài tập 2: Đọc lại và chỉnh sửa bài viết của em.
Gợi ý:
Mở bài và kết bài
Trình tự các sự việc
Từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm hoặc tình huống
Đặc điểm, lời nói, suy nghĩ, hành động,... của nhân vật
Chính tả
?
VẬN DỤNG
Bài tập 1: Thi tìm thành ngữ nói về màu sắc.
Bài tập 2: Đặt 1 - 2 câu với một thành ngữ tìm được