Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 4 đọc Cây táo đã nảy mầm

Giải bài tập tiếng Việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo - Bài 4: Đọc "Cây táo đã nảy mầm"

Trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 4, bài tập "Cây táo đã nảy mầm" là một trong những bài tập quan trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức đọc hiểu. Bài này cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Hy vọng rằng, thông qua việc ôn tập và làm bài tập này, các em sẽ học được nhiều điều bổ ích và phát triển khả năng đọc hiểu tiếng Việt của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc của em khi:

* Hạt giống nảy mầm

* Cây lên xanh tốt

* Cây ra hoa, kết quả

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một hạt giống hoặc một loại cây mà em muốn trồng.2. Chuẩn bị đất trong và ẩm, sau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP

Bài đọc: Cây táo đã nảy mầm - Trương Huỳnh Như Trân

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo bài 4)

Câu hỏi và bài tập:

Câu hỏi 1: Cô bé ao ước điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ bài đọc "Cây táo đã nảy mầm" để hiểu rõ tình huống và nguyện vọng của cô bé.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu rõ vấn đề và tìm ra những chi tiết cho thấy cô bé rất hi vọng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Lời nói của cô bé khi táo nảy mầm nói lên điều gì?

Chọn các đáp án đúng:

  • Cô bé luôn mong chờ cây táo nảy mầm

  • Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm

  • Cô bé coi cây táo như một người bạn

  • Cô bé mong cây táo mau ra hoa, kết quả

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan để hiểu rõ tình hình trong câu chuyện.2. Xác định từ khóa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Hình ảnh cây táo trong tưởng tượng của cô bé có gì đẹp?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và hiểu ý của câu hỏi.Bước 2: Nghĩ về hình ảnh cây táo trong tưởng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Đặt một tên khác cho bài đọc.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nội dung chính của bài đọc.2. Tìm ra từ hoặc cụm từ nào mô tả chính xác nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về nhân hóa

Bài tập 1: Đọc các đoạn vè, đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:

Hay nhặt lân la

Là bà chim sẻ

Có tình có nghĩa

Là mẹ chim sâu

Giục hè đến mau

Là cô tu hú

Nhấp nhem buồn ngủ

Là bác cú mèo...

Vè dân gian

Mặt trời rúc bụi tre

Buổi chiều về nghe mát

Bò ra sông uống nước

Thấy bóng mình, ngỡ ai

Bò chào: -"Kia anh bạn!

Lại gặp anh ở đây!"

Phạm Hổ

a. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?

b. Em thích hình ảnh nào? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:Để tìm các sự vật được nhân hoá trong bài vè, ta cần xác định từ ngữ và cách sử dụng từ ngữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2: Sử dụng biện pháp nhân hóa, thay * bằng lời nói của các nhân vật trong đoạn văn dưới đây:

Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:

-*

Tôi mỉm cười đáp lại:

-*

Trả lời: Cách 1:- Nhập vai của bông hoa: Chào cô chủ của chúng tôi!- Nhập vai của tôi: Cảm ơn các bạn!Cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3: Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 - 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật.

Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 - 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đồ vật bạn muốn giới thiệu.2. Xác định các đặc điểm của đồ vật đó (màu sắc,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc

Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:

    Trong nhà, bố là người gần gũi với em nhất. Những ngày em còn nhỏ, sau giờ làm, bố thường đọc truyện cho em nghe hoặc cùng em vẽ tranh, xếp hình. Khi em lớn hơn một chút, cuối tuần nào bố cũng đưa đi chơi. Khi thì hai bố con đi nhà sách, khi thì đi thăm vườn thú, lúc lại ra ngoại ô. Năm lên bảy tuổi, bố tặng em một chiếc chuông gió có những quả chuông bằng men sứ xanh bóng, điểm hoa văn ngộ nghĩnh, vui tươi. Bố nói rằng bố mong tiếng cười của em mãi trong trẻo như tiếng chuông ngân rung trong gió. Mỗi lần em tự tay làm tặng bố một món quà hay một tấm thiệp xinh xắn, bố vui lắm. Bố ôm em và nở một nụ cười thật tươi. Em luôn mong bố mạnh khỏe để hai bố con có thêm thật nhiều chuyến đi thú vị.

Nguyên Linh

a. Câu văn đầu tiên khẳng định điều gì?

b. Tìm các việc làm:

- Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bố với bạn nhỏ.

- Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bố.

c. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a. Câu văn đầu tiên khẳng định rằng trong nhà, bố là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2: Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết dựa vào gợi ý:

* Giới thiệu người gần gũi, thân thiết:

- Tên

- Mối quan hệ với em

- ?

* Tình cảm, cảm xúc của em:

- Kể về những lời nói, việc làm,...

  • Chăm sóc

  • Dạy dỗ

  • ?

- Kể về những lời nói, việc làm của em đối với người đó:

  • Quan tâm

  • Chăm sóc

  • ?

Lưu ý: Nói về cảm xúc của em khi nhận được sự chăm sóc và khi làm những việc thể hiện sự quan tâm với người đó.

* Mong ước cho người đó:

- Sức khỏe

- Niềm vui

- ?

Trả lời: Cách làm:1. Giới thiệu người gần gũi, thân thiết:- Tên: Bà ngoại của em- Mối quan hệ với em: Bà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Nói ý nghĩa của việc làm trong các bức tranh dưới đây:

Trả lời: Cách làm: - Xem và phân tích các bức tranh để hiểu ý nghĩa của việc làm trong đó.- Liệt kê lợi ích,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04431 sec| 2195.398 kb