Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 1 đọc Về thăm bà
Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 1 đọc Về thăm bà
Trên cuốn sách tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo, bài tập Về thăm bà đưa ra một câu chuyện đầy cảm xúc về việc thăm bà. Phần đáp án chuẩn cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.
Bằng cách đọc kỹ và hiểu rõ nội dung, các em học sinh sẽ có cơ hội học tập tốt hơn và phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng Việt của mình. Hi vọng rằng, thông qua bài học này, các em sẽ đạt được những kiến thức quý báu và tự tin hơn trong hành trình học tập của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Nói về một lần em đi thăm họ hàng hoặc người thân.
KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Bài đọc: Về thăm bà - Thạch Lam
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo bài 1)
Câu hỏi và bài tập:
Câu hỏi 1: Đường vào nhà bà được miêu tả bằng những hình ảnh nào?
Câu hỏi 2: Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của hai bà cháu khi gặp lại nhau.
Câu hỏi 3: Những chi tiết nào thể hiện sự quan tâm của bà đối với Thanh?
Câu hỏi 4: Vì sao mỗi lần trở về với bà, Thanh luôn thấy thong thả và bình yên?
Chọn câu trả lời đúng:
Vì bà vẫn che chở cho Thanh như những ngày còn nhỏ.
Vì bà lúc nào cũng sẵn sàng chờ đợi để yêu mến Thanh.
Vì căn nhà và thửa vườn của bà rất mát mẻ, dễ chịu.
Vì nước trong bể mát rượi, soi bóng những mảnh trời xanh.
Câu hỏi 5: Kể về một vài việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của người thân đối với em.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Luyện tập về động từ
Bài tập 1: Tìm động từ trong các đoạn văn, đoạn thơ dưới đây:
a. Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường
Lá khô
Gió cuốn
Bụi bay
Cuồn cuộn
Cỏ gà rung tai
Nghe
Bụi tre
Tần ngần
Gỡ tóc
Hàng bưởi
Đua đưa
Bế lũ con
Đầu tròn
Trọc lốc
Chớp
Rạch ngang trời
Khô khốc
Sấm
Ghé xuống sân
Khanh khách
Cười
Trần Đăng Khoa
b. Mùa xuân về, những cành cây khẳng khiu bắt đầu nhú lộc biếc. Nắng ban mai tỏa khắp mặt đất, đánh thức mọi vật. Hai bên đường, những khóm hoa dại đua nhau nở.
Thanh Sơn
Bài tập 2: Tìm 2 - 3 động từ thể hiện tình cảm, cảm xúc của em:
Sau một tiết học vui
Khi nhận được lời khen
Khi được nghe một bài hát hoặc câu chuyện hay
Bài tập 3: Đặt 1 - 2 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 2.
Bài tập 4: Chọn động từ phù hợp trong ngoặc đơn thay cho mỗi *.
Những ngày hai anh em Thành về quê nội, bố mẹ rất (lo, nhớ, mong). Mẹ còn * (sợ, lo, nghĩ) ông bà vất vả hơn khi phải chăm sóc các cháu. Bố thì * (mong, nhớ, nghĩ) đây là dịp hai đứa được gặp ông bà, họ hàng bên nội.
Cả hai anh em đều cảm thấy * (vui, nhớ, tiếc) khi những ngày hè trôi qua rất nhanh.
Minh Khuê
VIẾT
Trả bài văn kể chuyện
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngơih lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.
Bài tập 1: Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn.
Ưu điểm:
Chọn được câu chuyện hấp dẫn
Chọn được đúng ngôi kể
Cấu trúc rõ ràng
Kể cụ thể sự việc ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh.
Biết thêm vào lời nói, hành động,... của nhân vật.
?
Hạn chế:
Diễn đạt
Chính tả
?
Bài tập 2: Đọc lời nhận xét của thầy cô và tự chỉnh sửa bài viết của em.
Cấu tạo
Trình tự các sự việc
Dùng từ
Viết câu
Chính tả
?
Bài tập 3: Viết lại đoạn văn kể sự việc chính thể hiện lòng dũng cảm hoặc trí thông minh cho hay hơn.
Gợi ý:
Thêm vào chi tiết tả ngoại hình (hoặc hành động, ý nghĩ,...) của nhân vật
Thêm vào suy nghĩ, cảm xúc của em
?
Bài tập 4: Cùng bạn bình chọn:
Đoạn mở bài hấp dẫn
Đoạn kết bài ấn tượng
VẬN DỤNG
Bài tập: Nói hoặc viết lời yêu thương gửi tới một người thân của em.