LUYỆN TỪ VÀ CÂUBiện pháp nhân hóaBài tập 1: Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:Gió vườn không mải...
Câu hỏi:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Biện pháp nhân hóa
Bài tập 1: Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải đi chơi
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,
Gió đi lức lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua.
Lê Thị Mây
a. Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi bằng gì?
b. Hoạt động của gió vườn được tả bằng những từ ngữ nào?
c. Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì?
Chọn đáp án đúng:
Làm cho nhịp thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi
Làm cho gió và cây cối khác biêth với hoa, bướm, ong.
Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Linh
Cách làm:1. Đọc và hiểu đoạn thơ trên.2. Tìm hiểu ý nghĩa của từng từ và cụm từ trong đoạn thơ.3. Đưa ra câu trả lời cho từng câu hỏi theo yêu cầu.Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn:a. Cửa sổ được gọi là chị và cây cổ thụ được gọi là bác.b. Hoạt động của gió vườn được miêu tả bằng những từ ngữ nhắc, đi, lắc lắc, giục, tìm, đưa, bay qua.c. Cách gọi và cách tả đó có tác dụng làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu, giúp người đọc nhận ra hình ảnh một cách rõ ràng và dễ thương.
Câu hỏi liên quan:
- KHỞI ĐỘNGCâu hỏi:Trao đổi về đặc điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật hoặc cây...
- KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬPBài đọc: Ai tài giỏi nhất? - Truyện dân gian Kiếc-gi-xtan(sách giáo khoa (SGK)...
- Câu hỏi 2:Vì sao cừu nói: "Tài giỏi nhất trên đời chính là con người!"?
- Câu hỏi 3:Theo em, các nhân vật trong truyện giống nhau ở điểm nào?
- Câu hỏi 4:Đặt tên khác cho câu chuyện và nêu lí do em chọn tên đó.
- Câu hỏi 5:Cùng bạn đọc phân vai truyện "Ai tài giỏi nhất?"
- Bài tập 2: Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi:Trâu ơi ta bảo trâu này:Trâu ra ngoài ruộng trâu...
- Bài tập 3: Thực hiện các yêu cầu sau:a. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có...
- Bài tập 4:Đặt 1 - 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau:
- VIẾTTrả bài văn thuật lại một sự việcĐề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc trong lễ kỉ niệm...
- Bài tập 2:Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài văn của em.
- Bài tập 3:Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động, lời nói, ý nghĩ của...
- Bài tập 4:Trưng bày và bình chọn bài văn em thích.
- VẬN DỤNGTrao đổi: Em đồng ý với nhận định "Con người là tài giỏi nhất!" không? Vì sao?
Lộc Lê
Cách gọi và cách tả gió, cây cổ thụ trong bài thơ giúp làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu, giúp người đọc nhận ra được hình ảnh của gió, cây cổ thụ một cách rõ ràng và sống động.
03. Nguyễn Hoàng Anh
Hoạt động của gió vườn được tả bằng những từ như 'lức lắc cành cây', 'giục bác cổ thụ', 'kể ngày xa xưa'.
Phúc Nguyên Nguyễn
Cửa sổ được gọi bằng từ 'cửa sổ', cây cổ thụ được gọi bằng từ 'cây cổ thụ'.