Giải bài tập tiếng việt lớp 4 chân trời sáng tạo bài 3 đọc Quả ngọt cuối mùa

Giải bài tập Quả ngọt cuối mùa từ sách Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

Trong bài bài tập Quả ngọt cuối mùa của sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Chân trời sáng tạo, chúng ta sẽ trải qua một câu chuyện hấp dẫn về quả ngọt và lịch sử của nó. Để giúp các em học sinh hiểu rõ từng bài tập, phần đáp án sẽ được giải chi tiết, từng bước một. Mong rằng, qua bài tập này, các em sẽ nắm vững kiến thức và có thêm động lực học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của người thân.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và hiểu rõ nội dung.Bước 2: Xác định ý chính của câu hỏi và suy nghĩ về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP

1. Bài đọc: Quả ngọt cuối mùa - Võ Thanh An

(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 1 chân trời sáng tạo bài 3)

Câu hỏi và bài tập:

Câu hỏi 1: Tìm từ ngữ tả thời tiết tháng Giêng, tháng Hai.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại đoạn văn trong bài đọc "Quả ngọt cuối mùa" để tìm các từ ngữ tả thời tiết.2. Tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy tình cảm của bà đối với con, cháu?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ trên và tìm những từ ngữ, hình ảnh mô tả việc bà giữ chùm cam cẩn thận,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Hai dòng thơ dưới đây nói về điều gì?

"Quả vàng nằm giữa cành xuân

Mải mê góp mật, chuyên cần tỏa hương"

Chọn đáp án đúng:

  • Tả chùm quả giúp ong làm mật, giúp ong tỏa hương.

  • Tả những chú ong chăm chỉ, cần mẫn làm ra mật ngọt.

  • Tả những bông hoa chuyên cần tỏa hương thơm ngát.

  • Tả chùm quả âm thầm chắt chiu vị ngọt, hương thơm.

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ hai dòng thơ để hiểu nội dung chính.2. Xác định các từ khóa trong câu thơ để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Khổ cuối bài thơ nói lên điều gì?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Đọc kỹ khổ cuối bài thơ để hiểu nội dung và ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách

Chủ điểm Mảnh ghép yêu thương

a. Tìm đọc một bài thơ viết về:

b. Ghi chép những nội dung thú vị vào Nhật kí đọc sách.

b. Ghi chép những nội dung thú vị vào Nhật kí đọc sách.

c. Cùng bạn chia sẻ:

  • Bài thơ đã đọc.

  • Nhật kí đọc sách.

  • Đoạn thơ em yêu thích và giải thích lí do.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài thơ "Mẹ vắng nhà ngày bão" của tác giả Đặng Hiển.2. Ghi chép những nội dung thú... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện tập về động từ

Bài tập 1: Tìm 2 - 3 động từ phù hợp với yêu cầu ghi trên mỗi thẻ dưới đây:

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc yêu cầu trên thẻ dưới đây.Bước 2: Xác định các từ nào trong danh sách động từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2: Tìm 2 - 3 động từ:

a. Có tiếng thương. M: Thương cảm

b. Có tiếng quý. M: quý mến

c. Có tiếng mong. M: nhớ mong

Trả lời: Để tìm các động từ từ câu hỏi trên, ta cần tìm những từ có tiếng "thương", "quý" và "mong". Sau đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3: Thay * bằng động từ phù hợp.

a. Ăn quả * người trồng cây.

b. * thầy, * bạn.

c. * người như thể * thân.

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu cần hoàn thiện.- Xác định dạng động từ cần điền vào chỗ trống.- Tìm hiểu ngữ cảnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4: Đặt 2 - 3 câu về hoạt động, trạng thái của người, vật trong tranh.

 Đặt 2 - 3 câu về hoạt động, trạng thái của người, vật trong tranh.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các đối tượng trong tranh: các bạn, bầy chim, ông mặt trời.2. Tìm hoạt động và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.

Đề bài: Viết bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.

Bài tập 1: Nhớ lại một việc làm tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.

Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.

Giúp đỡ người già

?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm ví dụ cụ thể về việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm, ví dụ: nhặt rác để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm.

Mở bài:

Em cần giới thiệu những gì về việc tốt?

- Thời gian, địa điểm diễn ra sự việc

- Các nhân vật

- ?

Thân bài:

- Em chọn thuật lại sự việc theo trình tự nào?

Nếu thuật lại sự việc theo trình tự thời gian, lưu ý sử dụng các từ ngữ chỉ thời gian:

Ví dụ: Đầu tiên -> Tiếp theo -> ? -> Cuối cùng

Nếu thuật lại sự việc gắn với những địa điểm hoặc tình huống khác nhau, lưu ý sử dụng các từ chỉ địa điểm hoặc tình huống:

Ví dụ: Vừa tới cổng trường

Vào tới sân trường

Nhìn thấy chiếc ví

Gặp chú công an

?

?

- Ghi lại vắn tắt diễn biến của sự việc gắn với từng khoảng thời gian, địa điểm hoặc tình huống: người tham gia, hoạt động, cảm xúc,...

- Ghi chép cụ thể việc làn thể hiện lòng tốt của nhân vật.

Kết bài:

Em viết những gì ở phần kết bài?

- Nêu kết thúc của sự việc.

- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc.

 

Trả lời: Cách làm:I. Mở bài: giới thiệu một việc tốt em đã làmII. Thân bài: kể về một việc tốt em đã làm1. Kể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3: Trao đổi với bạn để bổ sung vào dàn ý đã lập:

Từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm hoặc tình huống

Từ ngữ thể hiện suy nghĩ, hành động của nhân vật

?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm hoặc tình huống trong đoạn văn đã lập.2. Chọn từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Đề bài: Viết lời cảm ơn người thân khi nhận được một món quà hoặc sự quan tâm, chăm sóc từ người đó.

Trả lời: Cách 1:- Bắt đầu bằng việc ghi ngắn gọn lời cảm ơn.- Liệt kê lí do món quà hoặc sự quan tâm, chăm... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04849 sec| 2199.227 kb