Giải bài tập sách bài tập (SBT) Bài tập cuối chương I

Hướng dẫn giải bài tập cuối chương I sách bài tập toán lớp 7

Trong sách bài tập toán lớp 7, trang 25, có một bài tập cuối chương I cần giải. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học, chúng ta sẽ cùng nhau hướng dẫn cách giải chi tiết bài tập này.

Bài tập này nằm trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bằng cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, chúng ta mong rằng học sinh sẽ có thể nắm vững kiến thức và khái niệm trong bài học.

Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích từng bước và giải chi tiết bài tập cuối chương I trang 25 sách bài tập toán lớp 7, để đảm bảo rằng học sinh hiểu rõ và có thể áp dụng kiến thức vào thực hành một cách chính xác.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI TẬP

Bài 45: Trong hình 9, điểm nào biểu diễn số hữu tỉ $\frac{3}{2}$ trên trục số?

A. Điểm M

B. Điểm N

C. Điểm P

D. Điểm Q

 

Trả lời: Cách làm:Ta có hình vẽ như sau:\[\begin{array}{|c|c|c|c|}\hlineM & N & P & Q \\\hline-1 & 0 & 1 & 2... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 46: Kết quả phép tính $(\frac{-7}{8} / \frac{5}{16}) \times ( \frac{1}{2} + \frac{1}{3})$ là: 

A. $\frac{-7}{6}$

B. $\frac{-7}{3}$

C. $\frac{-5}{6}$

D. $\frac{-5}{3}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Giải phép chia $\frac{-7}{8} /... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 47: Giá trị của x trong đẳng thức $(3x-2)^{2} = 2 \times 2^{3}$ là:

A. 2

B. $\frac{2}{3}$ và 2

C. $\frac{-2}{3}$ và 2 

D. $\frac{-5}{3}$ và 2

Trả lời: Cách làm 1:Bước 1: Giải ngoặc đầu tiên bằng cách nhân 2 lên 2^3 ta được: $(3x-2)^{2} = 2^{4}$Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 48: Trong các phân số $\frac{8}{50}; \frac{12}{39}; \frac{21}{42}; \frac{25}{100}$, phân số viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn là:

A.$\frac{8}{50}$;

B.$ \frac{12}{39};$

C. $\frac{21}{42};$

D. $\frac{25}{100}$

Trả lời: Để chuyển các phân số thành dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn, ta thực hiện các bước sau:1. Phân số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 49: Biểu diễn các số hữu tỉ $-\frac{1}{3}; \frac{1}{6}$; 1 lần lượt bằng các điểm  A, B, C trên trục số ở hình 10.

Trả lời: Để biểu diễn các số hữu tỉ $-\frac{1}{3}$, $\frac{1}{6}$ trên trục số, ta thực hiện như sau:- Đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 50

a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: $\frac{21}{11}; 1\frac{1}{2}; \frac{3}{7}; \frac{-13}{6}; \frac{-1}{5}; -3.7.$

b) Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: $\frac{17}{48}; 2\frac{1}{5}; 2.45; \frac{-3}{61}; \frac{-1}{10}; 0.$

Trả lời: Để sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần, ta tiến hành như sau:a) Dựa vào dấu của số, ta thấy số âm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 51: Tính giá trị của mỗi biểu thức sau:

a) $1\frac{3}{4} \times \frac{-16}{7}$;

b) $12 / \frac{-6}{5} + \frac{1}{5};$

c) $\frac{2}{9} + \frac{1}{3} / (-\frac{3}{2}) + \frac{1}{2} \times (-0.5);$

d) $(0.1)^{21} / (-0.01)^{10}$

Trả lời: a) $1\frac{3}{4} \times \frac{-16}{7} = \frac{7}{4} \times \frac{-16}{7} = -4$;b) $12 / \frac{-6}{5}... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 52: Tính một cách hợp lí: 

a) $\frac{-5}{7} \times \frac{2}{11} + \frac{-5}{7} \times \frac{9}{11} + \frac{5}{7};$

b) $[(\frac{-3}{8} + \frac{11}{23}) / \frac{5}{9} + (\frac{-5}{8} + \frac{12}{23}) / \frac{5}{9}] \times \frac{-11}{325};$

c*) $\frac{15^{5}}{5^{5}} - (-0.25)^{2} \times 4^{2};$

d*)$ -\frac{2^{15} \times 9^{4}}{6^{6} \times 8^{3}} +0.75 \times \frac{-1}{2} + 0.375.$

Trả lời: a) Để tính biểu thức $\frac{-5}{7} \times \frac{2}{11} + \frac{-5}{7} \times \frac{9}{11} +... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 53: Tìm số hữu tỉ x, biết:

a)$ x + (-\frac{2}{5}) = \frac{-1}{3};$

b) $0.5 - x = \frac{-5}{14};$

c)$(-0.4) \times (2x + \frac{2}{5}) = -9.4;$

d)$ (\frac{3}{2} - x) / \frac{-14}{3} = \frac{-6}{7}.$

Trả lời: a) Cách làm:- Đặt $x$ là số hữu tỉ cần tìm.- Dựa vào phương trình $x + (-\frac{2}{5}) =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 54*: So sánh:

a) $2^{24}$ và $2^{16};$

b) $(-\frac{1}{5})^{300}$ và $(-\frac{1}{3})^{500};$

c)$(\frac{32}{17})^{15}$ và$ (\frac{17}{32})^{30}.$

Trả lời: a) Để so sánh $2^{24}$ và $2^{16}$, ta có thể chia cả hai số cho $2^{16}$ để thu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 55: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:

a) $(\frac{22}{21})^{18}; (\frac{22}{21})^{21}; (\frac{22}{21})^{20}; (\frac{22}{21})^{22}; \frac{22}{21};$

b) $(0.1)^{21}; (-0.1)^{20}; (0.1)^{22}; (-0.1)^{19}; 0.$

Trả lời: Để sắp xếp các số theo thứ tự tăng dần, ta cần so sánh giá trị của từng số với nhau.a)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 56: Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến nghị, khối lượng cặp sách của học sinh tiểu học và trung học cơ sở không nên vượt quá 10% khối lượng cơ thể. Một nghiên cứu tại Tây Ban Nha cũng chỉ ra, học sinh măng cặp sách nặng trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh về cột sống. Những chiếc cặp quá nặng không chỉ gây cong vẹo cột sống, gù, mà còn ảnh hưởng tới phát triển chiều cao của trẻ.

Bạn Đức học lớp 7 có cân nặng 46 kg. Hằng ngày, bạn Đức đi học mạng một chiếc cặp sách nặng 3.5kg. Hôm nay, bạn Đức cần đem thêm một số quyển vở mới, mỗi quyển vở nặng $\frac{4}{24}$ kg để quyên tặng học sinh vùng lũ lụt. Bạn Đức có thể mạng theo nhiều nhất bao nhiêu quyển vở để khối lượng cặp sách phù hợp với khuyến nghị trên?

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần thực hiện các bước sau:1. Tính khối lượng cặp sách bạn Đức nên mang... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05227 sec| 2159.102 kb