Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 2 Tập hợp R các số thực

Hướng dẫn giải bài 2 Tập hợp R các số thực

Trong sách bài tập toán lớp 7, bài 2 Tập hợp R các số thực trang 42 là một bài tập đòi hỏi sự hiểu biết về tập hợp các số thực. Để giải bài này, trước hết bạn cần hiểu rõ về các số thực và cách biểu diễn chúng trên trục số.

Bước đầu tiên, hãy xác định rõ là tập hợp R bao gồm tất cả các số thực từ âm vô cùng đến dương vô cùng. Sau đó, áp dụng kiến thức về các phép toán trên tập hợp các số thực như cộng, trừ, nhân, chia để giải quyết các bài toán liên quan đến bài tập.

Với cách hướng dẫn chi tiết và giải thích đầy đủ trong sách bài tập, hy vọng học sinh sẽ dễ dàng nắm vững kiến thức và có thể giải quyết bài tập một cách chính xác. Hãy cố gắng hiểu rõ bài toán trước khi áp dụng kiến thức để giải quyết, và đừng ngần ngại hỏi thầy cô hoặc bạn bè nếu cần sự giúp đỡ.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI TẬP

Bài 12: Chọn kí hiệu "$\in$", "$\notin$" thích hợp cho chỗ trống:

a) 5.76 ... Z

b) -0.(78) ... R

c) $\frac{-321}{4391}$ ... R

d)$ \sqrt{13}$ ... Q

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần kiểm tra xem các số trong các chỗ trống có thuộc vào tập hợp đã cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 13: Chọn từ "số thực", "số hữu tỉ", "số vô tỉ" thích hợp cho chỗ trống:

a) Nếu x là số thực thì x là ... hoặc là ....

b) Nếu y là số hữu tỉ thì y không là ...

c) Nếu z là số vô tỉ thì z cũng là ...

Trả lời: Cách làm:a) Nếu x là số thực, ta có 3 trường hợp: x có thể là số hữu tỉ, số vô tỉ hoặc cả hai.b) Nếu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 14: Tìm số đối của mỗi số sau: 23.56; 3.552; $\frac{3}{9};\sqrt{156}; -\sqrt{17} ;\frac{-15}{41}$.

Trả lời: Cách làm:1. Để tìm số đối của một số thực, chúng ta chỉ cần đổi dấu của số đó (tức là biến số dương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 15: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai? Vì sao?

a) Trên trục số nằm ngang, hai điểm $\sqrt{13}$ và $-\sqrt{12}$ nằm về hai phía của điểm gốc 0 và cách đều điểm gốc 0.

b) Trên trục số thẳng đứng, điểm $\frac{-5}{6}$ nằm phía dưới điểm $\sqrt{5}$

c) Trên trục số nằm ngang, điểm $\sqrt{2}$ nằm bên phải điểm $\sqrt{3}$

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần phân tích từng phát biểu để xác định xem phát biểu đó đúng hay sai và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 16: Bạn Na phát biểu: "Có năm số thực âm và ba số thực dương trong tám số thực sau: $\frac{-1}{2}; \frac{-7}{4}; \frac{-5}{6}; \frac{5}{6}; \sqrt{7}; -\sqrt{2}; 2\frac{1}{2}; \sqrt{16}$". Phát biểu của bạn Na đúng hay sai? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:Để giải bài toán này, ta phân tích từng số trong các số đã cho:$\frac{-1}{2}$ và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 17: Tìm chữ số thích hợp cho chỗ trống:

a) 4.62...9 < 4.6211;

b) -0.76...(14) < -0.76824;

c) 7,53 > 7,...(3);

d) -158.76 > -158.(7...) > -158.(7).

Trả lời: Để tìm chữ số thích hợp cho chỗ trống, ta cần xác định chữ số tiếp theo của số đang cho.a) 4.6209 <... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 18: Một nền nhà có dạng hình vuông được lát bằng 289 viên gạch. Các viên gạch được lát đều có dạng hình vuông và cùng kích thước. Hai đường chéo của nền nhà được lát bằng các viên gạch màu đen, phần còn lại được lát bằng viên gạch màu trắng (Hình 1). Tính số viên gạch màu trắng để lát nên nhà.

Trả lời: Số viên gạch được lát ở một cạnh nền nhà là : $\sqrt{289}$ = 17 (viên gạch)Do số viên gạch được lát... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03506 sec| 2135.492 kb