Giải bài tập 2 Đa thức một biến

Sách Giải bài tập 2 Đa thức một biến

Sách Giải bài 2 Đa thức một biến là cuốn sách sáng tạo với nhiều bài tập toán học dành cho học sinh lớp 7. Cuốn sách cung cấp phần đáp án chi tiết và hướng dẫn giải từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức sau khi học qua cuốn sách này.

Đa thức một biến

Trên đây là một số bài tập khám phá và thực hành về đa thức một biến:

Hoạt động khám phá 1:
Trong các biểu thức đại số sau, biểu thức nào không chứa phép tính cộng, phép tính trừ? $3x^{2}$, $6 - 2y$, $3t$, $3^{2} - 4t + 5$, $-7$, $3u^{4} + 4u^{2}$, $-2z^{4}$, 1, $2021y^{2}$. Các biểu thức không chứa phép tính cộng, phép tính trừ là: $3x^{2}$, $3t$, $-7$, $-2z^{4}$, 1, $2021y^{2}.

Thực hành 1:
Hãy cho biết biểu thức nào sau đây là đa thức một biến: M = 3, N = 7x, P = $10 -y^{2} + 5y$, Q = $\frac{4t - 7}{3}$, R = $\frac{2x - 5}{1 + x^{2}$. Các đa thức một biến là: M = 3, N = 7x, P = $10 -y^{2} + 5y$, Q = $\frac{4t - 7}{3}$.

Cách biểu diễn đa thức một biến
Thực hành 2:
Cho đa thức: P(x) = $7 + 4x^{2} + 3x^{3} - 6x + 4x^{3} - 5x^{2}$
a. Viết đa thức thu gọn của đa thức P và sắp xếp các đơn thức theo lũy thừa giảm của biến
b. Xác định bậc của P(x) và tìm các hệ số

Giá trị của đa thức một biến
Hoạt động khám phá 2:
Diện tích của một hình chữ nhật được biểu thị bởi đa thức P(x) = $2x^{2} + 4x$. Hãy tính diện tích của hình chữ nhật đó khi biết x = 3cm. Diện tích hình chữ nhật là 30 $cm^{2}$.

Nghiệm của đa thức một biến
Hoạt động khám phá 3:
Cho đa thức P(x) = $x^{2} - 3x + 2$. Hãy tính giá trị của P(x) khi x = 1, x = 2 và x = 3. Khi x = 1, P(1) = 0. Khi x = 2, P(2) = 0. Khi x = 3, P(3) = 2.

Với những bài tập và hoạt động trên, sách Giải bài tập 2 Đa thức một biến sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về đa thức và cách giải các bài tập liên quan. Đồng thời, sách cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải bài toán toán học một cách logic và chính xác.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 1 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Hãy cho biết biểu thức nào sau đây là đơn thức một biến:

a. $5x^{3}$

b. 3y + 5

c. 7,8

d. $23 . y . y^{2}$

Trả lời: Để xác định biểu thức nào là đơn thức một biến, ta cần kiểm tra từng biểu thức xem có đúng theo quy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Hãy cho biết biểu thức nào sau đây là đa thức một biến.

A = -32;          B = 4x + 7;          M = $15-2t^{3}+8t$;            N = $\frac{4-3y}{5}$;                 Q = $\frac{5x-1}{3x^{2}+2}$.

Trả lời: Để xác định biểu thức nào là đa thức một biến, ta cần nhớ rằng đa thức một biến là một biểu thức mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Hãy cho biết bậc của các đa thức sau:

a. 3 + 2y

b. 0

c. 7 + 8

d. $3,2x^{3} + x^{4}$

Trả lời: Cách làm:- Để tìm bậc của một đa thức, ta chỉ cần xem xét số mũ lớn nhất của biến trong đa thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Hãy cho biết phần hệ số và phần biến của mỗi đa thức sau: 

a. $4+2t-3t^{3}+2,3t^{4}$

b. $3y^{7}+4y^{3}-8$

 

Trả lời: Để phân biệt phần hệ số và phần biến của mỗi đa thức, ta chỉ cần xác định các hạng tử trong đa thức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Cho đa thức P(x) = $7+10x^{2}+3x^{3}-5x+8x^{3}-3x^{2}$. Hãy viết đa thức thu gọn của đa thức P và sắp xếp các đơn thức theo lũy thừa giảm dần của biến.

Trả lời: Để viết đa thức thu gọn của đa thức P và sắp xếp các đơn thức theo lũy thừa giảm dần của biến, ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 6 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Cho đa thức P(x) = $2x+4x^{3}+7x^{2}-10x+5x^{3}-8x^{2}$. Hãy viết đa thức thu gọn, tìm bậc và các hệ số của đa thức P(x)

Trả lời: Cách làm:1. Gộp các thành phần cùng bậc của đa thức:$P(x) = 2x+4x^{3}+7x^{2}-10x+5x^{3}-8x^{2}$$P(x)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 7 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Tính giá trị của các đa thức sau:

a. P(x) = $2x^{3}+5x^{2}-4x+3$ khi y = -2

b. Q(y) = $2y^{3}-y^{4}+5y^{2}-y$ khi y = 3

Trả lời: Cách làm:a) Để tính giá trị của đa thức P(x) khi x = -2, ta thay x bằng -2 vào công thức của P(x) và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 8 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Cho đa thức M(t) = $t+\frac{1}{2}t^{3}$

a. Hãy nêu bậc và các hệ số của M(t)

b. Tính giá trị của M(t) khi t = 4

 

Trả lời: a) Đa thức M(t) có bậc là 3. Hệ số của $t^{3}$ là $\frac{1}{2}$ và hệ số của t là 1.b) Để tính giá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Hỏi $x = -\frac{2}{3}$ có phải là một nghiệm của đa thức P(x) = 3x+2 không?

Trả lời: Cách làm:Ta substitue $x = -\frac{2}{3}$ vào đa thức P(x) = 3x + 2P($ -\frac{2}{3}$) =... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 10 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Cho đa thức Q(y) = $2y^{2} - 5y + 3$. Các số nào trong tập hợp {1; 2; 3; $\frac{3}{2}$} là nghiệm của Q(y)?

Trả lời: Cách 1:- Với x = 1: Ta thay x = 1 vào đa thức Q(y) ta được Q(1) = $2*1^2 - 5*1 + 3 = 0$.- Với x = 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 10 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Đa thức M(t) = $3+t^{4}$ có nghiệm không? Vì sao?

Trả lời: Cách làm: 1. Ta thay tất cả các giá trị của t vào đa thức M(t) để kiểm tra xem đa thức có nghiệm hay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 12 trang 31 toán lớp 7 tập 2 CTST

Một chiếc ca nô đang chạy với tốc độ v = 16 + 2t (v tính theo đơn vị mét?giây, t là thời gian tính theo đơn vị giây). Tính tốc độ của ca nô với t = 5.

Trả lời: Cách 1: Để tính tốc độ của ca nô với t = 5, ta thay t = 5 vào công thức v = 16 + 2t:v = 16 + 2*5 =... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03687 sec| 2159.938 kb