I. SỰ ĐIỆN LI1. Hiện tượng điện liHoạt động nghiên cứu: Tìm hiểu về sự điện li.Thí nghiệm thử tính...
Câu hỏi:
I. SỰ ĐIỆN LI
1. Hiện tượng điện li
Hoạt động nghiên cứu: Tìm hiểu về sự điện li.
Thí nghiệm thử tính dẫn điện của nước, muối ăn và dung dịch muối ăn được thực hiện như mô tả của trong Hình 2.2.
Thực hiện yêu cầu:
a) Nhắc lại khái niệm dòng điện.
b) Đèn sáng cho thấy dung dịch NaCl dẫn điện, chứng tỏ trong dung dịch có hạt mang điện. Đó có thể là loại hạt nào (electron, phân tử NaCl, cation hay anion).
c) Hãy giải thích sự tạo thành hạt mang điện đó.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Phương
Phương pháp giải:1. Để trả lời câu hỏi a), bạn cần nhắc lại khái niệm dòng điện là sự chuyển động của các hạt mang điện trong một vùng không gian. 2. Để trả lời câu hỏi b), bạn cần xác định loại hạt mang điện trong dung dịch NaCl. Các phân tử NaCl trong dung dịch sẽ phân ly thành cation Na+ và anion Cl-, do đó hạt mang điện trong dung dịch NaCl là cả 2 loại cation và anion.3. Để trả lời câu hỏi c), bạn cần giải thích sự tạo thành hạt mang điện đó bằng quá trình phân ly ion của muối NaCl trong dung dịch. Khi muối NaCl phân ly, cation Na+ và anion Cl- sẽ di chuyển trong dung dịch tạo thành dòng điện.Câu trả lời:a) Dòng điện là sự chuyển động của các hạt mang điện trong một vùng không gian.b) Trong dung dịch NaCl, dòng điện được tạo ra bởi cả 2 loại hạt mang điện là cation Na+ và anion Cl-.c) Sự tạo thành hạt mang điện trong dung dịch NaCl xảy ra do quá trình phân ly ion của muối NaCl, khi cation Na+ và anion Cl- di chuyển trong dung dịch tạo thành dòng điện.
Câu hỏi liên quan:
- MỞ ĐẦUHình 2.1 cho thấy giá trị pH của dung dịch một số chất thông dụng. Vậy pH là gì? pH có ảnh...
- 2. Chất điện liHoạt động nghiên cứu:Tìm hiểu về chất điện Ii và chất không điện liKết quả thử...
- Hoạt động nghiên cứu: So sánhkhả năng phân li trong nước của HCl và CH3COOHKết quả thử...
- Câu hỏi 1: Viết phương trình điện li của các chất sau: HF, HI, Ba(OH)2, KNO3, Na2SO4.
- II. THUYẾT ACID-BASE CỦA BRONSTED - LOWRY1. Khái niệm acid và base theo thuyết Bronsted - LowryHoạt...
- Câu hỏi 2: Dựa vào thuyết acid - base của Bronsted - Lowry, hãy xác định chất nào là acid, chất nào...
- 2. Ưu điểm của thuyết Bronsted - LowryIII. KHÁI NIỆM pH VÀ Ý NGHĨA CỦA pH TRONG THỰC TIỄN1. Khái...
- Câu hỏi 4:Một học sinh làm thí nghiệm xác định độ pH của đất như sau: Lấy một lượng đất cho...
- Câu hỏi 5: pH của dung dịch nào sau đây có giá trị nhỏ nhất?A. Dung dịch HCl 0,1M.B. Dung dịch...
- 2. Ý nghĩa của pH trong thực tiễnCâu hỏi 6: Đo pH của một cốc nước chanh được giá trị pH bằng 2,4....
- Câu hỏi 7: Nước Javel (chứa NaClO và Nacl) được dùng làm chất tẩy rửa, khử trùng. Trong dung dịch,...
- 4. Xác định pHHoạt động nghiên cứu: Làm chất chỉ thị màu từ hoa đậu biếc/bắp cải tímHoàn thành...
- IV. SỰ THỦY PHÂN CỦA CÁC IONHoạt động nghiên cứu: Cho các dung dịch sau: Na2CO3, AlCl3, FeCl3.1....
- V. CHUẨN ĐỘ ACID - BASECâu hỏi 8: Nêu một số điểm cần chú ý trong quá trình chuẩn độ.
- Câu hỏi 9: Nêu một số nguyên nhân có thể dẫn đến sai số trong quá trình chuẩn độ.
Bình luận (0)