Giải bài tập hóa học lớp 11 kết nối tri thức bài 11 Phương pháp tách biệt và phương tinh chế hợp chất hữu cơ

Phương pháp tách biệt và phương tinh chế hợp chất hữu cơ trong sách Giải bài tập hóa học lớp 11

Sách Giải bài tập hóa học lớp 11 kết nối tri thức mang đến cho các bạn học sinh phần giải bài tập số 11 với các phương pháp tách biệt và phương tinh chế hợp chất hữu cơ. Điều này giúp các em hiểu rõ hơn về cách thức tách biệt các hợp chất hữu cơ trong phản ứng hóa học.

Trong phần này, sách cung cấp đầy đủ đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Việc này giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào thực hành hóa học một cách chính xác.

Hi vọng rằng thông qua việc học bài này, các em sẽ có những hiểu biết sâu sắc hơn về phương pháp tách biệt và phương tinh chế hợp chất hữu cơ, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng trong môn hóa học của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

MỞ ĐẦU

Các hợp chất hữu cơ thu được trong tự nhiên hay bằng con đường tổng hợp trong phòng thí nghiệm thường ở dạng thô, lẫn các tạp chất cần phải loại bỏ. Muốn có được sản phẩm hữu cơ tinh khiết, người ta sử dụng những biện pháp nào?

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

I. PHƯƠNG PHÁP CHƯNG CẤT

Hoạt động thí nghiệm: Quá trình nấu rượu gạo thủ công được thực hiện như sau:

- Gạo được nấu chín, để nguội, rắc men, ủ kín 3 – 5 ngày, thu được một hỗn hợp chủ yếu gồm nước, ethanol và bã rượu.

- Đun nóng hỗn hợp trên đến nhiệt độ sôi, hơi bay ra đi vào đường ống dẫn. Hỗn hợp hơi trong đường ống được làm lạnh sẽ hoá lỏng và chảy vào bình hứng (Hình 11.1). Quá trình này gọi là chưng cất rượu.

1. Trong quá trình chưng cất, tỉ lệ ethanol/nước giảm dần hay tăng dần, biết rằng ethanol có nhiệt độ sôi thấp hơn nước?  2. Vai trò của thùng nước lạnh là gì?

Trả lời câu hỏi:

1. Trong quá trình chưng cất, tỉ lệ ethanol/nước giảm dần hay tăng dần, biết rằng ethanol có nhiệt độ sôi thấp hơn nước?

2. Vai trò của thùng nước lạnh là gì?

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động thí nghiệm: Chưng cất ethanol từ dung dịch ethanol – nước

Chuẩn bị: rượu (được nấu thủ công); bình cầu có nhánh 250 mL, nhiệt kế, ống sinh hàn nước, ống nối, ống đong 50 mL, bình tam giác 100 mL, đá bọt, nguồn nhiệt (bếp điện, đèn cần).

Tiến hành:

- Cho 60 mL rượu được nấu thủ công vào bình cầu có nhánh (chủ ý chất lỏng trong bình không vượt quá 2/3 thể tích bình), thêm vài viên đá bọt.

- Lắp dụng như Hình 11.2.

- Đun nóng từ từ đến khi hỗn hợp sôi, quan sát nhiệt độ trên nhiệt kế thấy tăng dần, khi nhiệt độ trên nhiệt kế ổn định, đó chính là nhiệt độ sôi của hỗn hợp ethanol và nước.

Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu sau:

1. Nhiệt độ sôi của hỗn hợp ethanol ban đầu và nước là bao nhiêu? So sánh với nhiệt độ sôi của ethanol.

2. Dự đoán độ cồn của sản phẩm thay đổi như thế nào so với rượu ban đầu. Giải thích.

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1: Phương pháp chưng cất thường được áp dụng trong trường hợp nào? Hãy lấy ví dụ trong thực tế.

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. PHƯƠNG PHÁP CHIẾT

Hoạt động thí nghiệm: Tách β-carotene từ nước ép cà rốt

Trả lời câu hỏi:

1. Nhận xét màu sắc của lớp hexane trong phễu chiết trước và sau khi chiết.

2.Thí nghiệm tách lớp β-carotene từ nước ép cà rốt dựa theo nguyên tắc nào?

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tìm các ví dụ trong thực tế cuộc sống đã áp dụng phương pháp chiết. Mô tả cách thực hiện và cho biết em đã áp dụng phương pháp chiết lỏng - lỏng hay chiết lỏng - rắn.

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. PHƯƠNG PHÁP KẾT TINH

Hoạt động nghiên cứu: Tinh chế đường đỏ thành đường trắng

Đường được làm từ mật mía và chưa qua tinh luyện thường được gọi là đường đỏ (hoặc đường vàng). Trong đường đỏ có các chất màu và tạp chất. Để tinh luyện đường đỏ thành đường trắng, người ta làm như sau:

- Hoà tan đường đỏ vào nước nóng, thêm than hoạt tính để khử màu, khuấy, lọc để thu được dung dịch trong suốt không màu.

- Cô bớt nước, đề nguội thu được đường trắng ở dạng tinh thể.

Hãy cho biết trong hai loại đường đỏ và đường trắng, đường nào tinh khiết hơn.

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. SẮC KÍ CỘT

Câu hỏi 3: Hãy cho biết bản chất của các cách làm sau đây thuộc loại phương pháp tách biệt và tinh chế nào?

a) Giã lá cây chàm, cho vào nước, lọc lấy dung dịch màu để nhuộm sợi, vải.

b) Nấu rượu uống.

c) Ngâm rượu thuốc.

d) Làm đường cát, đường phèn từ nước mía.

Trả lời: CHƯƠNG 1. CÂN BẰNG HÓA HỌCGiải Hóa học 11 Kết nối bài 1 Khái niệm về cân bằng hóa họcGiải Hóa học 11... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05443 sec| 2196.539 kb