Giải bài tập hóa học lớp 11 kết nối tri thức bài 19 Dẫn xuất halogen
Giải bài 19: Dẫn xuất halogen trong sách hóa học lớp 11 Kết nối tri thức
Trên trang sách hóa học lớp 11 Kết nối tri thức, bài 19 giải thích về dẫn xuất halogen. Phần đáp án cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập trong chương trình học. Mục tiêu là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức cần thiết.
Nội dung bài tập tập trung vào việc giải thích về dẫn xuất halogen và cách tổng hợp chúng. Đây là một phần quan trọng trong lĩnh vực hóa học, đòi hỏi sự chú ý và hiểu biết sâu rộng về cấu trúc và tính chất của các hợp chất hóa học.
Những hướng dẫn giải chi tiết được cung cấp sẽ giúp cho việc hiểu bài học trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Hy vọng rằng, thông qua việc giải bài tập và thực hành, các em sẽ nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng trong môn học này.
Bài tập và hướng dẫn giải
MỞ ĐẦU
Nhiều dẫn xuất halogen được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, thuốc bảo vệ thực vật, chất làm lạnh,... Vậy dẫn xuất halogen là gì?
I. KHÁI NIỆM, DANH PHÁP
Câu hỏi 1: Viết các đồng phân cấu tạo của dẫn xuất halogen có công thức phân tử C4H9Cl và gọi tên theo danh pháp thay thế.
Câu hỏi 2: Gọi tên theo danh pháp thay thế các dẫn xuất halogen sau đây:
a) CH3CH2Br;
b)CH3CH(I)CH3;
c) CH2=CHCI;
d)
Câu hỏi 3: Viết công thức cấu tạo các dẫn xuất halogen có tên gọi sau đây:
a) iodoethane;
b) trichloromethane;
c) 2-bromopentane;
d) 2-chloro-3-methylbutane.
II. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO
Hoạt động nghiên cứu: Cho biết năng lượng liên kết giảm dần theo thứ tự từ fluorine đến iodine:
Liên kết C−X | C-F | C-Cl | C-Br | C-I |
Năng lượng liên kết (kJ/mol) | 486 | 327 | 285 | 214 |
Từ giá trị năng lượng liên kết C−X ở trên, hãy so sánh khả năng phân cắt liên kết C−X của các dẫn xuất halogen.
III. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
IV. TÍNH CHẤT HÓA HỌC
1. Phản ứng thế nguyên tử halogen
Hoạt động nghiên cứu: phản ứng thủy phân bromoethane
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu sau:
1. Tại sao ban đầu hỗn hợp lại tách thành hai lớp, bromoethane nằm ở lớp nào?
2. Kết tủa xuất hiện ở ống nghiệm (2) sau khi thêm dung dịch AgNO3 vào là chất gì? Tại sao cần phải trung hoà dung dịch base dư trước khi cho dung dịch AgNO3 1% vào ống nghiệm (2)?
3. Dự đoán sản phẩm và viết phương trình hoá học của các phản ứng xảy ra trong quá trình thí nghiệm.
Câu hỏi 4: Benzyl alcohol là một hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, chống vi sinh vật kí sinh trên da (chấy, rận,...) nên được sử dụng rộng rãi trong mĩ phẩm, dược phẩm. Benzyl alcohol thu được khi thuỷ phân benzyl chloride trong môi trường kiềm. Hãy xác định công thức của benzyl alcohol.
2. Phản ứng tách hydrogen hadile
Câu hỏi 5: Viết pương trình hóa học xảy ra khi đun nóng 2-chloropropane (CH3CHClCH3) với sodium hydroxide trong ethanol.
Câu hỏi 6: Thực hiện phản ứng tách hydrogen bromide của hợp chất 2-bromo-2-methylbutane thu được những alkane nào? Xác định sản phẩm chính của phản ứng.
V. ỨNG DỤNG
Hoạt động nghiên cứu 1: Sưu tầm tranh, ảnh, tài liệu minh hoạ cho các ứng dụng của dẫn xuất halogen trong thực tế cuộc sống.
Hoạt động nghiên cứu 2: Hiện nay, điều hoà, tủ lạnh thường sử dụng một số loại chất làm lạnh phổ biến như R22 (CHCIF2), R32 (CH2F2), R410A (50% CH2F2 và 50% CHF2–CF3). Loại chất làm lạnh nào không nên sử dụng? Giải thích.
Hoạt động nghiên cứu 3: Hãy tìm hiểu và cho biết thành phần thuốc bảo vệ thực vật thường dùng ở Việt Nam. Các thuốc này có nguồn gốc hoá học hay sinh học? Lựa chọn và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như thế nào để bảo đảm an toàn, hiệu quả?