Giải bài tập sách bài tập (SBT) vật lí lớp 10 kết nối tri thức bài 4 Độ dịch chuyển và quãng đường đi được
Hướng dẫn giải bài 4: Độ dịch chuyển và quãng đường đi được sách bài tập (SBT) vật lí lớp 10
Bài tập số 4 trong sách bài tập vật lí lớp 10 thuộc bộ sách "Kết nối tri thức" được soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài toán này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tính toán và hiểu rõ hơn về khái niệm độ dịch chuyển và quãng đường đi được.
Để giải bài toán này, học sinh cần chú ý đến định nghĩa của độ dịch chuyển và quãng đường đi được, sau đó áp dụng vào việc tính toán theo công thức đã học. Quá trình giải bài này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và logic của bản thân.
Hy vọng rằng với hướng dẫn cụ thể và chi tiết, học sinh sẽ hiểu bài học một cách dễ dàng và nắm vững kiến thức vật lí cần thiết.
Bài tập và hướng dẫn giải
4.1 Đối với một vật chuyển động, đặc điểm nào sau đây chỉ là của quãng đường đi được, không phải của độ dịch chuyển?
A. Có phương và chiều xác định.
B. Có đơn vị đo là mét.
C. Không thể có độ lớn bằng 0.
D. Có thể có độ lớn bằng 0.
4.2 Độ dịch chuyển và quãng đường đi được của vật có độ lớn bằng nhau khi vật
A. chuyển động tròn.
B. chuyển động thẳng và không đổi chiều.
C. chuyển động thẳng và chỉ đổi chiều 1 lần.
D. chuyển động thẳng và chỉ đổi chiều 2 lần.
4.3 Một người đi xe máy từ nhà đến bến xe bus cách nhà 6 km về phía đông. Đến bến xe, người đó lên xe bus đi tiếp 20 km về phía bắc.
a) Tính quãng đường đi được trong cả chuyến đi.
b) Xác định độ dịch chuyển tổng hợp của người đó.
4.4 Hai anh em bơi trong bể bơi thiếu niên có chiều dài 25 m. Hai anh em xuất phát từ đầu bể bơi đến cuối bể bơi thì người em dừng lại nghỉ, còn người anh quay lại bơi tiếp về đầu bể mới nghỉ.
a) Tính quãng đường bơi được và độ dịch chuyển của hai anh em.
b) Từ bài tập này, hãy cho biết sự khác nhau giữa quãng đường đi được và độ dịch chuyển.
4.5 Biết $\vec{d_{1}}$ là độ dịch chuyển 10 m về phía đông còn $\vec{d_{2}}$ là độ dịch chuyển 6 m về phía tây. Hãy xác định độ dịch chuyển tổng hợp $\vec{d}$ trong 2 trường hợp sau:
a) $\vec{d}=\vec{d_{1}}+\vec{d_{2}}$
b) $\vec{d}=\vec{d_{1}}+3\vec{d_{2}}$
4.6 Biết $\vec{d_{1}}$ là độ dịch chuyển 3 m về phía đông còn $\vec{d_{2}}$ là độ dịch chuyển 4 m về phía bắc.
a) Hãy vẽ các vectơ độ dịch chuyển $\vec{d_{1}}$, $\vec{d_{2}}$ và vectơ độ dịch chuyển tổng hợp d1→">d1→">d1→">d1→">d1→">$\vec{d}$.
b) Hãy xác định độ lớn, phương và chiều của độ dịch chuyển $\vec{d}$.
4.7 Em của An chơi trò chơi tìm kho báu ở ngoài vườn với các bạn của mình. Em của An giấu kho báu của mình là một chiếc vòng nhựa vào trong một chiếc giày rồi viết mật thư tìm kho báu như sau: Bắt đầu từ gốc cây ổi, đi 10 bước về phía bắc, sau đó đi 4 bước về phía tây, 15 bước về phía nam, 5 bước về phía đông và 5 bước về phía bắc là tới chỗ giấu kho báu.
a) Hãy tính quãng đường phải đi (theo bước) để tìm ra kho báu.
b) Kho báu được giấu ở vị trí nào?
c) Tính độ dịch chuyển (theo bước) để tìm ra kho báu.
4.8 Một người đi thang máy từ tầng G xuống tầng hầm cách tầng G 5 m, rồi lên tới tầng cao nhất của tòa nhà cách tầng G 50 m. Tính độ dịch chuyển và quãng đường đi được của người đó:
a) Khi đi từ tầng G xuống tầng hầm.
b) Khi đi từ tầng hầm lên tầng cao nhất.
c) Trong cả chuyến đi.
4.9 Một người bơi từ bờ này sang bờ kia của một con sông rộng 50 m theo hướng vuông góc với bờ sông. Do nước sông chảy mạnh nên quãng đường người đó bơi gấp 2 lần so với khi bơi trong bể bơi.
a) Hãy xác định độ dịch chuyển của người này khi bơi sang bờ sông bên kia.
b) Vị trí điểm tới cách điểm đối diện với điểm khởi hành của người bơi là bao nhiêu mét?