Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 10 kết nối tri thức bài 26 Biến cố và định nghĩa cổ điển của xác suất

Hướng dẫn giải bài 26 Biến cố và định nghĩa cổ điển của xác suất

Trong vở bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về biến cố và định nghĩa cổ điển của xác suất. Bài tập này nằm trong sách bài tập toán lớp 10, thuộc bộ sách "Kết nối tri thức" do Bộ giáo dục biên soạn. Qua cách hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể, hy vọng rằng học sinh sẽ hiểu bài học một cách dễ dàng hơn.

Bài 26 Biến cố và định nghĩa cổ điển của xác suất nằm trên trang 63 của sách. Đây là một bước quan trọng để nắm vững kiến thức về xác suất. Hãy tập trung và theo dõi hướng dẫn giải bài một cách cẩn thận để có thể áp dụng vào việc giải các bài tập khác liên quan đến chủ đề này.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI TẬP

9.1. Gieo một con xúc xắc liên tiếp hai lần.

a) Mô tả không gian mẫu.

b) Gọi A là biến cố: “Tổng số chấm xuất hiện lớn hơn hay bằng 8”. Biến cố A và $\overline{A}$  là các tập con nào của không gian mẫu?

Trả lời: Phương pháp giải:a) Đầu tiên, ta xác định không gian mẫu của trường hợp này, tức là tất cả các cặp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.2. Gieo một con xúc xắc đồng thời rút ngẫu nhiên một thẻ từ một hộp chứa 4 thẻ A, B, C, D.

a) Mô tả không gian mẫu.

b) Xét các biến cố sau:

E: “Con xúc xắc xuất hiện mặt 6”;

F: “Rút được thẻ A hoặc con xúc xắc xuất hiện mặt 5”.

Các biến cố E, $\overline{E}$ , F và $\overline{F}$  là các tập con nào của không gian mẫu?

Trả lời: a) Để mô tả không gian mẫu, ta cần xác định tất cả các khả năng xảy ra khi gieo con xúc xắc và rút... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.3. Hai túi I và II chứa các tấm thẻ được đánh số. Túi I: {1; 2; 3; 4}, túi II: {1; 2; 3; 4; 5}.

Rút ngẫu nhiên từ mỗi túi I và II một tấm thẻ.

a) Mô tả không gian mẫu.

b) Xét các biến cố sau:

A: “Hai số trên hai tấm thẻ bằng nhau”;

B: “Hai số trên hai tấm thẻ chênh nhau 2”;

C: “Hai số trên hai tấm thẻ chênh nhau lớn hơn hay bằng 2”.

Các biến cố $A,\overline{A},B,\overline{B},C,\overline{C}$ là các tập con nào của không gian mẫu?

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần làm theo các bước sau:a) Mô tả không gian mẫu:- Rút ngẫu nhiên từ túi I... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.4. Gieo một đồng xu và một con xúc xắc đồng thời. Tính xác suất của biến cố A: “Đồng xu xuất hiện mặt sấp hoặc con xúc xắc xuất hiện mặt 5 chấm”.

Trả lời: Phương pháp giải:- Xác định không gian mẫu Ω: Ω = {(sấp, 1); (sấp, 2); (sấp, 3); (sấp, 4); (sấp, 5);... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.5. Có hai hộp I và II. Hộp thứ nhất chứa 12 tấm thẻ vàng đánh số từ 1 đến 12. Hộp thứ hai chứa 6 tấm thẻ đỏ đánh số từ 1 đến 6. Rút ngẫu nhiên từ mỗi hộp một tấm thẻ. Tính xác suất của các biến cố:

a) A: “Cả hai tấm thẻ đều mang số 5”.

b) B: “Tổng hai số trên hai tấm thẻ bằng 6”.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên:a) Xác suất của biến cố A là {{P(A)=1/72}}.b) Xác suất của biến cố B là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

9.6. Có ba chiếc hộp. Hộp thứ nhất chứa 5 tấm thẻ đánh số từ 1 đến 5. Hộp thứ hai chứa 6 tấm thẻ đánh số từ 1 đến 6. Hộp thứ ba chứa 7 tấm thẻ đánh số từ 1 đến 7. Từ mỗi hộp rút ngẫu nhiên một tấm thẻ. Tính xác suất để tổng ba số ghi trên ba tấm thẻ bằng 15.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta cần tìm xác suất của biến cố A: "Tổng ba số ghi trên ba tấm thẻ bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05815 sec| 2176.508 kb