Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài 9 Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.
Chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ
Trên trang sách Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài 9 Miền châu thổ sông Cửu Long đã được biến đổi từ việc sống chung với lũ sang việc chào đón lũ. Điều này không chỉ đòi hỏi sự sẵn sàng vật chất mà còn yêu cầu sự chuẩn bị tinh thần và tư duy linh hoạt. Việc chuyển đổi này là bước cần thiết để có thể tồn tại và phát triển bền vững trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Những kiến thức và kỹ năng trong bài học sẽ giúp cho các em học sinh hiểu rõ hơn về cách thức ứng phó và thích nghi với môi trường xung quanh, từ đó giúp họ trở thành những công dân có ý thức và trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho cộng đồng.
Bài tập và hướng dẫn giải
CÂU HỎI MỞ ĐẦU
Câu 1: Hãy nêu tên một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt. Theo em, trong sáng tác đó, lũ lụt đã để lại ấn tượng nổi bật gì?
Câu 2: Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ sống chung với lũ? Thử suy đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.
CÂU HỎI GIỮA BÀI
Câu 1: Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?
Câu 2: Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?
Câu 3: Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?
Câu 4: Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?
Câu 5: Vì sao có lũ lớn lại điều được người dân miền sông nước mong đợi.
Câu 6: Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng nào?
Câu 7: Đoạn văn này có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1: Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản này là gì?
Câu 2: Có thể xếp Miền châu thổ Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ vào kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên không? Vì sao?
Câu 3: Thông tin trong văn bản được trình bày theo trật tự hay quan hệ nào? Nêu nhận xét về hiệu quả của các trình bày đó.
Câu 4: Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn như vậy có ý nghĩa gì?
Câu 5: Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số "trận lũ lớn lịch sử"?
Câu 6: Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em biết?
Câu 7:Theo em, những nhận định của tác giả về lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long có thể được áp dụng để nói về lũ ở mọi lưu vực sông khác hay không? Vì sao?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.
Câu hỏi 2. Nội dung chính của tác phẩm Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.