Soạn ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 3 Củng cố, mở rộng
Soạn văn bài 3 Củng cố, mở rộng sách ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức
Trong bài soạn văn bài 3 Củng cố, mở rộng sách ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức, chúng ta sẽ tìm hiểu và nắm vững kiến thức bài học thông qua phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Bằng cách này, hy vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về nội dung bài học và có thể áp dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt. Hãy cùng nhau phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu để nâng cao kỹ năng văn học của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu hỏi 1. Kẻ bảng theo mẫu sau vào vở và điền các thông tin phù hợp:
Văn bản | Thời điểm ra đời | Luận đề | Luận điểm | Lí lẽ | Bằng chứng |
Hịch tướng sĩ |
|
|
|
|
|
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta |
|
|
|
|
Câu hỏi 2. Kẻ bảng theo mẫu sau vào vở và điền thông tin phù hợp:
Xác định luận điểm | Hịch tướng sĩ | Tinh thần yêu nước của nhân dân ta |
Luận điểm 1 | - Đoạn từ..... đến...... - Đoạn văn thuộc kiểu....... | - Đoạn từ..... đến...... - Đoạn văn thuộc kiểu....... |
Luận điểm 2 | - Đoạn từ..... đến...... - Đoạn văn thuộc kiểu....... | - Đoạn từ..... đến...... - Đoạn văn thuộc kiểu....... |
Luận điểm 3 | - Đoạn từ..... đến...... - Đoạn văn thuộc kiểu....... | - Đoạn từ..... đến...... - Đoạn văn thuộc kiểu....... |
Câu hỏi 3. Từ các thông tin ở hai bảng trên, hãy rút ra những đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận.
Câu hỏi 4. Nêu những điểm giống và khác nhau trong cách sử dụng bằng chứng ở hai văn bản Hịch tướng sĩ và Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Câu hỏi 5. Tìm đọc một văn bản nghị luận bàn về vấn đề xã hội, ghi vào vở các luận đề, các luận điểm, các kiểu đoạn văn được sử dụng ở văn bản đó.