Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài Ôn tập học kì II.

Sách Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài Ôn tập học kì II

Sách Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài Ôn tập học kì II là tài liệu học tập quan trọng giúp học sinh ôn tập kiến thức ngữ văn trong chương trình học kỳ II. Sách cung cấp phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong sách giáo khoa, giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài học. Đây là công cụ hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức và tự tin hơn khi tham gia bài kiểm tra học kỳ.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Câu chuyện được kể trong đoạn trích bao gồm những tuyến truyện nào?

A. Tuyến truyện về "tôi" và Tường kết hợp trong cuộc sống gia đình (làm việc nhà, học hành, độc sách)

B. Tuyến truyện về "tôi" và Tường kết hợp với tuyến truyện về chàng thư sinh, cóc tía, người bạn xấu

C. Tuyến truyện về "tôi" và Tường kết hợp lồng ghép với tuyến truyện về chàng thư sinh, cóc tía, người bạn xấu, nàng công chúa

D. Tuyến truyện về "tôi" và Tường kết hợp lồng ghép với tuyến truyện về chàng thư sinh, cóc tía, người bạn xấu

Trả lời: Cách làm:Để xác định tuyến truyện được kể trong đoạn trích, ta cần phân tích các nhân vật và sự kiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Những yếu tố nào giúp em xác định được tuyến truyện trong đoạn trích

A. Nhân vật và thời gian

B. Nhân vật và không gian

C. Nhân vật và sự việc chính

D. Nhân vật và đối thoại

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích để hiểu về nhân vật chính và thời gian diễn ra câu chuyện.2. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Chuyện Cóc tía mà Tường đọc cho "tôi" nghe có tính chất của loại truyện nào?

A. Truyện truyền thuyết

B. Truyện cười

C. Truyện cổ tích

D. Truyện ngụ ngôn

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích về chuyện Cóc tía mà Tường đọc cho "tôi" nghe.2. Phân tích tính chất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Câu "Để cho anh Hai học bài" thuộc kiểu câu nào?

A. Câu hỏi

B. Câu kể

C. Câu cảm

D. Câu khiến

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định loại câu trong câu "Để cho anh Hai học bài": câu này thể hiện một mệnh đề rút... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Xác định loại thành phần biệt lập (in đậm) trong câu sau: "Tâu bệ hạ, trước hết xin bệ hạ hãy bắt giam tên này lại".

A. Thành phần cảm thán

B. Thành phần tình thái

C. Thành phần gọi - đáp

D. Thành phần chêm xen

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu trích dẫn từ đoạn văn để hiểu rõ nội dung.2. Xác định các thành phần trong câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Dòng nào sau đây chỉ bao gồm những từ hán việt được sử dụng trong văn bản?

A. thư sinh, giáo khoa, tài sản, nhường nhịn

B. thư sinh, giáo khoa, tài sản, ngự y

C.thư sinh, giáo khoa, tài sản, ngân nga

D.thư sinh, giáo khoa, tài sản, giáo sư

Trả lời: Cách làm:- Đọc từng dòng trong danh sách từ B, kiểm tra xem các từ đó có phải là từ Hán Việt hay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Câu chuyện được kể trong đoạn trích có cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích để xác định số lượng cốt truyện và cách mà chúng liên kết với nhau.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Qua lời kể của nhân vật "tôi", em nhận thấy Tường có những đức tính gì đáng quý? Hãy nêu các chi tiết cho thấy rõ những đức tính của nhân vật Tường?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ đoạn văn nói về nhân vật Tường trong truyện để tìm những chi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Theo em, điều gì ở câu chuyện Cóc tía khiến Tường đặc biệt yêu thích? Việc Tường yêu thích câu chuyện này gợi cho em suy nghĩ gì về nhân vật?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm hiểu và suy nghĩ về câu chuyện Cóc tía để tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Nêu những chi tiết cho thấy cách hiểu và đánh giá của nhân vật "tôi" về câu chuyện Cóc tía. Cách hiểu và đánh giá đó nhân vật tôi gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích những chi tiết trong câu chuyện Cóc tía mà nhân vật "tôi" không đánh giá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Em yêu thích nhân vật nào trong câu chuyện của đoạn trích này? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu chuyện đoạn trích một cách kỹ lưỡng để hiểu rõ về nhân vật và tính cách của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

ÔN TẬP KIẾN THỨC

Câu 1:Trong học kì II, em được học những loại, thể loại văn bản nào? Hãy tóm tắt đặc điểm của các thể loại văn bản đó bằng tôneg hợp hoặc sơ đồ phù hợp

Trả lời: Cách làm:- Trước hết, bạn cần liệt kê ra các loại, thể loại văn bản mà em đã học trong học kì II.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Liệt kê văn bản có cốt truyện đơn tuyến và văn bản có cố truyện đa tuyến đã được học trong ngữ văn lớp 8, tập 2, nêu những điểm g;ioosng nhua và khác nhau ở giữa hai kiểu cốt truyện này?

Liệt kê văn bản có cốt truyện đơn tuyến và văn bản có cố truyện đa tuyến đã được học trong ngữ văn lớp 8, tập 2, nêu những điểm g;ioosng nhua và khác nhau ở giữa hai kiểu cốt truyện này?

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê văn bản có cố tuyến đơn và cố tuyến đa đã học.2. Phân tích điểm giống nhau và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Thơ tự do có những đặc điểm gì so với các thể thơ mà em đã được học: thơ lục bát, thơ bốn chữ, năm chữ, thơ thất ngôn bát cú, thất ngôn tứ tuyệt Đường luật? Hãy lập một bảng tổng hợp hoặc sơ đồ phù hợp để liệt kê các dấu hiệu đặc trưng giúp em nhận diện..

Trả lời: Có nhiều cách làm để trả lời câu hỏi về đặc điểm của thơ tự do so với các thể thơ khác. Dưới đây là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Kẻ bảng sau vào vở và điền thông tin phù hợp về những kiến thức Tiếng Việt được củng cố và kiến thức Tiếng Việt mới trong các bài ở học kì II.. Nêu ví dụ minh họa cho từng nội dung kiến thức đã tóm tắt

STT

Bài học

Kiến thức được củng cố

Kiến thức mới

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại các bài học trong học kì II về môn ngữ văn.2. Ghi ra các kiến thức đã được củng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Nêu các kiểu bài viết, yêu cầu của từng kiểu bài và những đề tài mà em đã thực hành ở ngữ văn lớp 8, tập hai. Hãu lập một sơ đồ phù hợp để tóm tắt những nội dung đó

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét các kiểu bài viết đã học ở ngữ văn lớp 8, tập hai2. Tạo một sơ đồ tóm tắt các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Nêu những đề tài nói và nghe mà em đã thực hiện trong học kì II. Đề tài nào em có hứng thú và đã được thực hiện thành công nhất? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các đề tài nói và nghe đã thực hiện trong học kì II.2. Nhận xét về mỗi đề tài,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phiếu học tập số 2:

Câu 1: Đoạn trích thuộc thể thơ nào?

A. Thơ năm chữ

B. Thơ thất ngôn bát cú

C. Thơ tự do

D. Thơ lục bát

Câu 2: Những yêu tố nào giúp em nhận diện thể thơ của đoạn trích

A. Vần thơ, nhịp và số tiếng trong dòng thơ

B. Số tiếng trong dòng thơ và số dòng trong mỗi khổ thơ

C. Số tiếng trong dòng thơ, số dòng trong khổ thơ, vần, nhịp

D. Dòng thơ, khổ thơm vần và nhịp của bải thơ

Câu 3: Hình ảnh so sánh ở dòng thơ Bóng đen sẫm như gốc cây khô cháy làm nổi bật đặc điểm của đối tượng nào?

A. Những hòn đảo giữa biển

B. Những người lính trên đảo

C. Những hòn đá trên đảo

D. Những cái cây trên đảo

Câu 5: Dòng nào sau đây chỉ bao gồm các từ láy tượng hình đã được sử dụng trong đoạn trích?

A. Đăm đăm, thăm thẳm, tốt tươi

B. Đăm đăm, thăm thẳm, héo quắt

C. đăm đăm, thăm thẳm, linh đình

D. đăm đăm, thăm thẳm, thấp thoáng

Câu 6: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ Những màu mây sẽ thông không héo quắt

A. Nhân hóa

B. Nói giảm nói tránh

C. Ẩn dụ

D, So sánh 

Trả lời: Để làm bài này, ta cần nhìn vào đoạn trích thơ và nhận diện các đặc điểm của thể thơ để trả lời câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Trả lời câu hỏi:

Câu 1: Theo em, "chúng tôi" trong đoạn thơ là ai?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn thơ để hiểu rõ nội dung và ngữ cảnh.2. Xác định vai trò, tác động và ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: "Chúng tôi", cơn mưa và đảo Sinh tồn là những hình ảnh xuyên suốt mạnh cảm xúc của đoạn thơ. Mạch cảm xúc đó thể hiện như thế nào trong các khổ thơ?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn thơ cẩn thận, tập trung vào việc phân tích hình ảnh của "Chúng tôi", cơn mưa và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trong đoạn thơ, "đợi mưa" và "đảo Sinh Tồn" đều là những hình ảnh thực nhưng gợi liên tưởng đến những ý nghĩa rộng hơn. Theo em, đó có thể là những ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu đoạn thơ trong đó hai hình ảnh "đợi mưa" và "đảo Sinh Tồn" xuất hiện.2. Tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Giải thích nghiã của các yếu tố Hán Việt trong từ sinh tồn. Tìm thêm 3 từ có các yêu tố Hán Việt cùng nghĩa với sinh hoặc tồn

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu ý đề bài.2. Tạo danh sách các từ Hán Việt có yếu tố Hán Việt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Câu hỏi: Viết đoạn văn ( khoảng  - 15 câu) trùnh bài cảm nghĩ của em về đoạn thơ ở phần Đọc

Trả lời: Để viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của mình về đoạn thơ ở phần Đọc, bạn có thể thực hiện các bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

NÓI VÀ NGHE

Câu hỏi: Từ hình ảnh người lính trong đoạn thơ Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn, trình bày suy nghĩ của em về tình cảm, trách nghiệm của mỗi người đối với quê hương đất nước

Trả lời: Cách làm: 1. Trình bày về hình ảnh người lính trong đoạn thơ Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn. 2. Mô tả... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04299 sec| 2282.852 kb