Soạn ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 3 Thực hành Tiếng Việt ( trang 64)

Soạn văn bài 3 Thực hành Tiếng Việt (trang 64) trong sách ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức

Trong sách ngữ văn lớp 8 tập 1 Kết nối tri thức, bài thực hành Tiếng Việt ở trang 64 cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Mục tiêu của bài học này là giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức được trình bày. Qua đó, họ có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách chính xác và hiệu quả.

Đây là cơ hội cho học sinh hiểu rõ cách thức làm và giải các bài tập trong chương trình học. Việc nhận biết và làm quen với cấu trúc, kiểu dạng của các bài tập cũng là bước quan trọng giúp học sinh tự tin và thành công trong việc học tập.

Để đạt hiệu quả cao nhất, học sinh cần chăm chỉ và cẩn thận trong việc làm các bài tập, học theo hướng dẫn của sách giáo khoa. Việc học cần sự kiên trì và đồng lòng từ phía học sinh cũng như sự hỗ trợ từ phía gia đình và giáo viên.

Bài tập và hướng dẫn giải

ĐOẠN VĂN DIỄN DỊCH VÀ ĐOẠN VĂN QUY NẠP 

Câu hỏi 1. Tìm câu chủ để trong các đoạn văn sau, từ đó, xác định kiểu đoạn văn (diễn dịch, quy nạp). Phân tích tác dụng của từng cách thức tổ chức đoạn văn.

a. Ta thường nghe: Kỉ Tín đem mình chết thay, cứu thoát cho Cao Đế, Do Vu chìa lưng chịu giáo. che chở cho Chiêu Vương; Dự Nhượng nuốt than đề báo thù cho chủ; Thân Khoái Chặt tay chết theo nạn của vua; Kinh Đức, một chàng tuổi trẻ, thân phò Thái Tông thoát khỏi vòng vây Thế Sung; Cảo Khanh, một bẻ tôi xa, miệng mắng Lộc Sơn, không theo mưu kế nghịch tặc. Từ xưa, các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có? Giả sử các bậc đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết già ở xó cửa, sao có thể lưu danh sử sách, cùng trời đất muôn đời bất hủ được!

(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)

b. Đồng phục không chỉ đẹp mà còn giúp phần tạo nên bản sắc của mỗi trường. Cậu này là học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, bạn ấy thuộc Trường THCS Lương Thế Vinh, còn cô bé kia học ở Trường THCS Đặng Thai Mai... tất cà đầu được nhận ra nhờ hộ đồng phục mà họ mặc. Trong cuộc thí “Nhóm bạn lí tưởng” ở huyện, “màu cờ sắc áo” không chỉ thể hiện ở tài trí của năm bạn trong đội hình thi đấu trên sân khấu, mà còn ở các nhóm cổ động viên tưng bừng, nổi bật trong bộ đồng phục của trường mình trên khán đài.

Dẫn theo Ngữ văn lớp 6, Tập hai

(Kết nối trí thức với cuộc sống),

NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr. 67)

Trả lời: Câu trả lời:a. Câu chủ đề: Giả sử các bậc đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng chết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Hãy sắp xếp các câu sau đây thành đoạn văn diễn dịch, sau đó sắp xếp lại thành đoạn văn quy nạp và cho biết dựa vào cơ sở nào, em sắp xếp như vậy.

(1) Một cô Tấm (trong truyện "Tấm Cám”) bao lần bị hại, cuối cùng vẫn được làm hoàng hậu, nhưng mụ dì ghẻ và Cám - những kẻ lắm mưu mô tàn ác thì bị trừng phạt đích đáng.

(2) Một Thạch Sanh (truyện "Thạch Sanh") chất phác, thật bụng tin người, dẫu trải qua bao khổ nạn, oan khuất rồi đến lúc cũng cưới được công chúa và lên ngôi, còn Lý Thông lừa lọc, xảo trá thì trời đất không dung tha.

(3) Ở hiền gặp lành. ác giả ác báo là ước mơ công bằng được nhân dân gửi gắm vào truyện cổ tích.

(4) Một người em (truyện "Cây khế") thật thà, hiền lành, bị anh đối xử bất công, ai ngờ cuộc sống về sau lại giàu sang, hạnh phúc, trong khi người anh tham lam thì bỏ mạng giữa biển khơi.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ từng câu và xác định thông điệp chính của mỗi câu.Bước 2: Sắp xếp các câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Lòng yêu nước bạn đầu là lòng yêu những vật  thường nhất. (llya Ehrenburg (I- li-a Ê-ren-bua)). Hãy xem đây là câu chủ đề, từ đó, viết hai đoạn văn, một đoạn đặt câu chủ để ở đầu đoạn (diễn dịch) và một đoạn đặt câu chủ để ở cuối đoạn (quy nạp).

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi "Lòng yêu nước bạn đầu là lòng yêu những vật  thường nhất" có thể được... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03687 sec| 2195.633 kb