Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài 8 Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa ( Trần Đình Sử)
Soạn văn bài 8: Cuộc chơi tìm ý nghĩa - Kết nối tri thức
Trên trang sách Soạn văn lớp 8 tập 2, chúng ta sẽ tìm hiểu về những câu chuyện hấp dẫn của nhà văn Trần Đình Sử trong bài "Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa". Trong bài này, chúng ta sẽ khám phá cách nhà văn tìm kiếm ý nghĩa và cảm nhận từ những tác phẩm văn học.
Bên cạnh đó, sách còn cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức đã học. Điều quan trọng là hi vọng rằng các em sẽ nắm vững bài học và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
CÂU HỎI MỞ ĐẦU
Câu 1: Sách văn học hấp dẫn đối với nhiều người, trong đó có thể có em. Điều gì đã tạo nên sức cuốn hút ấy?
Câu 2: Có những tác phẩm văn học cần được đọc đi đọc lại nhiều lần. Theo em, thực tế đó nói lên điều gì?
CÂU HỎI CUỐI BÀI
Câu 1: Luận đề của văn bản Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa là gì?
Câu 2: Em hãy chỉ ra các luận điểm trong văn bản. Các luận điểm đó có tác dụng làm rõ những khía cạnh nào trong văn bản?
Câu 3: Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học thường không cố định. Câu văn nào trong văn bản giúp em hiểu rõ về vấn đề này?
Câu 4: Trong văn bản, các từ ngữ như chơi trò, trò chơi, ú tim, chơi được lặp lại nhiều lần. Với những từ ngữ đó, tác giả lí giải như thế nào về việc đọc văn?
Câu 5: Luận điểm “cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc” ở đoạn (3) đã được tác giả làm sáng tỏ như thế nào? Em hãy bổ sung một số bằng chứng lấy từ trải nghiệm đọc của chính mình.
Câu 6: Trong đoạn (4) có câu: “Thưởng thức văn học cũng có quy luật.”. Câu văn đó nhắc nhở em điều gì?
Câu 7: Đọc đoạn (5) và cho biết vì sao tác giả quan niệm tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì. Giọng văn trong đoạn (5) có gì khác với những đoạn còn lại?
Câu 8: Em hãy chỉ ra mối quan hệ giữa đoạn (5) và đoạn (6). Mối quan hệ đó làm rõ ý nghĩa gì của việc đọc văn?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Câu hỏi: Vì sao có thể nói "không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong"? Em hãy viết đoạn văn khoảng 7 - 9 câu trả lời câu hỏi đó
CÂU HỎI GIỮA BÀI
Câu 1: Tác giả quan niệm đọc văn là gì?
Câu 2: Các cách diễn đạt "vì thế", "mới thực là", "vậy nên", "thực tế cho thấy" có tác dụng gì"?
Câu 2: Theo tác giảc đọc văn là cuộc đi chơi. Phải chăng đã tham gia chơi thì phải tôn trọng luật chơi của nó?
Câu hỏi 2. Nội dung chính của tác phẩm Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa ( Trần Đình Sử).