Soạn ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức bài 8 Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa ( Trần Đình Sử)

Soạn văn bài 8: Cuộc chơi tìm ý nghĩa - Kết nối tri thức

Trên trang sách Soạn văn lớp 8 tập 2, chúng ta sẽ tìm hiểu về những câu chuyện hấp dẫn của nhà văn Trần Đình Sử trong bài "Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa". Trong bài này, chúng ta sẽ khám phá cách nhà văn tìm kiếm ý nghĩa và cảm nhận từ những tác phẩm văn học.

Bên cạnh đó, sách còn cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức đã học. Điều quan trọng là hi vọng rằng các em sẽ nắm vững bài học và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

CÂU HỎI MỞ ĐẦU

Câu 1: Sách văn học hấp dẫn đối với nhiều người, trong đó có thể có em. Điều gì đã tạo nên sức cuốn hút ấy?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định yếu tố tạo nên sức cuốn hút của sách văn học.2. Liệt kê các yếu tố đó và lý do... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Có những tác phẩm văn học cần được đọc đi đọc lại nhiều lần. Theo em, thực tế đó nói lên điều gì?

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định ý nghĩa của câu hỏi: Câu hỏi yêu cầu bạn phân tích ý nghĩa của việc đọc và đọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

CÂU HỎI CUỐI BÀI

Câu 1: Luận đề của văn bản Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa là gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa" để hiểu rõ ý nghĩa chính mà tác giả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Em hãy chỉ ra các luận điểm trong văn bản. Các luận điểm đó có tác dụng làm rõ những khía cạnh nào trong văn bản?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu nội dung và ý nghĩa chính.2. Xác định các luận điểm được đề cập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học thường không cố định. Câu văn nào trong văn bản giúp em hiểu rõ về vấn đề này?

Trả lời: Cách làm: Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và vận dụng kiến thức về ý nghĩa của tác phẩm văn học không cố... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Trong văn bản, các từ ngữ như chơi trò, trò chơi, ú tim, chơi được lặp lại nhiều lần. Với những từ ngữ đó, tác giả lí giải như thế nào về việc đọc văn?

Trả lời: Cách 1: Để giải thích về việc đọc văn trong trường hợp các từ ngữ như chơi trò, trò chơi, ú tim,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Luận điểm “cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết thúc” ở đoạn (3) đã được tác giả làm sáng tỏ như thế nào? Em hãy bổ sung một số bằng chứng lấy từ trải nghiệm đọc của chính mình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn (3) trong tác phẩm đã cho - Đưa ra nhận xét về cách tác giả làm sáng tỏ luận... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Trong đoạn (4) có câu: “Thưởng thức văn học cũng có quy luật.”. Câu văn đó nhắc nhở em điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn (4) và xác định ý chính của nó.2. Phân tích câu văn: “Thưởng thức văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Đọc đoạn (5) và cho biết vì sao tác giả quan niệm tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì. Giọng văn trong đoạn (5) có gì khác với những đoạn còn lại?

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Đọc kỹ đoạn (5) để hiểu rõ về quan điểm và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8: Em hãy chỉ ra mối quan hệ giữa đoạn (5) và đoạn (6). Mối quan hệ đó làm rõ ý nghĩa gì của việc đọc văn?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn (5) và đoạn (6) để hiểu rõ ý nghĩa của từng đoạn.2. Xác định những phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Câu hỏi: Vì sao có thể nói "không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong"? Em hãy viết đoạn văn khoảng 7 - 9 câu trả lời câu hỏi đó

Trả lời: Cách 1: Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu bằng việc nêu lên ý kiến cá nhân của mình về tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1: Tác giả quan niệm đọc văn là gì?

Trả lời: Cách làm: Để trả lời câu hỏi này, bạn cần tìm đến ý nghĩa của việc đọc văn theo quan niệm của tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Các cách diễn đạt "vì thế", "mới thực là", "vậy nên", "thực tế cho thấy" có tác dụng gì"?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý chính của câu hỏi.2. Tìm hiểu ý nghĩa và tác dụng của các cụm từ "vì thế",... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Theo tác giảc đọc văn là cuộc đi chơi. Phải chăng  đã tham gia chơi thì phải tôn trọng luật chơi của nó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại câu hỏi để hiểu đề bài.2. Phân tích câu hỏi và tìm hiểu ý chính của nó.3. Tìm ví... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nội dung chính của tác phẩm Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa ( Trần Đình Sử). 

Trả lời: Cách làm: - Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ tác phẩm "Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa" của tác giả Trần... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05976 sec| 2235.617 kb