Soạn ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 3 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh)
Soạn văn bài 3 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh) sách ngữ văn lớp 8 tập 1 kết nối tri thức
Mỗi em học sinh đều cần hiểu rõ nội dung của bài học Soạn văn bài 3 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh) trong sách ngữ văn lớp 8 tập 1 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn sẽ hướng dẫn giải chi tiết từng bài tập trong chương trình học. Việc này giúp các em nắm vững kiến thức và hiểu sâu hơn về tinh thần yêu nước của nhân dân ta, được truyền bá bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Với sự phân tích chi tiết và cụ thể, sách giáo khoa này mang đến những kiến thức dễ hiểu và đầy sắc thái, giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa yêu nước và tinh thần đoàn kết, phấn đấu vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Hy vọng rằng, thông qua việc học bài 3 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh), các em sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc yêu nước và học tập theo tinh thần của Bác Hồ, để xây dựng một xã hội văn minh, giàu mạnh và phồn thịnh.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Qua những bài học từ môn Lịch sử hoặc qua những truyện lịch sử đã đọc, đã học, hành động yêu nước của nhân vật nào để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Câu hỏi 2. Trong cuộc sống hôm nay, con người có thể thể hiện tinh thần yêu nước bằng những cách nào?
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Cách mở đầu và câu văn thể hiện nội dung bao quát của văn bản
Câu hỏi 2. Những bằng chứng được sử dụng nhằm làm sáng tỏ điều gì?
Câu hỏi 3. Cách nêu bằng chứng ở đây có gì đáng chú ý?
Câu hỏi 4. Cần phải làm gì để phát huy tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1. Người viết văn bản nghị luận bao giờ cũng hướng tới đối tượng cần thuyết phục. Theo em, văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta hướng tới đối tượng nào?
Câu hỏi 2. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta là một trích đoạn của Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đảng Lao động Việt Nam. Điều gì cho thấy phần trích này vẫn thể hiện đầy đủ các đặc điểm của một văn bản hoàn chỉnh?
Câu hỏi 3. Bài nghị luận có mấy luận điểm? Nêu từng luận điểm và chỉ ra mối quan hệ giữa các luận điểm, từ đó rút ra nội dung bao quát của văn bản.
Câu hỏi 4. Căn cứ vào những bằng chứng khách quan nào mà tác giả khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”? Vì sao lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta được tác giả xem là một "truyền thống quý báu”?
Câu hỏi 5. Văn nghị luận của Hồ Chí Minh bao giờ cũng hướng người đọc đi từ nhận thức tới hành động. Qua văn bản này, tác giả muốn người đọc nhận thức được điều gì và có hành động như thế nào? Những nhận thức và hành động đó có ý nghĩa như thế nào trong đời sống cộng đồng?
Câu hỏi 6. Theo em, những yếu tố nào đã góp phần làm nên sức thuyết phục của bài nghị luận này? Vấn đề được bàn luận trong văn bản còn có ý nghĩa trong thời đại ngày nay nữa không? Vì sao?
VIẾT KẾT NỐI ĐỌC
Đề bài: Viết đoạn văn ( khoảng 7 - 9 câu) trả lời cho câu hỏi: Phải chăng lòng yêu nước của mỗi người chỉ cần thể hiện khi Tổ quốc bị xâm lăng?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh)
Câu hỏi 2. Nội dung chính của tác phẩm Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh)
Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ( Hồ Chí Minh)