Soạn ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 5 Thực hành Tiếng Việt ( trang 107)

Phân tích sách Soạn ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 5 Thực hành Tiếng Việt ( trang 107)

Trong sách ngữ văn lớp 8 tập 1 kết nối tri thức, bài 5 Thực hành Tiếng Việt trên trang 107 là một phần quan trọng trong chương trình học. Đây là nơi cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.

Nội dung của bài học này giúp học sinh thực hành và áp dụng những kiến thức đã học từ những bài văn trước đó. Đồng thời, qua việc giải các bài tập, học sinh cũng rèn luyện kỹ năng viết văn, tư duy logic và sáng tạo.

Mục tiêu của bài học không chỉ là để giúp học sinh làm bài tập mà còn là để khuyến khích sự tự tin, tính kiên nhẫn và sự cẩn thận trong công việc. Bài học cũng giúp học sinh phát triển khả năng tự học, nắm bắt thông tin và xử lý vấn đề một cách hiệu quả.

Tổng hợp lại, bài học Soạn ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 5 Thực hành Tiếng Việt là một phần quan trọng trong quá trình học tập, giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bản thân.

Bài tập và hướng dẫn giải

CÂU HỎI TU TỪ 

Câu hỏi 1. Chỉ ra các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Giải thích vì sao đó là những câu hỏi tu từ. 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn trích vở kịch "Trưởng giả học làm sang".Bước 2: Tìm những câu hỏi trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Hãy viết lại các câu hỏi tu từ em tìm được ở bài tập 1 thành câu kể ( kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được ý nghĩa thông báo của câu. So sánh hiệu quả của câu hỏi tư từ và hiệu quả của câu kể. 

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, bạn cần đọc lại câu hỏi 1 để tìm ra các câu hỏi tu từ trong đó.2. Sau đó, viết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thức câu hỏi tu từ: 

a. - Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.

b. - Hãy thong thả, chú mình.

(Mô-i-e, Trưởng giả học lâm sang)

Trả lời: Để chuyển các câu từ văn bản đưa ra sang hình thức câu hỏi tu từ, ta cần thực hiện các bước sau:a.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải câu hỏi tu từ không? Vì sao?

Ơi ơi người em gái xoã tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?

(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt)

Trả lời: Để xác định liệu các câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn trên có phải là câu hỏi tu từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Hãy đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây: 

a. Bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người thân. 

b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.

Trả lời: Cách làm:a. Để đặt câu hỏi tu từ cho tình huống bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06455 sec| 2199.898 kb