Giải bài tập sách bài tập (SBT) toán lớp 7 Cánh diều bài 6 Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Hướng dẫn giải bài 6 Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Bài toán 6 trang 24 trong sách bài tập (SBT) toán lớp 7 là một ví dụ về xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tính toán cũng như hiểu rõ về khái niệm xác suất.

Bộ sách "Cánh diều" đã được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, giúp học sinh hiểu bài một cách rõ ràng và dễ dàng hơn. Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết bài tập giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực tế.

Hi vọng rằng qua việc làm bài tập này, học sinh sẽ phát triển kỹ năng toán học của mình và có thêm kiến thức vững chắc trong môn học quan trọng này.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI TẬP

Bài 22. Gieo ngẫu nhiên xúc xắc một lần. Tính xác suất của mỗi biến cố sau:

a) "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số lẻ và chia hết cho 3".

b) "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số chia 5 dư 2".

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần tính xác suất của mỗi biến cố bằng cách chia số kết quả thuận lợi cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 23. Một hộp có 60 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thể được ghi 1 trong các số 1, 2 , 3, ..., 59, 60; hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Tìm số phần tử tập hợp C gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được rút ra. Sau đó, hãy tính xác suất của mỗi biến cố sau:

a) "Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số có hai chữ số lớn hơn 25";

b) "Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số chia hết cho 7".

c) "Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số chia hết cho cả 3 và 5".

d) "Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số có chữ số hàng chục gấp 2 lần chữ số hàng đơn vị".

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta cần tính số phần tử trong tập hợp C và sau đó tìm số phần tử thuận lợi cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 24. Danh sách đội dự thi trực tuyến về "An toàn giao thông" của học sinh lớp 7a được đánh số từ 1 đến 25, trong đó bạn Minh có số thứ tự là 15. Chọn ngẫu nhiên một học sinh trong đội đó. Tìm số phần tử của tập hợp D gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số thứ tự của học sinh được chọn ra. Sau đó, hãy tính xác suất của mỗi biến cố sau:

a) "Số thứ tự của học sinh được chọn ra là số thứ tự của bạn Minh",

b) "Số thứ tự của học sinh được chọn ra nhỏ hơn số thứ tự của bạn Minh".

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:1. Xác định tập hợp D gồm các số thứ tự có thể xảy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 25. Viết ngẫu nhiên một số tự nhiên có hai chữ số lớn hơn 40. Tìm số phần tử của tập hợp M gồm các kết quả có thể xyar ra đối với số tự nhiên được viết ra. Sau đó, hãy tính xác suất của mỗi biến cố sau:

a) "Số tự nhiên được viết ra là bội của 9";

b) "Số tự nhiên được viết ra là ước chung của 200 và 300";

c) "Số tự nhiên được viết ra có tổng các chữ số hàng chục và hàng đơn vị bằng 9";

d) "Số tự nhiên được viết ra là tổng của hai số tự nhiên liên tiếp".

Trả lời: Để giải bài toán trên, ta thực hiện các bước sau:Bước 1: Xác định tập hợp M gồm các số tự nhiên có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 26. Một đội tình nguyện tham giá chống dịch Covid-19 gồm 26 thành viên đến từ các tỉnh: Điện Biên, Hà giang, Sơn La, Lai Châu, Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đắc Nông, Lâm Đồng, Cần Thơ, Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Tháp; Mỗi tỉnh chỉ có đúng một thành viên trong đội. Chọn ngẫu nhiên một thành viên của đội tình nguyện đó. Tìm số phần tử của tập hợp G gồm các kết quả có thể xảy ra đối với thành viên đươc chọn ra. Sau đó, hãy tính xác xuất các biến cố sau:

a) "Thành viên được chọn ra đến từ vùng Trung du và miền núi phía Bắc";

b) "Thành viên được chọn ra đến từ vùng Đồng bằng sông Hồng"

c) "Thành viên được chọn ra đến từ vùng Tây Nguyên"

d) "Thành viên được chọn ra đến từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long"

Trả lời: Để giải bài toán này, ta có thể sử dụng phương pháp xác suất hình học. Để tìm số phần tử của tập hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05272 sec| 2148.484 kb