Câu 4: Trang 9 VNEN toán lớp 5 tập 1Điền dấu < = >:a. $\frac{3}{10}$ ...$\frac{7}{1...
Câu hỏi:
Câu 4: Trang 9 VNEN toán lớp 5 tập 1
Điền dấu < = >:
a. $\frac{3}{10}$ ... $\frac{7}{10}$ $\frac{5}{8}$ ... $\frac{3}{8}$ $\frac{25}{31}$ ... $\frac{19}{31}$
b. $\frac{7}{8}$ ... $\frac{5}{6}$ $\frac{2}{5}$ ... $\frac{3}{7}$ $\frac{1}{4}$ ... $\frac{1}{6}$
c. $\frac{2}{5}$ .... 1 $\frac{7}{6}$ ... 1 $\frac{21}{21}$ .... 1
d. $\frac{7}{6}$ ... $\frac{7}{3}$ $\frac{12}{17}$ ... $\frac{12}{13}$ $\frac{2}{3}$ ... $\frac{2}{5}$
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Long
Để so sánh các phân số, ta sẽ chuyển chúng về cùng một tỷ lệ số để dễ dàng so sánh.a. - $\frac{3}{10}$ và $\frac{7}{10}$: Chúng có cùng mẫu số nên ta chỉ cần so sánh tử số. Vì 3 < 7 nên $\frac{3}{10}$ < $\frac{7}{10}$.- $\frac{5}{8}$ và $\frac{3}{8}$: Chúng có cùng mẫu số nên ta chỉ cần so sánh tử số. Vì 5 > 3 nên $\frac{5}{8}$ > $\frac{3}{8}$.- $\frac{25}{31}$ và $\frac{19}{31}$: Chúng có cùng mẫu số nên ta chỉ cần so sánh tử số. Vì 25 > 19 nên $\frac{25}{31}$ > $\frac{19}{31}$.b.- $\frac{7}{8}$ và $\frac{5}{6}$: Chuyển về cùng mẫu số ta được $\frac{21}{24}$ và $\frac{20}{24}$. Vì 21 > 20 nên $\frac{7}{8}$ > $\frac{5}{6}$.- $\frac{2}{5}$ và $\frac{3}{7}$: Chuyển về cùng mẫu số ta được $\frac{14}{35}$ và $\frac{15}{35}$. Vì 14 < 15 nên $\frac{2}{5}$ < $\frac{3}{7}$.- $\frac{1}{4}$ và $\frac{1}{6}$: Chuyển về cùng mẫu số ta được $\frac{3}{12}$ và $\frac{2}{12}$. Vì 3 > 2 nên $\frac{1}{4}$ > $\frac{1}{6}$.c.- $\frac{2}{5}$ và 1: Chuyển về cùng mẫu số ta được $\frac{2}{5}$ < $\frac{5}{5}$. Vì 2 < 5 nên $\frac{2}{5}$ < 1.- $\frac{7}{6}$ và 1: Chuyển về cùng mẫu số ta được $\frac{6}{6}$ và 1. Vì 7 > 6 nên $\frac{7}{6}$ > 1.- $\frac{21}{21}$ và 1: Vì $\frac{21}{21}$ = 1.d.- $\frac{7}{6}$ và $\frac{7}{3}$: Chuyển về cùng mẫu số ta được $\frac{7}{6}$ và $\frac{14}{6}$. Vì 7 < 14 nên $\frac{7}{6}$ < $\frac{7}{3}$.- $\frac{12}{17}$ và $\frac{12}{13}$: Chúng có cùng tử số nên ta chỉ cần xét mẫu số. Vì 17 > 13 nên $\frac{12}{17}$ > $\frac{12}{13}$.- $\frac{2}{3}$ và $\frac{2}{5}$: Chúng có cùng tử số nên ta chỉ cần xét mẫu số. Vì 3 > 5 nên $\frac{2}{3}$ > $\frac{2}{5}$.Như vậy, các phép so sánh phân số trong câu hỏi là:a. $\frac{3}{10}$ < $\frac{7}{10}$, $\frac{5}{8}$ > $\frac{3}{8}$, $\frac{25}{31}$ > $\frac{19}{31}$b. $\frac{7}{8}$ > $\frac{5}{6}$, $\frac{2}{5}$ < $\frac{3}{7}$, $\frac{1}{4}$ > $\frac{1}{6}$c. $\frac{2}{5}$ < 1, $\frac{7}{6}$ > 1, $\frac{21}{21}$ = 1d. $\frac{7}{6}$ < $\frac{7}{3}$, $\frac{12}{17}$ > $\frac{12}{13}$, $\frac{2}{3}$ > $\frac{2}{5}$
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động thực hànhCâu 1: Trang 8 VNEN toán lớp 5 tập 1Chơi trò chơi “ ghép thẻ”:
- Câu 2: Trang 8 VNEN toán lớp 5 tập 1Thảo luận để điền dấu (> = < ) thích hợp vào chỗ...
- Câu 3: Trang 8 VNEN toán lớp 5 tập 1a. Thảo luận nội dung cần điền tiếp vào chỗ chấm và nghe thầy...
- Câu 5: Trang 9 VNEN toán lớp 5 tập 1a. Viết các phân số...
- B. Hoạt động ứng dụngMẹ Linh dùng $\frac{2}{5}$ diện tích của mảnh vườn để trồng hoa và dùng...
Huỳnh Mỹ Vân
d. $rac{7}{6}$ > $rac{7}{3}$, $rac{12}{17}$ < $rac{12}{13}$, $rac{2}{3}$ > $rac{2}{5}$
Giang Hoàng
c. $rac{2}{5}$ < 1, $rac{7}{6}$ > 1, $rac{21}{21}$ = 1
Nguyễn Ngọc Bảo Thư
b. $rac{7}{8}$ > $rac{5}{6}$, $rac{2}{5}$ < $rac{3}{7}$, $rac{1}{4}$ > $rac{1}{6}$
Nghi Nguyễn
a. $rac{3}{10}$ < $rac{7}{10}$, $rac{5}{8}$ > $rac{3}{8}$, $rac{25}{31}$ > $rac{19}{31}$